svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไทม์ไลน์ม็อบ "กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค" ฝ่าแนวกั้น เกิดปะทะตำรวจ (มีคลิป)

18 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดไทม์ไลน์ม็อบ "กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค" หลังพยายามฝ่าแนวกั้นของตำรวจ ขณะที่ตำรวจยัน ไม่ให้ผ่านเข้าพื้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จนเกิดการปะทะและจับกุมผู้ร่วมชุมนุม

18 พฤศจิกายน 2565 เปิดไทม์ไลน์ม็อบ การเคลื่อนไหวของ "กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค" ที่เบื้องต้นรวมกลุ่มชุมนุมอยู่บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ที่พยายามเคลื่อนขบวนไปยังอนุสาวรีประชาธิปไตย แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ยินยอมให้ผ่านทาง ให้ชุมนุมในพื้นที่ที่กำหนดให้เท่านั้น จนกระทั่งเกิดการปะทะและจับกุมผู้ชุมนุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค รวมตัวกันที่ลานคนเมือง ก่อนเคลื่อนไปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 08.40 น. ผู้ชุมนุม "กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค APEC 2022" นำโดย "มาย" ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล และแนวร่วมจากเครือข่ายต่างๆ หลังจากที่รวมตัวกันบริเวณลานคนเมือง ก็ได้เริ่มทำกิจกรรมที่เสาชิงช้า เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่เรียกว่า ‘ตัดหัวพลเอกประยุทธ์’ ก่อนเคลื่อนขบวน เพื่อไปยื่นข้อเรียกร้อง มุ่งหน้าสู่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

เวลา 08.50 น. ผู้ชุมนุม กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค (APEC 2022) เริ่มเคลื่อนขบวนออกจากลานคนเมือง เพื่อมุ่งหน้าไปยังศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อยื่น 3 ข้อเรียกร้องด้านทรัพยากร ให้กับผู้นำรัฐบาล และผู้นำเอเปคจากทุกประเทศ โดยตั้งแถวหน้ากระดานเรียง8 บริเวณถนนดินสอ ไปทางอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย นำขบวนโดยผู้ชุมนุมที่แต่งกายเป็นชุดสัตว์ เชิงสัญลักษณ์ และต่อดัวยผู้ชุมนุมจากเครือข่ายต่างๆ

ไทม์ไลน์ม็อบ "กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค" ฝ่าแนวกั้น เกิดปะทะตำรวจ (มีคลิป)

เวลา 08.59 น. ตำรวจตั้งด่านสกัดบริเวณหน้าทางแยกศาลาว่าการกทม. ถนนดินสอ ตัวแทนผู้ชุมนุมเข้าเจรจา และสามารถขอเปิดทางด่านนี้ได้

เวลา 09.05 น. ผู้ชุมนุมราษฎรหยุดเอเปค (APEC2022) เคลื่อนขบวนต่อมาอีก 200 เมตร และเจอด่านสกัดของตำรวจ ซึ่งด่านนี้จะแตกต่างจากด่านแรก เพราะตำรวจนำแผงเหล็กมากั้นและล็อกด้วยโซ่สลิงอแน่นหนา ป้องกันการเคลื่อนย้ายแผงเหล็ก โดย พ.ต.อ.ทศพล อำไพพิพัฒน์กุล ผู้กำกับ สน.สำราญราษฎร์ ประกาศชี้แจงว่า การชุมนุม เปฌนการกระทำผิดเงื่อนไขตาม ม.15 ม.16 ของพรบ.ชุมนุมสาธารณะ และขอให้กลับไปในพื้นที่การชุมนุมที่ลานคนเมือง


จากนั้นผู้ชุมนุมได้ดันแนวแผงเหล็กของตำรวจ ฝ่าด่านนี้มา ทำให้ตำรวจถอยล่นกำลังมารวมกับ ด่านตำรวจบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 

ไทม์ไลน์ม็อบ "กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค" ฝ่าแนวกั้น เกิดปะทะตำรวจ (มีคลิป) "มาย" ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล นำมวลชนฝ่าแนวกั้นตำรวจ
 

เวลา 09.10 น. ด่านตำรวจบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ฝั่งถนนดินสอ ใช้รถกระบะของตำรวจมาจอดขวางถนนเพื่อปิดกั้นเส้นทางไม่อนุญาตให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนผ่าน

