svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แกนนำม็อบหยุดเอเปค ประณามสลายการชุมนุม จี้ปล่อยผู้ชุมนุมไม่มีเงื่อนไข

18 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แกนนำม็อบหยุดเอเปค ประณามการสลายการชุมนุม เรียกร้องให้รัฐรับผิดชอบ มุ่งหน้ากดดัน สน.ทุ่งสองห้อง ปล่อยผู้ชุมนุมโดยไม่มีเงื่อนไข ล่าสุด คฝ.ถอนกำลัง เจ้าหน้าที่กทม.ทำความสะอาดพื้นที่

18 พฤศจิกายน 2565 ความคืบหน้าการชุมนุมของ "กลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022" ล่าสุด เมื่อเวลา 13.30น. แกนนำกลุ่ม "มายด์" ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล และนายสมบูรณ์ คำแหง ประธาน กป.อพช. ได้ออกมาร่วมกันแถลงการณ์ถึงท่าทีการชุมนุมบรรยากาศที่ถนนดินสอ หลังตำรวจเข้าสลายการชุมนุม แกนนำกลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ตำรวจควบคุมฝูงชนเข้ากระชับพื้นที่

นายสมบูรณ์ ระบุว่า วันนี้พวกเรามาอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว แต่ก็ถูกปิดกั้นทุกเส้นทาง และการสลายการชุมนุมในวันนี้ เป็นสิ่งที่เราไม่คาดการณ์มาก่อน จึงพยายามทำทุกวิถีทางให้พี่น้องชาวบ้านที่ออกมา ได้แสดงออกถึงการไม่ยอมรับในนโยบายและข้อกฎหมาย แต่ที่ตำรวจทำกับเราคือการสลายการชุมนุม มีพี่น้องได้รับบาดเจ็บหนักสุด 2 ราย อีกคนโดนกระสุนยางเข้าตา อีกสิบกว่าคนโดนจับ รถเครื่องเสียงโดนยึดไป 

"นี่คือสิ่งที่ตำรวจพยายามปิดกั้นสิทธิเสรีภาพของพวกเรา ขอยืนยันว่า เราไม่ต้องการป่วนเอเปค แต่เอเปคครั้งนี้มันทำให้เกิดความทุกข์กับพี่น้องชาวบ้าน เราจึงออกมา"

แกนนำ "กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค" ประณามการสลายการชุมนุม ของ ตำรวจควบคุมฝูงชน
 

  จี้ สน.ทุ่งสองห้อง ปล่อยตัวไม่มีเงื่อนไข  

ด้าน น.ส.ภัสราวลี ระบุว่า ขอประนามการกระทำของเจ้าหน้าที่และรัฐบาล พร้อมทั้งขอให้ออกมารับผิดชอบมนการสลายการชุมนุม และเรียกร้องให้ปล่อยตัว ผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมมากกว่า 10 รายโดยไม่มีเงื่อนไข ซึ่งจะเป็นเงื่อนไขเดียวที่เรียกร้องในตอนนี้


ล่าสุด เมื่อเวลา 15.00 น. "มายด์ ภัสราวลี" ประกาศนำมวลชนไปกดดันตำรวจ สน. ทุ่งสองห้อง ให้ปล่อยผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมตัว

"มายด์" แกนนำ "กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค" ย้ำต้อง "มายด์" แกนนำ "กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค" ย้ำต้องปล่อยผู้ชุมนุมโดยไม่มีเงื่อนไข

ส่วนข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ที่ต้องการส่งผู้นำรัฐบาลและผู้นำเอเปค มีดังนี้

  1. ให้พลเอกประยุทธ์ยกเลิกนโยบาย BCG รวมถึงระเบียบกฎหมายใดๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่ประชาขนไม่ได้มีส่วนร่วมและกระทบต่อทรัพยากรของคนในชาติ
  2. พลเอกประยุทธ์ ต้องยุติบทบาทในการเป็นประธานการประชุมเอเปค เพราะมองว่า ไม่มีความชอบธรรมที่จะลงนามข้อตกลงร่วมกับผู้นำกลุ่มเอเปค ในเวทีโลก
  3. พลเอกประยุทธ์ ต้องยุบสภา และจะต้องเปิดทางให้มีการเลือกตั้ง และร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ตอบสนองความต้องการประชาชน นั้น ยังคงอยากส่งสารไปให้ตัวแทนผู้นำเอเปคได้มารับรู้เช่นกัน

 
ส่วนหลังจากนี้จะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง แต่ให้ผู้ชุมนุมบางส่วนกลับปักหลักที่ลานคนเมืองก่อน โดยเมื่อเวลา 14.00 น. ผู้ชุมนุม ทยอยกันไปรวมตัวปักหลักทำกิจกรรมที่ลานคนเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :


แกนนำม็อบหยุดเอเปค ประณามสลายการชุมนุม จี้ปล่อยผู้ชุมนุมไม่มีเงื่อนไข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.20 น. บรรยากาศบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน เริ่มถอนกำลังส่วนใหญ่ออกจากพื้นที่ รวมถึงรถจีโน่ ภายหลังมีการวางตู้คอนเทนเนอร์ เหลือแต่เพียงกำลังควบคุมฝูงชนรักษาการ ประมาณ 1 กองร้อย ก่อนที่เจ้าหน้าที่ กทม.จะเริ่มเข้าทำความสะอาด

ตำรวจควบคุมฝูงชนกอนกำลัง เจ้าหน้าที่กทม.เร่งทำความสะอาดพื้นที่

ตำรวจควบคุมฝูงชนกอนกำลัง เจ้าหน้าที่กทม.เร่งทำความสะอาดพื้นที่

ตำรวจควบคุมฝูงชนกอนกำลัง เจ้าหน้าที่กทม.เร่งทำความสะอาดพื้นที่

ตำรวจควบคุมฝูงชนกอนกำลัง เจ้าหน้าที่กทม.เร่งทำความสะอาดพื้นที่


ทีมอาชญากรรม สำนักข่าวเนชั่น 

 

logoline