svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ข่าวดีคนทำงาน "ประกันสังคม" ม.33 ม.39 ลดเงินสมทบ เดือน ต.ค.-ธ.ค.65

27 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประกาศบังคับใช้แล้ว มาตรการลดอัตราเงินสมทบ ของ "ประกันสังคม" งวดเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2565 เพื่อเสริมช่วยเพิ่มสภาพคล่องนายจ้างผู้ประกอบการ ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายลูกจ้างผู้ประกันตน ม.33 ม.39

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า มาตรการลดอัตรา "เงินสมทบ" ประกันสังคม งวดเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2565 เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2565 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า มีผลบังคับใช้แล้ว ตามที่มีมติคณะรัฐมนตรีเห็นชอบเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2565 เพื่อช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของ ลูกจ้างผู้ประกันตน ม.33 ม.39 และเพิ่มสภาพคล่องให้กับนายจ้างผู้ประกอบการจากสถานการณ์การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ และภาวะค่าครองชีพที่สูงขึ้นเนื่องจากผลกระทบจากสถานการณืวิกฤติโลก ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ

ข่าวดีคนทำงาน "ประกันสังคม" ม.33 ม.39 ลดเงินสมทบ เดือน ต.ค.-ธ.ค.65

การปรับลดอัตรา "เงินสมทบ" ของ "ประกันสังคม" จะเริ่มตั้งแต่งวดเดือนตุลาคม - ธันวาคม 2565 โดยให้จัดเก็บเงินสมทบฝ่ายนายจ้างและลูกจ้าง ดังนี้

ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 
เหลือร้อยละ 3 ของค่าจ้าง (จากเดิมร้อยละ 5) ทำให้อัตราเงินสมทบที่นายจ้างและลูกจ้างจ่ายอยู่ในระหว่าง 49.50-450 บาทต่อเดือน (จากเดิม 83-750 บาทต่อเดือน)

ผู้ประกันตนตามมาตรา 39
ปรับลดอัตราเงินสมทบเหลือร้อยละ 3 ของค่าจ้าง (จากเดิมร้อยละ 5 เช่นกัน) ทำให้จากเดิมที่ชำระเงินสมทบเดือนละ 432 บาท เหลือเดือนละ 240 บาท และแม้จะมีการปรับลดอัตราเงินสมทบแต่ผู้ประกันตนยังคงได้รับสิทธิประโยชน์เหมือนเดิม

ข่าวดีคนทำงาน "ประกันสังคม" ม.33 ม.39 ลดเงินสมทบ เดือน ต.ค.-ธ.ค.65

ข่าวดีคนทำงาน "ประกันสังคม" ม.33 ม.39 ลดเงินสมทบ เดือน ต.ค.-ธ.ค.65

“รัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  มุ่งมั่นที่ทำทุกวิถีทางให้พี่น้องประชาชนอยู่ดีกินดีและยกระดับคุณภาพชีวิตจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ และยังมีมาตรการช่วยประคับประคองและผลักดันให้นายจ้างผู้ประกอบการสามารถปรับตัวอยู่ได้" 

 

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการช่วยเหลือนายจ้าง-ลูกจ้างในช่วงวิกฤตจากสถานการณ์โควิด-19 ตั้งแต่ปี 2563  โดยได้มีการปรับลดอัตราเงินสมทบรวมกันทั้งหมด 21 เดือนเพื่อช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของนายจ้างและลูกจ้าง และในขณะนี้รัฐบาลกำลังดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติเหมือนก่อนสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเร็ว” น.ส.ทิพานัน กล่าว

 

สำนักงานประกันสังคม แจ้งข่าวดี ประกาศลดค่าเงินสมทบ ให้ 3 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่ตุลาคม - ธันวาคม 2565 นี้ เพื่อลดภาระนายจ้าง เพิ่มสภาพคล่องผู้ประกันตน

ผู้ประกันตนมาตรา 33 

ลดอัตรา "เงินสมทบ" ฝ่ายนายจ้าง และฝ่ายผู้ประกันตนตาม ม.33 โดยให้นายจ้าง และผู้ประกันตนแต่ละฝ่ายจ่ายเงิน ร้อยละ 3 ของค่าจ้างผู้ประกันตนจากเดิมอยู่ในอัตราร้อยละ5 ในขณะที่กำหนดให้รัฐบาลจ่ายเงินในอัตราเท่าเดิมที่ร้อยละ 2.75 ของค่าจ้างผู้ประกันตน

ผู้ประกันตนมาตรา 39 

ปรับลดอัตรา "เงินสมทบ" กองทุน "ประกันสังคม" จากเดิมในอัตราเดือนละ 432 บาทเป็นอัตราเดือนละ 240 บาท ในช่วงระยะเวลา 3 เดือน ต.ค. - ธ.ค. 2565 ด้วยเช่นกัน เพื่อลดภาระนายจ้างและผู้ประกันตนให้เหมาะสมสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและค่าครองชีพ

วิธีย้ายสิทธิ "ประกันสังคม" 2565

สำหรับผู้ประกันตนที่ย้ายสถานที่ทำงาน ย้ายที่อยู่อาศัย หรือต้องการย้ายสิทธิโรงพยาบาลประกันสังคม เพื่อสะดวกต่อการรักษาทำได้ 3 ช่องทาง ได้แก่ 

 

1. ยื่นเรื่องผ่านฝ่ายบุคคล (HR) ของบริษัท

 

วิธีย้ายสิทธิประกันสังคมผ่านฝ่ายบุคคลของบริษัท ทำได้เฉพาะ “เปลี่ยนประจำปี” หรือเป็นการ “ย้ายสถานประกอบการ”

 

2. ยื่นเรื่องผ่านสำนักงานประกันสังคมใกล้บ้าน

 

ยื่นเรื่องผ่านสำนักงานประกันสังคมใกล้บ้าน ด้วยวิธีการกรอก แบบฟอร์มเปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคม 2565 และนำไปยื่นที่สำนักงานประกันสังคมใกล้บ้านที่สะดวก

 

3. ยื่นเรื่องผ่านเว็บไซต์ประกันสังคม www.sso.go.th

 

ยื่นเรื่องผ่านเว็บไซต์ประกันสังคม www.sso.go.th > เลือก ขอเปลี่ยนสถานพยาบาล > เลือก สถานพยาบาลใหม่ > กดยืนยันและยอมรับข้อตกลง

ข่าวดีคนทำงาน "ประกันสังคม" ม.33 ม.39 ลดเงินสมทบ เดือน ต.ค.-ธ.ค.65

ข่าวดีคนทำงาน "ประกันสังคม" ม.33 ม.39 ลดเงินสมทบ เดือน ต.ค.-ธ.ค.65

logoline