svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พายุ “เซินกา” ถล่ม “เวียดนาม” ดานังท่วมหนักสุดรอบ 30 ปี (มีคลิป)

16 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุ “เซินกา” อ่อนกำลังจากพายุโซนร้อนเป็นดีเปรสชั่น หลังพัดถล่มเวียดนาม เมืองดานังเจอน้ำท่วมหนักที่สุดใน 30 ปี เสียชีวิตแล้ว 4 ราย ไฟฟ้าดับกระทบกว่า 200,000 ครัวเรือน

หลังจากพายุ “เซินกา” พัดขึ้นฝั่งในเวียดนามเมื่อคืนวันศุกร์ ทำให้เกิดฝนตกหนักหลายชั่วโมงในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะเมืองดานัง และจังหวัดเถื่อเทียนเว้ ได้รับผลกระทบหนักที่สุด

 

 

พายุ “เซินกา” ถล่ม “เวียดนาม” ดานังท่วมหนักสุดรอบ 30 ปี  (มีคลิป)

 

เมืองดานัง ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยม เผชิญฝนตกหนักนาน 12 ชม. ตั้งแต่คืนวันศุกร์ ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและเป็นอุทกภัยครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ  30 ปี วัดปริมาณฝนได้มากถึง 775 มิลลิเมตร ระดับน้ำท่วมเพิ่มสูงในระดับ 1.5 เมตรอย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียง 5-10 นาที ทำให้ชาวบ้านไม่มีเวลาอพยพ  ถนนหลายสายและบ้านเรือนจำนวนมากถูกน้ำท่วม และรถยนต์อีกหลายร้อยคันถูกน้ำท่วม

 

พายุ “เซินกา” ถล่ม “เวียดนาม” ดานังท่วมหนักสุดรอบ 30 ปี  (มีคลิป)

แต่หลังจากฝนหยุดตกและระดับน้ำลดลงในวันเสาร์ เจ้าหน้าที่ในเมืองดานังเริ่มเก็บกวาดทำความสะอาดบ้านเมือง และประเมินความเสียหาย ขณะที่มีรายงานผู้เสียชีวิต  4 ราย และเกิดไฟฟ้าดับกระทบกว่า  200,000 ครัวเรือน

 

พายุ “เซินกา” ถล่ม “เวียดนาม” ดานังท่วมหนักสุดรอบ 30 ปี  (มีคลิป)

ส่วนในจังหวัดเถื่อเทียนเว้ ระดับน้ำในแม่น้ำเฮืองเพิ่มสูงขึ้นจนไหลเข้าท่วมเมืองเว้และพื้นที่โดยรอบ น้ำท่วม 30-80 ซม. กระทบบ้านเรือนราว 11,200 หลัง ประชาชนต้องเดินทางในด้วยเรือพาย หรือ เดินฝ่าน้ำท่วมสูงระดับเข่า นอกจากนี้เกิดดินถล่มในจังหวัดเถื่อเทียนเว้ ทำให้ดินและหินถล่มปิดกั้นเส้นทางรถไฟและบริเวณสถานีรถไฟแห่งหนึ่ง

 

ชมคลิป

logoline