svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“นริศ”ชวนชิมทุเรียนพัทลุง ดันราคาช่วยชาวสวน

26 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“นริศ ขำนุรักษ์ ”ชวนชิมทุเรียนพัทลุง ฟินนอกฤดู ช่วยดันราคาชาวสวน หลังจีนปิดด่านช่วงโควิดระบาดฉุดราคาตกต่ำ

26 พฤศจิกายน 2565 นายนริศ ขำนุรักษ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ (ส.ส.) จ.พัทลุง เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกรชาวสวนทุเรียนเรื่องราคาทุเรียนตกต่ำ ทั้งที่เป็นทุเรียนหลงฤดูมีเฉพาะสวนทุเรียนใน จ.พัทลุง และ จ.นครศรีธรรมราช มีผลผลิตออกสู่ตลาดไม่มากเท่าทุเรียนตามฤดูกาลทั่วไป ซึ่งปกติแล้วราคาทุเรียนในช่วงนี้จะอยู่ที่กิโลกรัมละ 250 บาท แต่ในปีนี้ราคาเหลือเพียงกิโลกรัมละ 130 บาท ทำให้พี่น้องชาวสวนทุเรียนได้รับผลกระทบอย่างมากเพราะไม่คุ้มกับต้นทุนที่ลงทุนไป เนื่องจากการปลูกทุเรียนในแต่ละครั้งมีต้นทุนค่าใช้จ่ายในการผลิตและการดูแลรักษาที่ค่อนข้างสูง

 

“นริศ”ชวนชิมทุเรียนพัทลุง ดันราคาช่วยชาวสวน

นายนริศ กล่าวอีกว่า ปัญหาอาจเกิดจากกำลังการซื้อจากจีนยังอยู่ในระดับต่ำหากเทียบกับสถานการณ์ปกติ และการระบายสินค้าบริเวณด่านพรมแดนทำได้น้อย เพราะการตรวจสอบอย่างเข้มงวดตามมาตรการ Zero COVID ของจีน รวมทั้งสถานการณ์การบริโภคและเศรษฐกิจภายในประเทศเพิ่งจะเริ่มฟื้นตัว จึงอาจทำให้ยังไม่มีกำลังซื้อมากเพียงพอที่จะยกระดับราคาให้สูงขึ้นได้

 

“นริศ”ชวนชิมทุเรียนพัทลุง ดันราคาช่วยชาวสวน

“ปัจจุบันพี่น้องเกษตรกรชาวสวนทุเรียนเดือนร้อนอย่างหนักจากราคาทุเรียนที่ตกต่ำ ดังนั้น ผมจึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนคนไทยที่รักและชื่นชอบในราชาแห่งผลไม้ไทยอย่างทุเรียน โดยเฉพาะทุเรียนใต้นอกฤดูกาลของ จ.พัทลุง ที่มีรสชาติโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร และหากได้ลองลิ้มชิมรสสักครั้งแล้วจะติดใจ อีกทั้งยังเป็นการช่วยเหลือเพื่อพี่น้องเกษตรกรในการยกระดับราคาสินค้าเพื่อให้อยู่ได้ในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้อีกด้วย” นายนริศ กล่าว

logoline