svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมสุขภาพจิต วอนสังคมอย่าซ้ำเติมด่าทอ“แม่น้องต่อ”

28 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมสุขภาพจิต วอนสังคมอย่าซ้ำเติมหรือด่าท่อ แม่น้องต่อ สิ่งสำคัญต้องเร่งเหยียวยาสภาพจิตใจ เพราะเยาวชนรายนี้มีพฤติกรรมต่อต้านสังคม ส่วนหนึ่งมาจากสภาพแวดล้อมและการเลี้ยงดูที่มีความรุนแรงในครอบครัว

28 กุมภาพันธ์ 2566 แพทย์หญิง อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุถึงกรณีข่าว แม่เยาวชนวัย 17 ปีที่นำลูกไปทิ้งที่แม่น้ำ ว่า เบื้องหลังมีการเปิดใจผ่านสื่อพบว่า จากข้อมูลเยาวชนรายนี้ พบมีการเติบโตในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม เช่น มีปัญหาความรุนแรงในครอบครัว การถูกทอดทิ้ง ไม่ได้รับความสนใจและการที่ไม่มีคนที่ไว้วางใจได้ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ ส่งผลให้เกิดลักษณะพฤติกรรมอาจจะก่อให้เกิดยุวอาชญากร คือการกระทำความผิดโดยไม่มีสติ คิดตรึงตรอง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทั้งนี้ พบว่าในหลายกรณีที่ผ่านมา กลุ่มเยาวชนที่เติบโตในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมมักมีปัญหาทางด้านสุขภาพจิต เช่น มีสภาวะซึมเศร้า รวมไปถึงสภาพจิตด้านพฤติกรรมต่อต้านสังคม ที่ไม่สนใจว่าสิ่งที่กระทำนั้นถูกหรือผิด จะทำในสิ่งที่ต้องการหรืออยากทำ และจะมีพฤติกรรมที่ก้าวร้าว รุนแรง มองชีวิตไร้ค่า จนกลายเป็นความชาชินและไม่สนความถูกต้อง  ซึ่งหากกลุ่มเยาวชนเหล่านี้มีลูก ก็จะนำพฤติกรรมต่อต้านสังคมมาถ่ายทอด และใช้พฤติกรรมที่มีความรุนแรงในการเลี้ยงดูลูก
ยังคงเร่งระดมค้นหาร่าง"น้องต่อ"

อธิบดีกรมสุขภาพจิต มองว่าขณะนี้สิ่งที่สังคม ควรตระหนักไม่ใช่การด่าทอ ผู้ที่กระทำความผิดแต่ควรเรียนรู้และเข้าใจเหตุการณ์ ว่าที่เกี่ยวข้องต้องประเมินเพื่อหาวิธีการเยียวยาสภาพจิตใจของเยาวชนรายนี้ เพื่อไม่ให้กลับไปเป็นเหยื่อในการก่อเหตุความรุนแรงซ้ำอีก

จากข้อมูลในการวินิจฉัย เพื่อประเมินสภาพจิตใจของคนใดคนหนึ่งว่ามีความผิดปกติทางด้านพฤติกรรมหรือไม่  อธิบดีกรมสุขภาพจิตระบุว่า ในการประเมินต้องมีการติดตามพฤติกรรมเป็นระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง ไม่สามารถที่จะใช้การวินิจฉัยเพียงช่วงเวลาเดียว  ซึ่งความผิดปกติทางด้านพฤติกรรมหรือการต่อต้านสังคมไม่สามารถนำเหตุผลเหล่านี้ไปต่อรองลดความผิดของตนเองในทางกฎหมายได้
กรมสุขภาพจิต วอนสังคมอย่าซ้ำเติมด่าทอ“แม่น้องต่อ”

logoline