svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิด"หอชมเมืองสมุทรปราการ" ชมวิวคุ้งน้ำเจ้าพระยา360 องศา ฟรีถึง31 ต.ค.นี้

22 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อุทยานการเรียนรู้และหอชมเมืองสมุทรปราการ” พร้อมเปิดประสบการณ์รองรับ นทท. ตื่นตากับนิทรรศการ 6 โซน ไฮไลท์สำคัญชมวิว 360 องศา เห็นคุ้งแม่น้ำเจ้าพระยาสวยที่สุดแห่งเดียวในไทย เข้าฟรีถึง 31 ต.ค. นี้

22 สิงหาคม 2565 องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ จัดพิธีเปิด "อุทยานการเรียนรู้และหอชมเมืองสมุทรปราการ" โดยมีนายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นประธานในพิธี ร่วมด้วย นางสาวนันทิดา แก้วบัวสาย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ, นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ และแขกผู้มีเกียรติ สื่อมวลชนร่วมพิธีอย่างคับคั่ง

 

น.ส.นันทิดา แก้วบัวสาย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ร่วมกับเทศบาลนครสมุทรปราการ ได้จัดทำโครงการก่อสร้าง "อุทยานการเรียนรู้และหอชมเมืองสมุทรปราการ" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบันทึกประวัติศาสตร์เหตุการณ์สำคัญในประเทศไทยของเมืองหน้าด่านที่ขนานนามว่า "เมืองปากน้ำ" บอกเล่าความเป็นมา ทั้งการเป็นเมืองอุตสาหกรรม และวิถีชุมชนทุกยุคทุกสมัยผสานนวัตกรรมอันทันสมัย ที่ทำให้ผู้เข้าชมสัมผัสได้ทั้ง 6 โซน ประกอบด้วย ปากน้ำเมื่อนานมา เข้าท่าเมืองหน้าด่าน ปรากฏเป็นปราการ ปราการป้องแผ่นดิน  หน้าด่านสานเศรษฐกิจ และมองกาลไกลไปด่านหน้า 

นันทิดา แก้วบัวสาย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ

 

อีกทั้งยังมีนิทรรศการรวบรวมความผูกพันของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่ออาณาประชาราษฎร์ที่เกิดขึ้น ณ สมุทรปราการ อุทยานการเรียนรู้และหอชมเมืองสมุทรปราการ เดิมเป็นสถานที่ตั้งเรือนจำสมุทรปราการ มีขนาดพื้นที่ 13,584.70 ตารางเมตร ถูกนำมาก่อสร้างเป็นหอชมเมือง ที่มีความสูงกว่า 179.55 เมตร เริ่มบวงสรวงลงเสาเอกเมื่อวันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555 ภายในตัวอาคารหอชมเมือง สร้างเป็นอาคารฐานทรงกลม 2 ชั้น แกนกลางมีลักษณะเป็นแท่งแปดเหลี่ยม สูงขึ้นไปเป็นหอคอยทรงกระบอก ด้านบนมีส่วนห้องกระจกใสทรงกลม เป็นจุดชมวิวปากแม่น้ำเจ้าพระยาที่สวยที่สุดแห่งเดียวในประเทศไทย ที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพเมืองสมุทรปราการแบบ 360 องศาออกแบบพื้นที่ภายใต้หลักการอารยสถาปัตย์ (Universal Design) เพื่อให้สามารถรองรับผู้มาเยี่ยมเยือนได้ทุกกลุ่มวัย

 

เปิด\"หอชมเมืองสมุทรปราการ\" ชมวิวคุ้งน้ำเจ้าพระยา360 องศา ฟรีถึง31 ต.ค.นี้

จุดเด่นที่สำคัญอีกประการ คือ นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสความรุ่งเรืองของวิถีชีวิตที่เปี่ยมด้วยเอกลักษณ์ของเมืองแห่งนี้ ผ่านนิทรรศการชุด "ร้อยเป็นเรื่องเมืองปากน้ำ" ที่สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมได้ ประกอบด้วย

 

1.ปากน้ำเมื่อนานมา นำทุกท่านขึ้นสู่ "Ship Time Machine Simulator" สัมผัสความรุ่งโรจน์ในอดีตของเมืองปราการ ที่ยังคงบทบาทของความเป็นเมืองหน้าด่านยาวนานสืบมาจวบจนปัจจุบัน แม้จะมีบทบาทหน้าที่ที่แตกต่างกันไปตามยุคสมัย แต่เมืองปากน้ำแห่งนี้ก็ยังคงไว้ซึ่งหัวใจหลักของความเป็นเมืองหน้าด่านของผืนแผ่นดินไทย

 

เปิด\"หอชมเมืองสมุทรปราการ\" ชมวิวคุ้งน้ำเจ้าพระยา360 องศา ฟรีถึง31 ต.ค.นี้

2.เข้าทำเมืองหน้าด่าน ดื่มด่ำกับบรรยากาศความรุ่งเรืองย่านคลังสินค้านิวอัมสเตอร์ดัมของชาวฮอลันดา บริเวณปากคลองบางปลากด ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเป็นเมืองท่าการค้าสมัยอยุธยา ผ่านเทคนิคการจัดแสดง Light & sound Mechanic Diorama และ Projection Mapping กว่า 7 เมตร ยาวที่สุดในประเทศไทย

