svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"พายุเนสาท" ทวีกำลังแรงขึ้น คาดเคลื่อนสู่ทะเลจีนใต้ตอนบนวันนี้

"พายุเนสาท" ทวีกำลังแรงขึ้น คาดเคลื่อนสู่ทะเลจีนใต้ตอนบนวันนี้ อัปเดตทิศทางการเคลื่อนตัว กระทบไทยหรือไม่ เช็กเลย

16 ตุลาคม 2565 กรมอุตุฯ อัปเดต พายุโซนร้อน “เนสาท (NESAT)” บริเวณหัวเกาะลูซอน  ประเทศฟิลิปปินส์ เช้าวันนี้ (16 ต.ค.)  มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้น และเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบนในวันนี้ (16 ต.ค. 65) คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนผ่านตอนใต้ของเกาะไหหลำ ประเทศจีน และเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 20 – 21 ต.ค. 65 หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงตามลำดับอย่างรวดเร็วในระยะต่อไป

 

พายุโซนร้อน “เนสาท (NESAT)” เคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบนในวันนี้ (16 ต.ค. 65)

 

 

สำหรับพยากรณ์ สภาพอากาศประเทศไทย 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบนและประเทศลาวตอนบนแล้ว คาดว่าจะแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ในวันนี้(16 ต.ค. 65)

 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมี สภาพอากาศเย็นกับมีลมแรง และมีฝนบางแห่ง ในขณะที่ร่องมรสุมยังคงพาดผ่านภาคใต้ตอนกลาง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากโดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

 

พายุโซนร้อน “เนสาท (NESAT)” เคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบนในวันนี้ (16 ต.ค. 65)

ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

 

 

พายุโซนร้อน “เนสาท (NESAT)” เคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบนในวันนี้ (16 ต.ค. 65)

 

พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า : ในช่วงวันที่ 16 – 20 ต.ค. 65 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนลดลง และมีอากาศเย็นในตอนเช้ากับมีลมแรง โดยภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิลดลง 2 – 4 องศาเซลเซียส ส่วนภาคกลางและภาคตะวันออก อุณหภูมิลดลง 1 – 3 องศาเซลเซียส ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคใต้ตอนกลางเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอ่าวเบงกอลตอนกลาง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 21 – 22 ต.ค. 65 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้จะมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น กับมีหมอกในตอนเช้า และมีฝนบางแห่ง

 

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังปานกลางตลอดช่วง โดยมีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร เว้นแต่ในช่วงวันที่ 17 - 18 ต.ค. 65 คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2 – 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

                                    

อนึ่ง พายุโซนร้อน “เนสาท” บริเวณตอนบนของประเทศฟิลิปปินส์ มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้น และเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบนในวันที่ 16 ต.ค. 65 โดยคาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนผ่านตอนใต้ของเกาะไหหลำ ประเทศจีน และเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 19 – 20 ต.ค. 65 หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงตามลำดับอย่างรวดเร็ว

 

ข้อควรระวัง   ในช่วงวันที่ 16 – 20 ต.ค. 65 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลง และประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วยตลอดช่วง ส่วนชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 17 - 18 ต.ค. 65 นี้ไว้ด้วย