svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.เตรียมรับคนไทยกลับจากตุรกีคืนนี้ พร้อมหาที่พักให้ชั่วคราว

16 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ.พร้อมรับคนไทยประสบภัยในตุรกีที่เดินทางมาถึงคืนนี้ เข้าพัก Quarantine Center 36 คน ในจำนวนนี้มีเด็กอายุน้อย 4 ขวบอยู่ด้วย คาดพักแค่ 1-2 วัน พร้อมประสานกรมสุขภาพจิตดูแลสภาพจิตใจ ส่วนคนป่วยส่ง รพ.ภูมิพล ร่างผู้เสียชีวิต ส่งคืนให้ญาติโดยสภากาชาดไทย

16 กุมภาพันธ์ 2566 นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการรับผู้ประสบภัยพิบัติเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี-ซีเรีย ว่า ในช่วงค่ำนี้ กองทัพอากาศจะนำเครื่องบินทหารอากาศ เที่ยวบิน  RT AF 230  ไปรับคนไทยในตุรกี-ซีเรียที่ประสงค์เดินทางกลับไทย คาดว่าถึงไทยในช่วงเวลา 22.00 น. โดยเมื่อเดินทางมาถึง จะต้องผ่านการคัดกรองโรค ที่ด่านควบคุมโรค สนามบินสุวรรณภูมิ จากนั้นเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยมาพัก ที่อาคารกักกัน Quarantine Center กองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และกักกันโรค กรมควบคุมโรค ที่อยู่ในรั้วของโรงพยาบาลบำราศนราดูร

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค

ซึ่งเบื้องต้นได้รับการแจ้งว่า มีผู้ประสงค์ของพักชั่วคราว 36 คน ในจำนวนนี้ มีเด็กอายุน้อย 4 ขวบ และผู้ที่มีอายุมากสุด 56 ปี ส่วนผู้ป่วยอีกส่วนหนึ่งจะย้ายไปรับการรักษาทันที ที่โรงพยาบาลภูมิพล ส่วนร่างผู้เสียชีวิต ทางสภากาชาดไทย รับไปส่งยังภูมิลำเนา 

สำหรับการตรวจคัดกรองโรค ในผู้ที่เดินทางมาถึงเชื่อว่า ไม่มีได้มีการเจ็บป่วยหรือโรคติดต่อร้ายแรง แต่อาจจะมีภาวะเรื่องของจิตใจ ก็จะมีทีมสุขภาพจิตเข้ามาดูแลด้วย โดยคาดว่าผู้มาพักยัง Quarantine Center นี้ จะพักอาศัยแค่ 1-2 วัน เท่านั้น 

สธ.เตรียมรับคนไทยกลับจากตุรกีคืนนี้ พร้อมหาที่พักให้ชั่วคราว

นพ.ธเรศ กล่าวว่า สำหรับการตรวจคัดกรองโรคของผู้ประสบภัย ก็จะครอบคลุมโรคจากตะวันออกกลางทั้งหมด ทั้ง เมิร์ส ,โควิด,ฝีดาษวานร  และในส่วนห้องพัก Quarantine Center มีรวม 60 ห้อง สามารถพักได้แบบครอบครัว และมีการทำห้องพักแบบอารยสถาปัตย์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย  และมีระบบรักษาความปลอดภัยครบ  ซึ่งตลอดการพักจะไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่าย เนื่องจากใช้งบราชการในการดูแล 

ทั้งนี้ Quarantine Center เดิมไปห้องกักโรคโควิด แต่เนื่องจากโควิดคลี่คลายจึงประยุกต์มาใช้ดูแล แต่ย้ำว่าทั้งหมดที่มาพักครั้งนี้ไม่ใช่ผู้ป่วย

logoline