svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ป.ป.ช. สั่งสอบรฟท.ทุ่ม 33 ล้าน เปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ ฮั้วประมูล-เอื้อเอกชน?

05 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. สั่งสอบ รฟท.ใช้งบ 33 ล้านบาท ว่าจ้างบริษัทเอกชนเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ ยันมีอำนาจเอาผิดหากพบเอื้อประโยชน์เอกชน-ฮั้วประมูล

5 มกราคม 2566 เลขาธิการคณะกรรมการ ป้องกันและผราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นิวัติไชย เกษมมงคล เปิดเผยกรณีที่มีการตั้งคำถาม และเรียกร้องให้มีการตรวจสอบ ความไม่ชอบมาพากลกรณีการรถไฟแห่งประเทศไทย หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ดำเนินการว่าจ้างเอกชน เปลี่ยนป้ายชื่อ สถานีกลางบางซื่อ โดยใช้งบประมาณกว่า 33 ล้านบาท สำนักงาน ป.ป.ช. ได้สั่งการให้ มีการรวบรวมข้อมูลตามที่ปรากฏเป็นข่าวแล้ว

เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.เผยด้วยว่า ขณะนี้มีผู้มาร้องเรียนเรื่องนี้ กับ ป.ป.ช. แล้วเช่นกัน ดังนั้น หลังจากนี้จะเข้าสู่กระบวนการตั้งเรื่องขึ้นมารวบรวมข้อเท็จจริงให้ชัดเจนว่าการจัดซื้อจัดจ้าง และการกำหนดสเป็กเป็นอย่างไร 

 

เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.เผยด้วยว่า ป.ป.ช. มีอำนาจตรวจสอบว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้เอกชน หรือผู้ใดหรือไม่ มีการฮั้วประมูลกันหรือไม่ และเป็นการทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการหรือไม่ เพื่อจะได้เอาผิดในคดีอาญาต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของความคุ้มค่าในการใช้งบประมาณ จะเป็นอำนาจของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. ที่จะตรวจสอบ ซึ่งกรณีนี้จะคล้ายการตรวจสอบประเด็นเสาไฟกินรี
ป.ป.ช. สั่งสอบรฟท.ทุ่ม 33 ล้าน เปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ ฮั้วประมูล-เอื้อเอกชน?

เลขาธิการ ป.ป.ช. ยอมรับว่า ในการตรวจสอบเรื่องบางเรื่อง แม้จะมีการจัดซื้อมาโดยไม่จำเป็น แต่หากการซื้อดังกล่าวเป็นไปโดยถูกต้องตามระเบียบ หรือที่กฎหมายทั้งหมด อย่างเช่นการซื้อรถประจำตำแหน่ง ที่เคยมีการวิจารณ์กัน สุดท้ายก็อาจจะทำอะไรไม่ได้ สตง. ก็ทำได้แค่ท้วงติง

"แต่หากตรวจสอบและมีหลักฐานว่าการจ้าง มีการล็อกสเป็ก ขึ้นมา ป.ป.ช. ก็จะสามารถเอาผิดฐานฮั้วประมูลได้" นิวัติไชย ระบุ

ป.ป.ช. สั่งสอบรฟท.ทุ่ม 33 ล้าน เปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ ฮั้วประมูล-เอื้อเอกชน?

logoline