svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมควบคุมโรค สั่งคุมเข้มสนามบิน ยกระดับเฝ้าระวังโควิดสายพันธุ์ XBB

15 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมควบคุมโรค สั่งคุมเข้มสนามบิน ยกระดับเฝ้าระวังโควิดสายพันธุ์ XBB หลังฮ่องกงตรวจพบสายพันธุ์ใหม่ 3 ราย เป็นผู้เดินทางจากประเทศไทย พร้อมประสานสอบสวนที่มาของโรค

15 ตุลาคม 2565 นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากกรณีการแถลงการตรวจพบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 สายพันธุ์ XBB 29 คน ที่ฮ่องกง 24 คน ขณะเดินทางมาถึง และ 5 คน ตรวจพบหลังอยู่ในฮ่องกง 2 วัน ส่วนใหญ่เป็นผู้เดินทางมาจากสิงคโปร์ และพบ 3 คน เดินทางมาจากประเทศไทย

 

โดยสถานการณ์ โควิด-19 ในประเทศไทยรายสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 2 - 8 ต.ค. 65 มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง จากการเฝ้าระวังสายพันธุ์โควิด-19 จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยังพบว่า สายพันธุ์ BA.5 ยังคงเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดอยู่ในประเทศไทย 
 

“กรมควบคุมโรคจึได้ประสานหน่วยงานสาธารณสุข ผ่านกลไกกฎอนามัยระหว่างประเทศ (International Health Regulation: IHR) เพื่อขอทราบข้อมูล 3 รายนี้ ว่าเป็นใคร อาศัยในไทย หรือเป็นผู้โดยสารต่อเครื่องบิน รวมทั้งติดตามสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ภายใต้ความร่วมมือของกฎอนามัยระหว่างประเทศ เพื่อดำเนินการรับมือและเฝ้าระวังการระบาดของโควิด-19 จากสายพันธุ์ใหม่ ๆ จากข้อมูลต่างประเทศ ยังไม่พบความรุนแรงของโรคเพิ่มขึ้น” 

 

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่พบข้อมูล การติดเชื้อโควิด-19 จาก สายพันธุ์ XBB ในประเทศไทย โดยประเทศไทยได้ยกระดับการเฝ้าระวัง ที่สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินทุกแห่ง หากตรวจพบผู้โดยสาร ที่มีอาการจากระบบทางเดินหายใจ ที่เดินทางจากสิงคโปร์ ฮ่องกง และประเทศที่มีรายงานการระบาด ของสายพันธุ์ XBB หากมีผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศ มีอาการป่วยจากระบบทางเดินหายใจ ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชน และโรงพยาบาลของรัฐ และเฝ้าระวังในพื้นที่ท่องเที่ยว ให้ทำการสุ่มเพื่อส่งตรวจหาสายพันธุ์ ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ 

 

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค
 

นายแพทย์โสภณ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้ที่จะเดินไปต่างประเทศ ขอให้ไม่ประมาท โดยศึกษาคำแนะนำของประเทศที่จะเดินทางไป ป้องกันตนเองอยู่เสมอ โดยการสวมหน้ากากอนามัย เมื่ออยู่ในสถานที่แออัด เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล ซึ่งมาตรการดังกล่าว จะสามารถป้องกันโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจได้  และหากยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น ขอให้รีบไปรับวัคซีน เพราะวัคซีนเป็นตัวช่วยที่ลดความรุนแรงของโรคได้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน กรมควบคุมโรค โทร. 1422

 

กรมควบคุมโรค สั่งคุมเข้มสนามบิน ยกระดับเฝ้าระวังโควิดสายพันธุ์ XBB

logoline