โดยผู้ชุมนุมได้ส่งตัวแทนพยายามที่จะขอเจรจา ขณะที่หนึ่งในแกนนำ จำนงค์ หนูพันธ์ ในฐานะแกนนำกลุ่มพรีมูฟ ได้ปราศรัยถึงข้อเรียกร้องด้านทรัพยากรและการออกมาชุมนุม พร้อมขอเคลื่อนขบวนผ่าน ส่วนผู้ชุมนุมได้พ่นสีบริเวณถนน และติดสติ๊กเกอร์ไล่พลเอกประยุทธ์ที่บริเวณรถตำรวจ ซึ่งจุดนี้ห่างจากพื้นที่ลานคนเมือง ประมาณ 400 เมตร

ไทม์ไลน์ม็อบ "กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค" ฝ่าแนวกั้น เกิดปะทะตำรวจ (มีคลิป)

เวลา 09.35 น. ผู้ชุมนุมประกาศ ให้เวลา 20 นาที ขอให้ตำรวจถอนกำลังทั้งหมดออกไป และให้เคลียร์เส้นทางเพื่อให้ประชาชนเดินไปที่ศูนย์สิริกิติ์โดยปลอดภัย หากไม่ทำตามข้อเสนอ ผู้ชุมนุมจะยกรถทั้งหมดของตำรวจเพื่อเปิดทาง

เวลา 09.45 น. ผู้ชุมนุมให้แนวการ์ด เข้าประชิดแนวรถตำรวจที่ใช้กีดขวางถนนไว้ และพยายามผลักดันรถตำรวจเพื่อจะเปิดทาง 

ขณะที่ตำรวจได้เคลื่อนรถหกล้อขยายเสียงเข้ามาเสริมในพื้นที่ และเจรจากับทางผู้ชุมนุมให้กลับไปทำกิจกรรมที่ลานคนเมือง และยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถอนุญาตให้ผ่านพื้นที่ไปได้ 

ไทม์ไลน์ม็อบ "กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค" ฝ่าแนวกั้น เกิดปะทะตำรวจ (มีคลิป)

เวลา 10.09 น. ผู้ชุมนุม พยายามฝ่าแนวกั้นของตำรวจด้วยการใช้เชือกดึงรถตำรวจที่จอดขวางถนน เพื่อเปิดทาง และตำรวจได้ใช้ยุทธวิธีเข้าจับกุมผู้ชุมนุม ทำให้เกิดความชุลมุนขึ้น และมีการควบคุมตัวผู้ชุมนุมไปบางส่วนด้วย

เวลา 10.20 น. แกนนำ ประกาศบนรถปราศรัย ขอสื่อสารผ่านสื่อมวลชนไปยังผู้นำเอเปคทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อขอให้ส่งตัวแทนผู้นำแต่ละประเทศมาร่วมสังเกตุการณ์ การเคลื่อนไหว และมารับฟังข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมที่บริเวณถนนดินสอ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

 

ไทม์ไลน์ม็อบ "กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค" ฝ่าแนวกั้น เกิดปะทะตำรวจ (มีคลิป)

ไทม์ไลน์ม็อบ "กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค" ฝ่าแนวกั้น เกิดปะทะตำรวจ (มีคลิป)

ขณะที่ มาย ภัสราวลี หนึ่งในแกนนำ ชูกระสุนยาง ที่ผู้ชุมนุมเจอในพื้นที่ชุมนุมหลังช่วงชุลมุนมาให้สื่อมวลชนได้ดู เพื่อแสดงให้เห็นถึงการถูกริดรอนสิทธิเสรีภาพที่ตำรวจพยายามใช้กระสุนยางกับผู้ชุมนุม

เวลา 10.30 น. ตำรวจประกาศผ่านรถขยายเสียง ให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมภายใน 11.00น. ขณะที่ผู้ชุมนุมประกาศตั้งเวที ทำกิจกรรมปราศรัย เพื่อรอตัวแทนผู้นำเอเปคมาร่วมสังเกตุการณ์รับฟังข้อเสนอของผู้ชุมนุม

ชมคลิป : ปะทะเดือด! จนท.ยิงกระสุนยาง ลากถูจับกุมผู้ชุมนุม

 

ไทม์ไลน์ม็อบ "กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค" ฝ่าแนวกั้น เกิดปะทะตำรวจ (มีคลิป)


 

logoline