svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยวุฒิ" หวั่น คันกั้นน้ำภาคกลางขาด เร่งระบายน้ำลงทุ่ง ลดผลกระทบน้ำท่วม

09 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์" รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ลงพื้นที่ดูเเนวคันกั้นนำ้ขาดเเละเสียหาย เร่งระบายน้ำด่วนตามนโยบายรัฐบาล เอาน้ําลงทุ่ง 11 ทุ่ง ตามมติ ครม.

 

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 65  "นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ลงพื้นที่ดูเเนวคันกั้นนำ้ขาดเเละเสียหาย ที่วัดประสาท อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี พร้อมกับ นายสุพจน์ ยศสิงห์คำ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี และหัวหน้าส่วนราชการ ที่เกี่ยวข้อง โดย นายชัยวุฒิ ได้ให้กำลังใจและพูคคุยกับผู้ประสบภัย ขณะที่จังหวัดสิงห์บุรี ได้นำอาหารเเห้งจากผู้มีจิตศรัทธามามอบให้ผู้ประสบอุทกภัย 2,000 ครอบครัว

 

"นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ลงพื้นที่ดูเเนวคันกั้นนำ้ขาดเเละเสียหาย

"นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ลงพื้นที่สิงห์บุรี ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

 

"นายชัยวุฒิ" กล่าวว่า สิ่งสำคัญตอนนี้เน้นดูเรื่องอาหารการกิน มีการตั้งโรงครัวพระราชทาน ให้ถุงยังชีพ นำ้ดื่ม สะอาด และดูแลเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ส่วนผู้สูงอายุ คนป่วยติดเตียงที่มีสุขภาพไม่ดี ก็จะนำมาพักอยู่ที่โรงพยาบาล อ.พรหมบุรี ขณะเดียวกันได้เตรียมศูนย์พักพิงไว้ทุกๆอําเภอเพื่อ รองรับผู้ประสบภัยที่น้ําท่วมหนัก รวมถึงจัดตั้งสุขาชั่วคราวในทุกๆจุดที่ประชาชนถูกนำ้ท่วมด้วย

 

"นายชัยวุฒิ" ยังระบุด้วยว่า ภาพรวมถือว่าสิงห์บุรี เเละจังหวัดในพื้นที่ภาคกลาง ได้มีการวางแผนมาอย่างดี แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงเเละเป็นปัญหาใหญ่ในขณะนี้คือการระบายน้ํา เพราะวันนี้ปริมาณน้ําที่มี ถ้าดูจากระดับความสูงก็เท่าๆกับประมาณปี 54 ปริมาณฝนที่ตกจริงๆทั้งประเทศก็ใกล้เคียงกับปี 54 สิ่งที่เรากลัวคือถ้าน้ํามันล้นจากระบบชลประทานป้องกันน้ําท่วม มันก็จะเกิดความเสียหาย ปริมาณนำ้ที่มากจะกระจายความเเรงของนำ้ จะทำให้เกิดความเสียหายในพื้นที่วงกว้าง ซึ่งรัฐบาลได้วางแผนไว้แล้ว มีนโยบายให้ปล่อยน้ําลงทุ่ง เพื่อหน่วงน้ําลดปริมาณน้ําที่จะเข้าสู่เจ้าพระยา ซึ่งก็ดําเนินการไปบางส่วนแล้ว

 

"นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ลงพื้นที่สิงห์บุรีติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

 

ทั้งนี้ ยอมรับว่า บางจุดที่สิงห์บุรีน้ําก็ยังไม่ได้ออกไปเป็นระบบมากเท่าที่ควร ทำให้คันกั้นน้ําต่างๆ ล้นไปท่วมบ้านเรือนประชาชน เเละคันกันนำ้หลายจุด ก็กําลังจะพังแล้ว ดังนั้น ถ้าเราไม่มีการบริหารจัดการน้ํา ปล่อยน้ําออกไปบ้าง เชื่อว่าเดี๋ยวคันกั้นน้ําจะขาด คลองชลประทานขาด ก็จะคุมมวลนำ้มหาศาลไม่ได้เลย จะเสียหายหนัก ทั้งพื้นที่เศรษฐกิจ เเละเกษตรกรรม      

 

อย่างไรก็ตามจะติดตามกับทางชลประทานว่าได้มีการะบายน้ําอย่างไรเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล ก็คือ การ เอาน้ําลงทุ่ง 11 ทุ่งตามมติ ครม. ที่กําหนดไปแล้ว

logoline