svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“วราวุธ”ชูแนวคิดปลูกต้นไม้เป็นยุทธศาสตร์ชาติ

08 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วราวุธ” ชูแนวคิดปลูกต้นไม้เป็นยุทธศาสตร์ชาติ หวัง ปรับปรุงกฎหมายสอดคล้องเพื่อประโยชน์ภาพรวม เสริมพลังสร้างไทยเป็นสีเขียว

8 ธันวาคม 2565 ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา ร่วมกับมูลนิธิสานพลังเพื่อแผ่นดินจัด “สมัชชาต้นไม้เพื่อแผ่นดินตามรอยพ่อ” สมัชชาเฉพาะประเด็นการขับเคลื่อนไม้เศรษฐกิจ โดยมีประธานคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ เป็นประธาน มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการสร้างพลังความร่วมมือทุกภาคส่วนในสังคม ขับเคลื่อนการปลูกต้นไม้เพื่อเสริมสร้างสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิต ส่งเสริมสนับสนุนการสร้างเครือข่ายสมัชชาปลูกต้นไม้เพื่อแผ่นดิน ผลักดันและขับเคลื่อนนโยบาย มาตรการ การพัฒนาวิชาการ การบริหาร การจัดการความรู้ การสื่อสาร และการสร้างกระแสปลูกต้นไม้ให้กว้างขวางและเป็นรูปธรรม รวมถึงยกย่องเชิดชูเกียรติหน่วยงาน องค์กร ชุมชน คณะบุคคล บุคคลที่ทำงานการปลูกต้นไม้มีผลงานโดดเด่นเป็นที่ประจักษ์ เพื่อสร้างเสริมกำลังใจและเป็นแบบอย่างที่ดี

 

ขณะเดียวกัน การประชุมครั้งนี้ถือเป็นการประชุมสืบเนื่องจากการประชุมสมัชชาต้นไม้เพื่อแผ่นดินตามรอยพ่อ ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2565 ซึ่งได้มีการประกาศเจตนารมณ์ร่วมกัน 6 ข้อ ซึ่งส่วนหนึ่ง คือการให้ความสำคัญกับการส่งเสริมไม้เศรษฐกิจ เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ สังคม และคุณค่าต่อสิ่งแวดล้อม จึงจัดให้มีการประชุมสมัชชาเฉพาะประเด็นครั้งนี้ขึ้น เสนอผลักดันการขับเคลื่อนไม้เศรษฐกิจร่วมกันต่อไป

 

“วราวุธ”ชูแนวคิดปลูกต้นไม้เป็นยุทธศาสตร์ชาติ


         
นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมปาฐกถาพิเศษ ในเรื่อง “การขับเคลื่อนไม้เศรษฐกิจ เจตนารมณ์ทางการเมือง” โดยกล่าวตอนหนึ่งถึงแนวคิดเรื่องการปลูกต้นไม้กำลังเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของชาติ ทุกภาคส่วนควรให้ความสำคัญของการปลูกไม้เศรษฐกิจ ซึ่งหลายฝ่ายได้ร่วมกันขับเคลื่อนในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะที่กำลังเป็นแนวโน้มสำคัญ คือ การทำสวนป่าเพื่อการท่องเที่ยว ซึ่งจะผลกระทบต่อการดูแลรักษาป่าไม้ ช่วยให้ประชาชนมีอาชีพ มีรายได้จากป่า มีคาร์บอนเครดิตที่ช่วยลดภาวะโลกร้อน ฟื้นฟูระบบนิเวศน์ และปรับสมดุลทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

อย่างไรก็ตามที่ประชุมสมัชชาต้นไม้เพื่อแผ่นดินตามรอยพ่อ ครั้งที่ 2 มีข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเกี่ยวกับแนวทางการขับเคลื่อนไม้เศรษฐกิจ โดยเสนอให้มีการปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบ กฎ กติกา เงื่อนไข และปัจจัยที่สอดคล้องกับหลักการ “ป่าอยู่กับคน ดูแลรักษาและใช้ประโยชน์ได้” ส่งเสริมและสนับสนุนแหล่งทุนและระดมทุนรูปแบบต่างๆ ส่งเสริมสนับสนุนทุนการศึกษาทางวิชาการ การจัดการความรู้ พิจารณาปรับปรุงโครงสร้างกลไกภาครัฐ 

 

“วราวุธ”ชูแนวคิดปลูกต้นไม้เป็นยุทธศาสตร์ชาติ

ด้านประธานคณะทำงานโครงการสมัชชาปลูกต้นไม้เพื่อแผ่นดินตามรอยพ่อ นายอำพล จินดาวัฒนะ กล่าวเพิ่มเติมว่าสมัชชาต้นไม้เพื่อแผ่นดินตามรอยพ่อ เป็นการสานพลังทุกภาคส่วนในสังคม ให้มาร่วมกันขับเคลื่อนการปลูกและดูแลรักษาต้นไม้ หวังคืนธรรมชาติให้แผ่นดิน สร้างสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจและสังคมให้ประเทศชาติและโลก โดยวางแผนการจัดสมัชชาฯ ทั้งสิ้น 3 ครั้ง และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 เป็นการระดมแนวทางการขับเคลื่อนไม้เศรษฐกิจ และต่อไปจะมีการจัดสมัชชาครั้งที่ 3 ในกลุ่มนโยบายและหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง จากนั้นจะมีการจัดสมัชชาต้นไม้เพื่อแผ่นดินตามรอยพ่อ เพื่อนำข้อเสนอของทั้ง 3 กลุ่ม มาพิจารณาหาแนวทางการขับเคลื่อนเรื่องการปลูกและดูแลรักษาต้นไม้ในปีหน้า โดยหวังให้เกิดนโยบายที่ดี  หนุนเสริมการทำงานของทุกฝ่ายในการปลูกและดูแลรักษาต้นไม้ให้มีประสิทธิภาพ และก้าวหน้ายิ่งขึ้นไป

 

ทั้งนี้หลังการประชุมสมัชชาต้นไม้เพื่อแผ่นดินตามรอยพ่อ ครั้งที่ 2 มีพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติให้กับหน่วยงาน องค์กร ชุมชน คณะบุคคล บุคคลที่ทำงานการปลูกต้นไม้มีผลงานโดดเด่นเป็นที่ประจักษ์ จำนวน 7 กรณี ได้แก่ กรณีที่ 1 กรณีธนาคารต้นไม้ จุดกำเนิดที่บ้านคลองเรือ โดย เครือข่ายธนาคารต้นไม้ชุมชนบ้านคลองเรือ อำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร  กรณีที่ 2 กรณีสวนป่าคืนถิ่น สร้างป่าชุมชนมีชีวิต โดย เครือข่ายป่าชุมชนบ้านตามา-สุขวัฒนา ตำบลชุมแสง อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์  กรณีที่ 3 กรณีโครงการธนาคารต้นไม้ โดย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์  กรณีที่ 4 กรณีปลูกป่าด้วยพลังคนพิการ โดย สมาคมคนพิการทางกายหรือการเคลื่อนไหว อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก  กรณีที่ 5 กรณีแต่ละมือของคนไทย สร้างความชอุ่มได้ในแผ่นดิน โดย มูลนิธิสถาบันราชพฤกษ์  กรณีที่ 6 กรณีสร้างป่า สร้างชุมชน โดยมูลนิธิออยสก้า ประเทศไทย และกรณีที่ 7 กรณีคนรักษ์ป่า Channel โดยชมรมคนรักษ์ป่า
 

 

logoline