svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รวมพลังโซเชียลไทย แห่เซฟ "แกงส้ม" หลังติดอันดับที่ 12 อาหารยอดแย่ของโลก

04 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวมพลังรวมหัวใจคนไทยให้เป็นหนึ่งเดียว พร้อมใจแห่เซฟ หลังมีกระแส "แกงส้ม" หนึ่งในเมนูโปรดของคนไทยทั่วประเทศ ติดอันดับที่ 12 เมนูอาหารยอดแย่ของโลก ซึ่งจัดอันดับโดยจากเว็บไซต์ดัง TasteAtlas

หลังมีกระแสข่าวบนโลกออนไลน์ ทำให้คนไทยหลายคนไม่พึงใจกับกระแสข่าวนี้ หลังมีผลการจัดจัดอันดังเมนูอาหาร ข่าว แกงส้มติดเทรนด์ ทำเอาหลายๆ คนถึงกับช็อกกับข่าวนี้

โดยรายงานข่าวนี้มาจาก เว็บไซต์ชื่อดัง TasteAtlas เว็บไซต์ที่คอยแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวและอาหารทั่วโลก ได้ประกาศผลการจัดอันดับ "อาหารยอดแย่ที่สุดในโลก" และหนึ่งในนั้นมีเมนูอาหารไทยติดอันดับที่ 12 ด้วย

รวมพลังโซเชียลไทย แห่เซฟ "แกงส้ม" หลังติดอันดับที่ 12 อาหารยอดแย่ของโลก

รวมพลังโซเชียลไทย แห่เซฟ "แกงส้ม" หลังติดอันดับที่ 12 อาหารยอดแย่ของโลก

กรมอนามัย ร่วม SAVE "แกงส้ม" ชี้คุณค่าโภชนาการเพียบ

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ร่วม SAVE แกงส้ม เมื่อแกงส้มของไทย ถูกจัดอับดับให้เป็นอาหารยอดแย่ที่สุดในโลก เผยแกงส้ม เป็นเมนูชูสุขภาพที่อยู่คู่ครัวไทย เพียบพร้อมทั้งคุณค่าทางโภชนาการ และคุณประโยชน์

ดร.นายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากประเด็นในโลกโซเชียลเมื่อเมนูแกงส้มของไทย ได้รับการจัดอันดับให้เป็นอาหารยอดแย่ที่สุดในโลกโดยเว็บไซต์ท่องเที่ยวชื่อดัง ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งอยู่ในลำดับที่ 12 จากการโหวตให้เมนูแกงส้มมีคะแนน 2.3 คะแนน จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน ส่งผลให้เกิดดราม่าเกิดแฮชแท็ก #SAVEแกงส้มในประเทศไทย กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จึงขอร่วม #SAVEแกงส้ม และอยากขอเชิญชวนให้ผู้บริโภคทั่วโลกเปิดใจรักแกงส้ม รวมทั้งเปิดประโยชน์ และคุณค่าโภชนาการของแกงส้มในฐานะแกงไทยที่ถือเป็นอาหารหลักอยู่คู่กับสังคมไทยมาอย่างยาวนาน 

ดร.นายแพทย์สราวุฒิ กล่าวต่อว่า แกงส้มจัดเป็นแกงไทยชนิดไม่ใส่กะทิ มีรสชาติความเป็นไทย ทั้งรสเผ็ด เค็ม เปรี้ยว และหวานปะแล่มครบรส ความโดดเด่น คือ รสเปรี้ยวนำจากมะขามเปียกซึ่งเป็นแหล่งวิตามินซีชั้นดี ตามด้วยสรรพคุณจากพริกแกงไทยซึ่งเป็นการใช้สมุนไพร อาทิ พริก กระเทียม หอมแดง กระชาย กะปิ มาโขลกรวมกัน จึงทำให้มีสรรพคุณหลากหลายมากมาย กระชายมีฤทธิ์ขับลมและยังช่วยดับกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์ หอมแดงช่วยบรรเทาอาการหวัดคัดจมูก พริกชูรสชาติและเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงาน กระเทียมช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลในเลือด มะขามเปียกมีวิตามินซีสูง ช่วยต้านอนุมูลอิสระและเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย จนแกงส้มได้ชื่อว่าเป็น ‘แกงเพื่อสุขภาพ’ ไม่ใช่เพียงแค่ส่วนผสมของพริกแกงเท่านั้น แกงส้มยังใส่ผักและสมุนไพรหลายชนิดลงไป เช่น ผักกาดขาว ดอกแค แตงโมอ่อน มะละกอดิบ ผักบุ้ง ผักกระเฉด เป็นต้น 

