svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“คดีน้องต่อ” ยังไปไม่สุด เหตุยังไม่พบศพ

27 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตนายตำรวจ อธิบาย การค้นหาศพแล้วนำไปชันสูตรอาจให้เบาะแสที่เป็นประโยชน์ แต่เมื่อยังหาศพไม่เจอ การแจ้งข้อหา จึงต้องแจ้งไปตามคำให้การ หรือพยาน หลักฐานที่รวบรวมมาได้ ซึ่งเป็นที่มาของข้อหา กระทำการโดยประมาทฯ

พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม พรรคประชาธิปปัตย์ และที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะนายตำรวจมากประสบการณ์กับการคลี่คลายเหตุอาชญากรรมหลายคดี ชี้ ว่า  การเสียชีวิตของ “น้องต่อ” หนูน้อยวัย 8 เดือนแล้วยังไม่พบศพ มีผลต่อการแจ้งข้อหากับ “นิ่ม” แม่ของน้องต่อเอง พร้อมอธิบายว่า 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:


สำหรับคดีนี้  อาจเริ่มจากคำรับสารภาพของ “นิ่ม” ซึ่งตำรวจจะต้องขยายผลจาก "คำให้การ" ของผู้ต้องหา เช่น ส่วนหนึ่งคำให้การที่อาจระบุจุดทิ้งศพ ซึ่งตำรวจต้องไปตรวจสอบพื้นที่ตามที่กล่าวอ้างว่า ตรงกับคำบรรยายในคำให้การหรือไม่ อาทิ จุดทิ้ง คือแม่น้ำหรือลำธาร มีโขดหินแบบไหน มีไม้ยืนต้นชนิดไหน มีสิ่งปลูกสร้างอะไร ซึ่งเมื่อไปตรวจแล้วพบว่า ตรงกับคำบรรยายในคำให้การ ก็เชื่อได้ว่าเป็นสถานที่จริง เป็นจุดทิ้งศพจริง แต่ก็แค่เชื่อได้ว่าเป็นจริง เพราะยังไม่เจอศพ

“คดีน้องต่อ” ยังไปไม่สุด เหตุยังไม่พบศพ


จากนั้น การคลี่คลายคดีลักษณะนี้ ตำรวจจะต้องสืบในเชิงลึกต่อไปอีก โดยการหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม เช่น ที่รองเท้าของ “นิ่ม” ก็อาจตรวจสอบพื้นรองเท้าว่า เศษดิน เศษหิน เศษโคลน ที่ติดมากับพื้นรองเท้า ตรงกับลักษณะดินของจุดทิ้งศพหรือไม่ ซึ่งส่วนนี้จะนำมาใช้เป็นพยานหลักฐานประกอบในสำนวนคดีได้

เมื่อตำรวจสามารถรวบรวม พยาน หลักฐาน ที่มากเพียงพอที่จะทำให้ศาลเชื่อได้ว่า “นิ่ม” ผู้ถูกกล่าวหารายนี้ เป็นผู้กระทำผิดจริง ก็จะนำพยานหลักฐานทั้งหมดยื่นต่อศาลเพื่อขออนุมัติหมายจับ ซึ่งเป็นที่มาของการจับกุม ถูกแจ้งดำเนินคดี 3 ข้อหา

1.กระทำการโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย 

2.ซ่อนเร้นอำพรางศพ 

3.แจ้งความเท็จจริง
 

“ทั้ง 3 ข้อกล่าวหานี้ พนักงานสอบสวนแจ้งดำเนินคดีไปตามคำให้การ พยาน หลักฐาน”

“คดีน้องต่อ” ยังไปไม่สุด เหตุยังไม่พบศพ
ข้อหา “กระทำการโดยประมาท” ก็มาจากคำให้การ ที่รับสารภาพว่า การเสียชีวิตเกิดจาก “น้องต่อ” หลุดจากมือ หรืออุ้มแล้วทำหล่นลงสู่พื้นซึ่งพฤติกรรมชี้ว่า ไม่ได้ตั้งใจ เป็นความประมาทเท่านั้น ไม่ใช่ข้อหา ฆ่าโดยเจตนา หรือข้อหา พยายามฆ่า 

ข้อหา “ซ่อนเร้น” เป็นการแจ้งข้อกล่าวหาตามคำให้การเช่นกัน ที่ระบุถึงการนำศพ “น้องต่อ” ไปทิ้ง

ข้อหา “แจ้งความเท็จ” มาจากคำให้การก่อนหน้านี้ ที่มาถูกเฉลยโดยเครื่องจับเท็จ 

อดีตผู้การฯแต้ม ยังชี้ว่า หลังการควบคุมตัว “นิ่ม” ฝากขังศาลไปแล้ว แต่การค้นหาศพน้องต่อ ก็ยังเป็นประเด็นสำคัญ โดยหากผลชันสูตรพบบาดแผลที่สามารถชี้เจตนาอย่างใด อย่างหนึ่ง ของ “นิ่ม” หรือพบร่องรอยที่ระบุถึงสาเหตุที่แท้จริงของการเสียชีวิต ก็จะทำให้สามารถแจ้งข้อหาเพิ่มเติมได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการตั้งข้อสังเกตุจากสังคมออนไลน์ ชี้ว่า การอุ้มเด็กแล้วทำตก ทำหล่นแล้วเสียชีวิต มองว่าความสูงของการอุ้ม ไม่ว่าจะระดับอก หรือระดับเอว ไม่น่าทำให้เสียชีวิต อาการบาดเจ็บเกิดขึ้นแน่นอน แต่คาดคะเนว่าระดับความสาหัสของอาการบาดเจ็บที่จะเกิดขึ้น เต็มที่คือกระดูกหัก 

แต่เมื่อหาศพไม่เจอ คำให้การว่า พลาดทำหลุดมือระหว่างอุ้ม จึงต้องเชื่อไปตามคำรับสารภาพ นั่นคือ กระทำการโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย / ไม่ใช่เจตนาฆ่า

logoline