svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

งามหน้า เพจดังแฉ ตร.- ทหาร มีอีกเยอะใช้ยาเสพติด ซ้ำไม่เคยมีการตรวจสุขภาพจิต

07 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งามหน้า เพจดังแฉวงใน ตำรวจ - ทหาร มีการใช้ยาเสพติดอีกเยอะ ซ้ำยังไม่เคยมีการตรวจสุขภาพจิต แถมเคยแจ้งระดับผู้ใหญ่กลับเมินเฉย

เป็นปมร้อน ๆ สืบเนืองจากเหตุสะเทือนขวัญ ที่อดีตตำรวจก่อเหตุกราดยิง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จ.หนองบัวลำภู จนมีผู้เสียชีวิต 37 ราย โดยหนึ่งในต้นเหตุมาจากปัญหายาเสพติด และการใช้ยาเสพติด และอาวุธปืนของเจ้าหน้าที่ของรัฐ

 

ซึ่งเรื่องปัญหายาเสพติดแพร่ระบาดนี้ แม้ขนาดพระสงฆ์องค์เจ้าที่อยู่ในวัดอย่าง พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ยังมองออกว่า ต้นตอของปัญหามาจาก ยาเสพติดที่มีมากจนล้นเมือง (อ่านข่าว)

 

งามหน้า เพจดังแฉ ตร.- ทหาร มีอีกเยอะใช้ยาเสพติด ซ้ำไม่เคยมีการตรวจสุขภาพจิต

ล่าสุดปมร้อนนี้ ยิ่งเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลอย่างหนัก เมื่อวันนี้ (7 ต.ค.) เพจชื่อดังอย่าง Drama-addict ได้ออกมาโพสต์ข้อความที่มีลูกเพจ เป็นตำรวจชั้นผู้น้อยมาระบายความในใจให้ทางเพจรับรู้ โดยระบุว่า

 

“ท่าน ผบ.ตร. มีตำรวจที่ทำงานด้านปราบปรามยาเสพติด ระบายมาดังนี้ครับ กองปราบปราม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำรวจสอบสวนกลาง ขอให้ท่านพิจารณาด้วยครับ”
 

 

“จ่าครับ ผมทำงานปราบปรามยาเสพติด อยากจะบอกว่าตำรวจติดยายังมีอีกนะครับ และไม่โดนไล่ออก ไม่โดนอะไรเลยด้วย” เคยไปจับกุมผู้ค้ายาเสพติด ขยายผลไปเจอตำรวจมาซื้อยาบ้า เลยแจ้งไปยังหัวหน้าหน่วย แต่กลับไม่มีการดำเนินการอะไรเลย เพราะตำรวจพวกนี้ไม่มีใครอยากยุ่งด้วย คนที่มีอำนาจลงโทษก็กลัวโดนตำรวจเมายายิงตาย เลยปล่อยไปเฉย ๆ ครับ

 

“ตำรวจดี ๆ ที่ตั้งใจทำงานก็กลัวไปด้วย ไม่กล้าพูดอะไรมากครับ การลงโทษตำรวจประเภทนี้ก็ไม่เด็ดขาดทั้งๆที่เป็นคดีอาญา แต่ส่วนมากจะลงโทษแค่ทางวินัยครับ มีเคสนึงตำรวจติดยาลงโทษตักเตือน หรือแค่กักขัง ครบกำหนดก็ปล่อยมาเสพยาเหมือนเดิม”

 

ไม่ใช่แค่ตำรวจนะครับ ประชาชนทั่วไปที่ติดยาตอนนี้ ผมถามส่วนใหญ่ว่าเลิกเสพได้มั้ย มันบอกเลยครับว่า ไม่เลิก เป็นผลมาจากโครงการ ผู้เสพ = ผู้ป่วยครับ เพราะตอนนี้โทษเสพ หรือครอบครองเพื่อเสพ ไม่โดนดำเนินคดีแล้วครับ ทำได้แค่ส่งบำบัดรักษา ลองไปถามโรงพยาบาลดูสิครับว่า คนที่ถูกส่งมาบำบัดรักษา มาทำการบำบัดครบตามกำหนดมั้ย จะได้คำตอบว่า มาไม่ครบครับ ส่วนมากมาแค่ครั้งสองครั้ง ก็หายไม่มาเลย เพราะต่อให้ไม่มา ก็ไม่มีการลงโทษอะไรในส่วนนี้ครับ
 

 

งามหน้า เพจดังแฉ ตร.- ทหาร มีอีกเยอะใช้ยาเสพติด ซ้ำไม่เคยมีการตรวจสุขภาพจิต

และต่อมาทางเพจ Drama-addict ยังเปิดเผยอีกว่า นอกจากปัญหาเรื่องยาเสพติดในวงการตำรวจแล้ว ปัญหาดังกล่าวยังเกิดขึ้นในวงการทหารด้วยเช่นกัน หลังมีทหารชั้นผู้น้อยรายหนึ่ง ได้มาระบายปัญหาการใช้ยาเสพติด และการตรวจสุขภาพจิตก่อนและหลังการบรรจุ โดยระบุว่า 

 

"เรื่องนี้คือเรื่องจริงครับ ไม่มีการตรวจสุขภาพจิตเลย หลังจากการบรรจุเข้ามา รุ่นพี่ผมเพิ่งฆ่าตัวตายเมื่อไม่นานมานี้เอง อยากให้ดันเรื่องนี้ให้หน่อย ควรมีการตรวจสุขภาพจิตทุก ๆ 6 เดือน ด้วยซ้ำ เพราะทหารตำรวจอยู่กับปืนตลอดเวลา ช่วยดันให้ผู้ใหญ่ได้เห็นเรื่องนี้หน่อยนะครับจ่า จากทหารชั้นผู้น้อยคนหนึ่ง" 

 

งามหน้า เพจดังแฉ ตร.- ทหาร มีอีกเยอะใช้ยาเสพติด ซ้ำไม่เคยมีการตรวจสุขภาพจิต

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เพจ Drama-addict
 

logoline