นอกจากนี้แกงส้มยังมีโปรตีนจากเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อปลาหรือกุ้ง ที่นิยมนำมาโขลกรวมกับพริกแกงหรือใส่แยกต่างหาก ซึ่งแกงส้มของแต่ละภาคจะมีขั้นตอนการปรุงอาหารแตกต่างกันเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบในท้องถิ่นผักหลากหลายชนิด ทำให้แกงส้มมีไขมันต่ำ อุดมด้วยใยอาหารช่วยการทำงานของระบบขับถ่าย ผักมีวิตามินเอที่ช่วยการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อและระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย วิตามินซีช่วยเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็ก ต่อต้านอนุมูลอิสระป้องกันเลือดออกตามไรฟัน วิตามินบี 12 จากเนื้อสัตว์จะช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง และการทำงานของระบบประสาทและสมอง

“สำหรับคุณค่าโภชนาการของแกงส้ม สำหรับบุคคลทั่วไปที่มีน้ำหนักตัวปกติ  สามารถกินข้าวสวยแกงส้มผักรวมร่วมกับอาหารอย่างอื่นได้อีก เพราะแกงส้มจัดเป็นอาหารให้พลังงานต่ำ และอาหารที่นิยมกินกับแกงส้มมักจะเป็นไข่เจียว แต่เนื่องจากแกงส้มถ้าใส่กุ้งสดจะให้โคเลสเตอรอลสูง เมื่อทานรวมกับไข่เจียวอีก 1 ฟอง อาจจะให้โคเลสเตอรอลเกินปริมาณโคเลสเตอรอลที่แนะนำในแต่ละวันได้ ซึ่งปริมาณที่แนะนำ คือ ไม่ควรเกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน จึงอาจจะไม่เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาโคเลสเตอรอลในเลือดสูง ดังนั้น ถ้ากินแกงส้มผักรวมกุ้งสด ควรเลือกกินกับอาหารอื่นที่ให้โคเลสเตอรอลต่ำ หรือถ้าต้องการกินแกงส้มกับไข่เจียว แนะนำให้เปลี่ยนจากเนื้อกุ้งเป็นเนื้อปลาแทน อีกข้อควรระวัง คือ ปริมาณโซเดียม ซึ่งอยู่ในเครื่องแกงและเครื่องปรุงรสของแกงส้มจะค่อนข้างสูง สำหรับกลุ่มที่มีปัญหาโรคความดันโลหิตสูง หรือผู้ที่ต้องจำกัดปริมาณโซเดียมในอาหาร ต้องระวังหากกินมาเกินไป จะทำให้ได้รับโซเดียมเกินได้ ที่สำคัญ ต้องกินเมื่อปรุงสุกใหม่ เพื่อความอร่อยถูกใจ อนามัยไม่ถูกลืม” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

โดยการจัดอันดับครั้งนี้ ครอบคลุมทั้ง ประเภทอาหาร ส่วนผสมท้องถิ่น และ ร้านอาหาร ที่จัดอันดับเดือนกุมภาพันธ์ ปีนี้
และเมนูอาหารไทยที่ติดอันดับอาหารยอดแย่ของโลกได้แก่เมนู "แกงส้ม" ซึ่งเมนู แกงส้ม ติดอันดับอาหารยอดแย่ของโลกลำดับที่ 12 จาก 50 อันดับเลยทีเดียว
 

ในขณะที่เมนูที่ติดอันดับที่ 1 ได้แก่ Indigirka Salad จากรัสเซีย และ อันดับที่ 2 คือ Pizza Cake 0kd จาก แคนาดาซึ่งหลังการประกาศผลครั้งนี้ทำให้คนไทยหลายๆ คน พากันแชร์โพสต์ของทางเว็บไซต์ดังกล่าวออกไป พร้อมใจระดมสรรพกำลังพากัน Saveแกงส้ม กันเป็นจำนวนมากในขณะนี้

ล่าสุด มีหลายความคิดเห็น หลายๆ คน พากันตั้งข้อสงสัย ว่า แกงส้ม อันถือว่าเมนูโปรดของคนไทย ทำไมถึงได้ติดอันดับดังกล่าว นอกจากนี้ คนไทยหลายคนบอกว่า หากแกงส้มติด ต้องมีเมนูซุปกิมจิด้วยเพราะรสชาติและส่วนผสมอะไรก็คล้ายๆ กัน รวมถึงหลายคนก็ได้เข้าไปคอมเมนต์ไม่เห็นด้วยกับการจัดอันดับแบบนี้

รวมพลังโซเชียลไทย แห่เซฟ "แกงส้ม" หลังติดอันดับที่ 12 อาหารยอดแย่ของโลก
ขอขอบคุณที่มา: thainews

logoline