svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อลงกรณ์"ท้าสาบานวัดพระแก้ว ปัด"ปชป."ไม่มีเอี่ยวผลประโยชน์วงการทุเรียน

07 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สนั่นจอ "อลงกรณ์"เดือด ท้าสาบานวัดพระแก้ว  ชี้ ปชป.ไม่มีเอี่ยวทั้งผลประโยชน์"วงการทุเรียน" หรือ ย้ายผอ.ชลธี ลั่นสื่ออาวุโสอย่ากล่าวหากันลอยๆ ยอมรับกังขา "ฉายามือปราบทุเรียนอ่อน" (ชมคลิป)

 

"รายการคมชัดลึก"  ดำเนินรายการโดย"วราวิทย์  ฉิมมณี"  เปิดใจ "อลงกรณ์ พลบุตร" ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถึงกรณี ใบสั่งการเมือง ย้าย"มือปราบทุเรียนอ่อน"จริงหรือ ทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวี ช่อง 22

 

วราวิทย์ :  เขาพูดกันหนาหูเบื้องหลังการย้ายผอ.ชลธี ก็คือคุณอลงกรณ์ อธิบายอย่างไรดีครับ

 

อลงกรณ์  : ไม่จริงเลยครับ คือการโยกย้ายข้าราชการในระดับผู้อำนวยการ ของกรมวิชาการเกษตรเป็นอำนาจของอธิบดี แล้วกรมนี้กำกับดูแลโดยรัฐมนตรีช่วยซึ่งอยู่คนละพรรคกับพรรคประชาธิปัตย์ 

 

"อลงกรณ์"ท้าสาบานวัดพระแก้ว ปัด"ปชป."ไม่มีเอี่ยวผลประโยชน์วงการทุเรียน

 

ผมคิดว่า มีเงื่อนงำอยู่พอสมควรกับเรื่องการใส่ร้ายป้ายสีโดยที่ไม่มีมูลความจริง เพราะว่าการส่งออกทุเรียนและผลไม้ถือเป็นผลงานเด่นที่สุดของรัฐมนตรี"เฉลิมชัย ศรีอ่อน" และท่านรองนายกฯ "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" แต่ก็แปลกใจทำไมช่วงหลังจึงมีข่าวปล่อยออกมาว่า ทุเรียนอ่อนด้อยคุณภาพตลาดทุเรียนจะพังพินาศ 

 

เชื่อมั้ยว่านี้เป็นประเด็นที่เราสงสัยเหมือนกันว่ามีพวกดิสเครดิตทางการเมืองหรือป่าว เพราะใกล้เลือกตั้งแล้ว ผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเลยแล้วการกำกับดูแลในเรื่องนี้เป็นของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

การโยกย้ายแต่งตั้งก็เป็นไปตามที่ "อธิบดีกรมวิชาการเกษตร"ได้ชี้แจงไปแล้ว ประการที่ 1 เป็นการโยกย้ายตามกรอบปกติไม่ใช่นอกฤดูกาล ประการที่  2  คือผมในนาม fruit board กรรมการบริหารจัดการผลไม้ เป็นคนเรียกอธิบดีมาชี้แจงในกรณีการโยกย้าย"คุณชลธี" 

 

 

เขาก็ชี้แจงว่า 1.เป็นการโยกย้ายตามปกติ เพราะคุณชลธีอยู่จะครบ 4 ปีและทุกเดือนตุลาคมก็มีการโยกย้าย เพราะฉะนั้นไม่จริงที่บอกเป็นการโยกย้ายผิดปกติโยกย้ายนอกฤดูกาล

 

2. คุณชลธีได้เป็นผู้อำนวยการในรัฐมนตรีชุดนี้ ถ้าหากจะเอาการเมืองมีพี่ชายเป็นส.ส.พรรคฝ่ายค้าน นี้ทำมาเกือบ 4 ปีแล้วเพิ่งถูกย้ายหรือ เพราะฉะนั้น ไม่มีทั้งประเด็นการเมืองและก็ไม่มีประเด็นที่จะไปกลั่นแกล้ง 

 

"อลงกรณ์"ท้าสาบานวัดพระแก้ว ปัด"ปชป."ไม่มีเอี่ยวผลประโยชน์วงการทุเรียน

 

