svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือน"กทม." เผชิญกลุ่มฝนหลายพื้นที่จนถึงวันที่ 10 ต.ค.65 เขตไหนบ้าง

09 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สำนักระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร" เผยภาพกลุ่มฝนถล่มหลายเขตในกทม. 9-10 ต.ค. นี้ ขณะที่ "กรมชลประทาน" เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำทุ่งเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก

 

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.65  สำนักระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ได้เผยแพร่ภาพและออกประกาศคำเตือนสถานการณ์ปริมาณน้ำฝนที่จะส่งผลกระทบต่อกรุงเทพมหานครในหลายพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 9 -10 ตุลาคมนี้  ทั้งนี้เป็นผลจากสภาพอากาศแปรปรวน 

 

เตือน"กทม." เผชิญกลุ่มฝนหลายพื้นที่จนถึงวันที่ 10 ต.ค.65 เขตไหนบ้าง

 

โดย แจ้งเตือนและคาดการณ์ฝนตกในพื้นที่ ตั้งแต่วันเวลา 07.00 น. อาทิตย์ที่ 9 ต.ค.  - วันจันทร์ที่ 10 ต.ค.65 เวลา 07.00 น. 

 

ทั้งนี้ ได้มีการรายงานคาดการณ์บริเวณที่มีฝนหนัก-หนักมาก  ได้แก่ พระนคร ดุสิติ หนองจอก บางรัก บางเขน บางกะปิ ปทุมวัน ป้อมปราบศัตรูพ่าย  มีนบุรี ลาดกระบัง ยานนาวา  สัมพันธวงศ์ พญาไท ธนบุรี  บางกอกใหญ่ ห้วยขวาง คลองสาน ตลิ่งชัน  บางกอกน้อย บางขุนเทียน ภาษีเจริญ หนองแขม  ราษฎร์บูรณะ บางพลัด ดินแดง บึงกุ่ม สาทร บางซื่อ จตุจักร บางคอแหลม จอมทอง ดอนเมือง ราชเทวี ลาดพร้าว วัฒนา บางแค หลักสี่ สายไหม  คันนายาว  สะพานสูง วังทองหลวง คลองสามวา  ทวีวัฒนา ทุ่งครุ บางบอน 

 

คาดการณ์บริเวณที่มีฝนปานกลาง พระโขนง ประเวศ คลองเตย  สวนหลวง บางนา 

 

วันเดียวกัน  กรมชลประทาน ได้รายงานว่า ขณะนี้  กรมชลประทานได้  เสริมศักยภาพในการระบายน้ำฝั่งตะวันตกของลุ่มน้ำเจ้าพระยา จับมือประชาชนในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบคันกั้นน้ำและเสริมคันคลองให้สูงขึ้น ป้องกันน้ำท่วม

 

เตือน"กทม." เผชิญกลุ่มฝนหลายพื้นที่จนถึงวันที่ 10 ต.ค.65 เขตไหนบ้าง

 

"นายประพิศ จันทร์มา" อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากปริมาณน้ำเหนือไหลลงสู่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ระดับน้ำหน้าเขื่อนเจ้าพระยาสูงขึ้น กรมชลประทาน ได้บริหารจัดการน้ำเข้าระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่งเหนือเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำผ่านระบบชลประทานฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อลดผลกระทบพื้นที่ด้านท้ายเขื่อน ซึ่งได้มอบหมายให้สายงานก่อสร้างของกรมชลประทาน ลงพื้นที่ไปดำเนินการเสริมศักยภาพคันดินและแนวป้องกันต่างๆ อาทิ เจ้าหน้าที่ชลประทานได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ไปตรวจสอบ

 

แนวคลองญี่ปุ่นใต้ ตลอดความยาว 19.50 กิโลเมตร เพื่อเตรียมรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ มีการขุดลอกคลองและเสริมคันคลองให้สูงขึ้นอีกประมาณ 1.50 เมตร ในช่วงกม.0+000 ถึง กม. 1+500 มีการนำเครื่องจักร เครื่องมือ เข้าไปเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำและป้องกันน้ำท่วมล้นตลิ่ง การจัดเตรียมทรายและกระสอบทรายตลอดแนวคลอง บริเวณ อ.บางเลน จ.นครปฐม ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างดี ร่วมแรงร่วมใจบรรจุกระสอบทราย เพื่อใช้ป้องกันน้ำท่วมในกรณีฉุกเฉิน

เตือน"กทม." เผชิญกลุ่มฝนหลายพื้นที่จนถึงวันที่ 10 ต.ค.65 เขตไหนบ้าง

รวมไปถึงสนับสนุนโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระพิมล ดำเนินการขุดลอกเสริมคันคลองบางภาษี ตำบลบางภาษี อำเภอบางเลน ความยาวประมาณ 6 กิโลเมตร พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมที่ สถานีสูบน้ำบางภาษี ขนาด 12 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง เพื่อช่วยสูบน้ำในคลองระบายน้ำลงสู่แม่น้ำท่าจีน และเพิ่มโป๊ะพร้อมรถขุดจำนวน 1 ชุด เข้าไปกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 10 นิ้ว จำนวน 2 เครื่องบริเวณริมคลองตาอิน เร่งระบายน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ บรรเทาความเดือดร้อนและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังบ้านเรือนและที่อยู่อาศัยของประชาชน

 

ทั้งนี้ กรมชลประทาน จะบริหารจัดการน้ำโดยบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนและประชาชนในพื้นที่ตามแนวทางการมีส่วนร่วม ตลอดจนการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และความเข้าใจแก่ประชาชนในพื้นที่เกี่ยวกับแนวทางในการระบายน้ำ และระดับน้ำที่จะเพิ่มขึ้น เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สามารถเตรียมรับมือได้อย่างทันท่วงทีต่อไป

logoline