svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ศุภมิตร" ทำ จม. เปิดผนึกโต้ "ปลัด มท." ยันรัฐศาสตร์ ป.โท จุฬาฯ มีคุณภาพ

02 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังไม่จบดราม่า! "ศุภมิตร ปิติพัฒน์" ทำ จม.เปิดผนึกโต้ "สุทธิพงษ์ จุลเจริญ" ปลัด มท. ยันรัฐศาสตร์ ป.โท จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีคุณภาพ

2 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. ที่ผ่านมา รศ.ดร.ศุภมิตร ปิติพัฒน์ ประธานหลักสูตรรัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึง คณบดีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ทำจดหมายเปิดผนึกถึง นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดมหาดไทย เรื่อง "การจัดการคุณภาพหลักสูตรรัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ" โดยระบุว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

รศ.ดร.ศุภมิตร ปิติพัฒน์ ประธานหลักสูตรรัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
 

เรียน คณบดี ผ่านหัวหน้าภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ตามที่มีคลิปการตรวจผลการปฏิบัติงาน ของส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย เผยแพร่ออกมาสู่สาธารณะ  และเนื้อหาในคลิปดังกล่าว ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ตั้งข้อกังขาต่อเป้าหมายวัตถุประสงค์ และคุณภาพโดยรวมของหลักสูตรรัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ความเป็นไปและบริบทในการประชุมดังกล่าว จะเป็นอย่างไร บุคคลภายนอกไม่อาจทราบได้โดยละเอียด 

แต่เมื่อส่วนที่เผยแพร่ออกมาสู่สาธารณะ แม้อาจพอรับฟังและพิจารณาเป็นความเห็นหนึ่ง สำหรับการพัฒนาหลักสูตรในโอกาสต่อไป แต่ก็อาจเป็นไปในทางที่ก่อผลกระทบต่อความเชื่อมั่น ในการจัดการคุณภาพและการเรียนการสอน ของหลักสูตรรัฐศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้เช่นกัน กระผมจึงเห็นสมควรเสนอคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ออกคำชี้แจงให้สาธารณะทราบ และในนามของหลักสูตรฯ ขอนำเรียนคณบดี ดังนี้

หนึ่ง เป็นเวลาหลายปีติดต่อกัน ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประกาศผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ในสาขาวิชาต่าง ๆ โดย QS World University Rankings ทำให้เป็นที่ประจักษ์ว่า การเรียนการสอนและการวิจัยด้าน Politics and International Studies เป็นหนึ่งในสาขาทางสังคมศาสตร์ ที่ช่วยสร้างชื่อเสียงแก่มหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่อง หลักสูตรฯ มีความยินดีอย่างยิ่ง ที่ได้มีส่วนร่วมกับหลักสูตรอื่น ๆ ของคณะรัฐศาสตร์ในการจัดคุณภาพการศึกษา จนเป็นที่ยอมรับและนำชื่อเสียงมาสู่มหาวิทยาลัย
นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดมหาดไทย
 

สอง ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เป็นทั้งสาขาวิชาการและเกี่ยวข้องกับภาคปฏิบัติในการเมืองโลก การสร้างความรู้จึงมีทั้งส่วนที่มุ่งพัฒนาองค์ความรู้ ในด้านแนวคิดทฤษฎี และความรู้ที่เป็นประโยชน์ สำหรับผู้กำหนดและผู้มุ่งหวังจะเปลี่ยนแปลงนโยบาย การจัดโครงสร้างสถาบัน และแบบแผนวิถีปฏิบัติในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และด้วยเหตุที่มิติการต่างประเทศ ได้สานแทรกอยู่ในนโยบายและกิจกรรมสาธารณะทุก ๆ ด้าน

ผู้เรียนจึงมีความมุ่งหมายในการเรียนรู้แตกต่างกัน การจัดหลักสูตรรัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จึงออกแบบหลักสูตรไว้เป็น 2 ทางเลือก เพื่อให้สามารถตอบสนองการเรียนรู้ และการสร้างความรู้ได้ตรงกับเป้าหมาย ของนิสิตผู้เรียน ความเข้มงวดในการควบคุมคุณภาพการเรียนการสอน ตามกรอบการประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัย และข้อกำหนดมาตรฐานคุณภาพที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ มีเสมอกันทั้ง 2 แบบ ทำให้หลักสูตรฯ พร้อมรับการตรวจสอบจากภายนอกได้เสมอ

สาม หลักสูตรรัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เชื่อมั่นในหลักการเรียนรู้ตลอดชีวิต  เพราะว่าโลกเปลี่ยนแปลงและความรู้ไม่หยุดนิ่ง จึงตั้งความหวังสำหรับมหาบัณฑิตทุกคนที่จบการศึกษาจากหลักสูตรฯ ไปแล้ว จะมีโอกาสได้ทำงานในองค์กรและสังคมแห่งการเรียนรู้ และนำแนวทางการเรียนรู้จากสาขาวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่มุ่งทำความเข้าใจสิ่งเฉพาะและสากล เข้าใจสากลในบริบทเฉพาะ และการประสานส่วนทั้ง 2 เข้าด้วยกันให้ลงตัว เพื่อตอบโจทย์ของโลกและโจทย์ของเรา ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ทั้งในการพัฒนาตนเองและสังคม สมดังปณิธานการเรียนรู้ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และตราบเท่าที่ยังอยู่ในเส้นทางของการเรียนรู้ ใครก็ไม่อาจทำลายคุณค่าของผู้เรียนรู้ลงไปได้ 

โดยเหตุที่การจัดการหลักสูตรฯ กลายเป็นประเด็นซึ่งอาจสร้างผลกระทบกระเทือนต่อผลการจัดอันดับของมหาวิทยาลัย ที่คณะรัฐศาสตร์และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยึดถือให้ความสำคัญเสมอ กระผมจึงขอนำเรียนคณบดีในการชี้แจงเพื่อความเข้าใจของสาธารณะต่อไป

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

รศ.ดร. ศุภมิตร ปิติพัฒน์ ประธานหลักสูตรรัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
"ศุภมิตร" ทำ จม. เปิดผนึกโต้ "ปลัด มท." ยันรัฐศาสตร์ ป.โท จุฬาฯ มีคุณภาพ

logoline