วราวิทย์ : กรณีของล้งที่มีสื่ออาวุโสกล่าวว่า ปชป.มีการเรียกรับเงิน 400 ล้ง ล้งละ 100,000 บาท รวมเป็นเงิน 40 ล้านบาท เรื่องผลประโยชน์ที่เกี่ยวข้องต่างๆอีก คุณอลงกรณ์อธิบายเรื่องนี้อย่างไร

 

"อลงกรณ์" : เรื่องผลประโยชน์ ซึ่งพูดกันมากว่าไปขัดขวางพ่อค้าที่ทำการค้าทุเรียนหรือว่ากลุ่มจีนผูกขาดสีเทา ผมเรียนได้เลยว่าท่านรัฐมนตรีและผม ท่านรัฐมนตรีเป็นประธานคณะกรรมการบริหารราชการผลไม้แห่งชาติ ซึ่งเป็นกรรมการรัฐบาล มีรัฐมนตรีช่วยพาณิชย์เป็นรองประธาน ยืนยันเลยว่าการบริหารจัดการในเรื่องนี้เราได้ทำอย่างเป็นมาตรฐานที่สุด แล้วก็ไม่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้องแม้แต่สลึงเดียว

 

"ขอยืนยันได้เลย ใครก็ตามที่กล่าวหาตรงนี้ไม่ว่าจะเป็นสื่อบางคนที่หลงเชื่อไป แม้แต่ใครก็ตามเดิมพันได้เลยและมาสาบานกันได้ ไม่มีเลยแม้แต่สลึงเดียว เพราะว่านโยบายของท่านรัฐมนตรีและ fruit board ก็คือว่าตั้งแต่ปี 62 นโยบายหลักก็คือเรื่องการรักษาคุณภาพและมาตรฐานนี่คือสิ่งที่ทำให้มาถึงในวันนี้ 3 ปีกว่า เราทำให้ทุเรียนไทยครองตลาดจีนแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ผลทุเรียนสดกว่า 90% ผลไม้โดยรวมทั้งหมดเรายึดครองตลาดจีนได้กว่า 40% อันดับสองชิลี 15% เวียดนามอันดับสาม 6% ซึ่งอยู่ใกล้กับพรมแดนจีนแท้ๆ แล้วราคา 2-3 ปีมานี้ดีตลอด" 

 

"อลงกรณ์" กล่าวว่า  ต้องออกมาชี้แจงในนาม fruit board เพราะว่ากังวลว่าข่าวที่ออกมาถูกบ้างเท็จบ้าง กระทบภาพลักษณ์โดยรวมของทุเรียนและผลไม้ไทย เรากำลังทำได้ดีมาก จนปีที่แล้วส่งออกทุเรียนทะลุแสนล้าน ส่งออกไปแปดแสนตัน 240 ล้านลูก ปีนี้ส่งออกสิบเดือนเจ็ดแสนกว่าตัน 210 ล้านลูก มันไม่ใช่ปริมาณเล็กๆน้อยๆเราต้องดูแลเรื่องเหล่านี้ เรากำลังจะขนส่งทางรถไฟอีกเส้นทางจีน-ลาว

 

"อลงกรณ์"ท้าสาบานวัดพระแก้ว ปัด"ปชป."ไม่มีเอี่ยวผลประโยชน์วงการทุเรียน

 

"วราวิทย์" : ตามที่ ผอ.ชลธี กล่าวพาดพิงคือมีเหตุการณ์ที่ไปจับล้งแล้วไปเจอทุเรียนอ่อน มีคนเข้ามาอ้างที่ปรึกษาของที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร คล้ายๆว่าจะเคลียร์ล้งนี้ให้ผอ.ปล่อยๆเถอะ เหมือนกับว่ามีผลประโยชน์ทางผู้ใหญ่ในกระทรวง

 

"อลงกรณ์" :ข้อแรก 4 ปีมีเคสเดียว และเคสนี้ทันทีที่แจ้งข่าวเข้ามาเราตรวจสอบเลย ไม่มีชื่อเป็นที่ปรึกษาหรือแม้แต่คณะทำงานชุดเดียวในกระทรวงเกษตร และก่อนหน้านี้ได้ให้นโยบายไปตั้งแต่ปี 62 ท่านรัฐมนตรีในฐานะประธาน fruit board ให้จัดการเด็ดขาด ใครก็ตามไม่ว่าลูกหลานพี่น้องพรรคประชาธิปัตย์หรือพรรคการเมืองฝ่ายค้าน,รัฐบาล หรือว่ารัฐมนตรีคนไหนก็ตามไปแอบอ้างจับให้หมด

