svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วราวุธ"มอบรางวัล“ป่าชุมชนตัวอย่าง”เดินหน้าเพิ่มพื้นที่ป่าร้อยละ35

19 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ" มอบถ้วยรางวัลทรงเกียรติ “ป่าชุมชนตัวอย่าง” 16 แห่ง ชี้สถานะป่าไม้ไทยยังทรงตัว ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือเพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าขึ้นเป็นร้อยละ 35

19 ตุลาคม 2565 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลป่าชุมชนตัวอย่าง ภายใต้ โครงการคนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน ประจำปี 2565 ซึ่งจัดขึ้นโดย กรมป่าไม้ และ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) โดยป่าชุมชนโคกป่าชี จ.กาฬสินธุ์ คว้ารางวัลป่าชุมชนชนะเลิศระดับประเทศ ถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

 

ทั้งนี้ มีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) อธิบดีกรมป่าไม้ ผู้บริหารระดับสูงสังกัดกระทรวง และพี่น้องเครือข่ายป่าชุมชนทั่วประเทศ ร่วมเป็นเกียรติและเป็นสักขีพยาน 

 

\"วราวุธ\"มอบรางวัล“ป่าชุมชนตัวอย่าง”เดินหน้าเพิ่มพื้นที่ป่าร้อยละ35

โดยนายวราวุธ กล่าวว่า วันนี้ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้เซ็น MOU กับทางบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด ต่ออีก 5 ปี เพื่อเป็นเครื่องยืนยันการทำงานของพี่น้องประชาชน ภาคเอกชน และภาครัฐ เมื่อร่วมมือกันทุกอย่างสามารถเป็นจริงได้ ความอุดมสมบูรณ์ของป่าชุมชนเป็นหัวใจสำคัญที่จะแก้ไขปัญหาที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ ขณะนี้เรากำลังเผชิญปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่ สิ่งที่รัฐบาลกำลังทำอยู่การใช้งบประมาณในการแก้ปัญหาน้ำท่วมและอีกไม่กี่ปีก็ต้องใช้งบประมาณในการแก้ปัญหาน้ำแล้ง

 

\"วราวุธ\"มอบรางวัล“ป่าชุมชนตัวอย่าง”เดินหน้าเพิ่มพื้นที่ป่าร้อยละ35

 

หมดงบประมาณนับหมื่นล้าน แต่โครงการป่าชุมชนเป็นกุญแจสำคัญ พี่น้องประชาชนในเขตป่าชุมชนทั้ง 12,017 แห่ง เป็นกุญแจสำคัญที่จะแก้ปัญหาภัยธรรมชาติในระยะยาว เพื่อที่ลูกหลานของเราจะได้ไม่ต้องมานั่งแก้ปัญหาเช่นนี้อีก ดังนั้นโครงการวันนี้ทางกระทรวงทรัพฯ กรมป่าไม้ต้องขอบคุณบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ที่เป็นตัวกระตุ้นให้พี่น้องประชาชนในเขตป่าชุมชน ได้สานต่อโครงการที่ดีเช่นนี้

“ ในปีนี้ได้มีการปรับให้มีความเข้มงวดมากขึ้น เพื่อไม่อยากให้มีการได้รางวัลที่ง่ายจนเกินไป ไม่อยากใช้คำว่าการแข่งขัน แต่ก็เป็นการแข่งขันที่ดี การที่เราวางมาตรฐานเช่นนี้ เป็นรางวัลเกียรติยศ ที่ทางกระทรวงทรัพฯ ได้รับพระมหากรุณาที่คุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงพระราชทานถ้วยรางวัล เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ” นายวราวุธ กล่าว

 

\"วราวุธ\"มอบรางวัล“ป่าชุมชนตัวอย่าง”เดินหน้าเพิ่มพื้นที่ป่าร้อยละ35

 

นายวราวุธ ยังกล่าวอีกว่า ในช่วง 4-5 ที่ผ่านมา ป่าชายเลนและป่าบนบกยังอยู่ในสถานะทรงตัว เราสามารถรักษา 31.8% ของพื้นที่ป่าไม้ในประเทศไทยไม่ให้เสื่อมโทรมลงไป หรือโดนตัดทอนลงไปมากกว่าที่เป็น เราถือว่าเป็นความก้าวหน้าระดับหนึ่ง การจะเพิ่มเป็น 35% ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ต้องมีความร่วมมือของทุกฝ่าย

 

ทั้งนี้ป่าชุมชนตัวอย่างที่ได้รับรางวัลโครงการคนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน ประจำปี 2565 มีจำนวนทั้งสิ้น 16 แห่ง

logoline