 

โดยโครงสร้างของการบริหารจัดการผลไม้เราใช้การบริหารจัดการโดย fruit board แล้วก็มีในระดับภาค  จะมีอนุกรรมการดูแล ลงไประดับจังหวัดก็จะมีผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานของกระทรวงต่างๆ อยากให้เข้าใจว่าโครงสร้างเป็นแบบนี้

 

"วราวิทย์" : ไม่ได้วัดแค่การทำงานของทีมเล็บเหยี่ยวที่เมืองจันทบุรี

 

"อลงกรณ์" : ทีมเล็บเหยี่ยวเกิดขึ้นได้จากการไฟเขียวนโยบายตั้งแต่ปี 62 ถามว่าเล็บเหยี่ยวตั้งเมื่อไหร่ทำไมถึงเพิ่งตั้ง เรามีนโยบายในการปราบปรามเรื่องของทุเรียนอ่อน,ทุเรียนสวมสิทธิ์,ทุเรียนด้อยคุณภาพ มันมี 3 ตัวไม่ใช่แค่ทุเรียนอ่อน  ดังนั้นเป็นนโยบายที่ท่านรัฐมนตรีในฐานะประธาน fruit board ได้ประกาศออกไป  ช่วงที่ลงพื้นที่ในการประชุมของทุกภาคีภาคส่วน ทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด พาณิชย์เกษตรฯ ต้องมาประชุมและสมาคมภาคีต่างๆเราทำงานแบบบูรณาการ ชาวสวนสหกรณ์มากันหมด

 

สิ่งหนึ่งที่เราประกาศทุกครั้ง 1.อย่าให้มีพ่อค้าคนใดหรือล้งใดก็ตามไปปิดประตูตีแมวทำร้ายชาวสวนอย่ากดราคา และยิ่งเป็นต่างด้าว 48 ชม.จะไม่ได้อยู่แผนดินไทย เพราะฉะนั้นเราแค่ตรวจก็ไปแล้วครับ แต่ถ้าล้งไหน ผู้ประกอบการไทยหรือว่าต่างด้าวร่วมทุน ทำดีสร้างราคาดีแล้วก็ช่วยส่งออกเราได้มากขึ้น สนับสนุน อันนี้เป็นนโยบายที่ชัดเจนและประกาศทุกครั้ง

 

ดังนั้นเราลงพื้นที่กันหนักมาก เราสนับสนุนหมด คืออยากให้ราชการเราทุ่มเทการทำงาน แต่ว่าทำแล้วต้องทำให้บรรลุผล ไม่ใช่อายัดได้พันกว่าลูก 4 ปีพันกว่าลูก บอกไม่มีอำนาจในเรื่องของการสวมสิทธิ์ เป็นไปได้ยังไง หน่วยที่รับผิดชอบกฎหมายในเรื่องการรักษาคุณภาพมาตราฐานเนี่ย แล้วบอกปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพ ทุเรียนอ่อน ทุเรียนสวมสิทธิ์ผมไม่มีอำนาจครับ พูดได้ยังไง

 

"อลงกรณ์"ท้าสาบานวัดพระแก้ว ปัด"ปชป."ไม่มีเอี่ยวผลประโยชน์วงการทุเรียน

 

"วราวิทย์" : คือที่เราเห็นผอ.ชลธีได้ฉายาว่า"มือปราบทุเรียนอ่อน" แต่คุณ"อลงกรณ์"พยายามจะเปิดข้อมูลอีกด้าน จริงๆทำงานเป็นโครงสร้างไม่ได้อยู่เฉพาะหน่วยใดหน่วยหนึ่ง และถ้านับเฉพาะหน่วยนี้ผลงาน 3-4 ปีมานี้พันกว่าลูกถือว่าน้อยมาก

 

"อลงกรณ์" คือถ้าเราคิดในเชิงของผลสำเร็จในการตรวจเจอก็ถือว่าน้อยมากครับ โดยเฉพาะเป็นหน่วยพิเศษ แต่หน่วยนี้อยู่ในโครงสร้างของชุดปฏิบัติการซึ่งจะต้องประกอบไปด้วยฝ่ายปกครองและต่างๆ การทำงานต้องทำงานเป็นทีมและก็ให้เครดิตทุกคน

 

ชมคลิป >>>

 

logoline