 

3. ปรากฏเป็นปราการ เดินลัดเลาะขอบกำแพงป้อมปราการ เมืองปราการแห่งใหม่ในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในฐานะเมืองหน้าด่านเพื่อป้องกันอริราชศัตรูโดยรอบ จนเป็นที่มาของการสำรวจพื้นที่เพื่อสร้างเมืองนครเขื่อนขันธ์ และเมืองสมุทรปราการ ผ่านเทคนิคฉาย Invisible Fortress สุดตระการตาและร่วมสัมผัสกับบรรยากาศวิถีชีวิตของผู้คน มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรมประเพณี นำไปสู่การหลอมรวมเป็นเมืองปราการที่เข้มแข็ง และที่นี่ยังเป็นที่แรกและที่เดียวในประเทศไทย ที่เผยให้เห็นองค์พระสมุทรเจดีย์เดิม ที่ซ่อนอยู่ภายในพระสมุทรเจดีย์องค์ปัจจุบัน ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

 

เปิด\"หอชมเมืองสมุทรปราการ\" ชมวิวคุ้งน้ำเจ้าพระยา360 องศา ฟรีถึง31 ต.ค.นี้

4. ปราการป้องแผ่นดิน Movable Floor ที่จะพาทุกคนร่วมสัมผัสประสบการณ์การต่อสู้กับเรือรบฝรั่งเศส ที่บุกเข้าประชิดสยามในสมัยรัตนโกสินทร์ จนเกิดเป็นวิกฤตการณ์ ร.ศ.112 ผ่านเทคนิคการจัดแสดงจำลองบรรยากาศการรบเสมือนจริง ด้วยจอ 18 Double High Screen พร้อม Mechanic ปืนเสือหมอบ ที่จำลองมาจากปืนกระบอกจริงในป้อมพระจุลจอมเกล้า เหตุการณ์ครั้งนั้นได้นำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ก่อเกิดสาธารณูปโภคด้านต่างๆ รวมถึงด้านการคมนาคม เช่น รถไฟสายปากน้ำ ทางรถไฟสายแรกของประเทศ อันเป็นจุดเปลี่ยนสู่ความเป็นหน้าด่านทางเศรษฐกิจแห่งใหม่ของไทย

 

เปิด\"หอชมเมืองสมุทรปราการ\" ชมวิวคุ้งน้ำเจ้าพระยา360 องศา ฟรีถึง31 ต.ค.นี้

5. หน้าด่านสานเศรษฐกิจ ก้าวสำคัญของสมุทรปราการสู่การเป็นเมืองอุตสาหกรร มที่มีความเข้มแข็งถ่ายทอดผ่านการฉายภาพยนตร์เรื่องราวการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งภาคเกษตรกรรมที่มีลักษณะโดดเด่น ภาคการท่องเที่ยวที่มีทั้งอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม และภาคการจัดการพื้นที่สีเขียวที่ "ดอกโพทะเล" ขนาดใหญ่ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดสมุทรปราการ เพลิดเพลินไปกับ U Interactive Gameสวมบทบาทเป็นส่วนหนึ่งในกลไกสำคัญทางเศรษฐกิจของเมืองสมุทรปราการ ผ่านตู้เกมขนส่งสินค้า และเกมสายพาน กระจายสินค้า และ Future Logistics Lab แสดงโครงข่ายระบบการขนส่งทางบก น้ำ อากาศ การขนส่งสินค้าที่ช่วย
ยกระดับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ผ่าน LED Wall 360 และ Projection Mapping ที่แสดงให้เห็นเส้นทางการขนส่งที่สำคัญ และครอบคลุมที่สุดเท่าที่เคยมีมา

 

6. มอง (กาล) ไกลไปด่านหน้า สำรวจผังเมืองสมุทรปราการที่มีความสมบูรณ์ขนาดใหญ่กว่า 20 ตร.ม. ด้วยเทคนิคแสง สี เสียง และจอ LED ขนาดยักษ์ ผ่านกระเช้าลอยฟ้า หรือทางเดินกระจกแก้ว เพื่อก้าวไปสู่อนาคตด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดของสมุทรปราการ ประตูด่านแรกที่เชื่อมต่อทุกพื้นที่บนโลก

 

เปิด\"หอชมเมืองสมุทรปราการ\" ชมวิวคุ้งน้ำเจ้าพระยา360 องศา ฟรีถึง31 ต.ค.นี้

 

สำหรับรายละเอียดการให้บริการอุทยานการเรียนรู้และหอชมเมืองสมุทรปราการ เปิดให้บริการวันอังคาร - อาทิตย์ (ปิดวันจันทร์) เวลา 10.00 - 17.00 น. เปิดให้เข้าชุมจำนวน 16 รอบต่อวัน เริ่มรอบแรกเวลา 10.00 น. รอบถัดไปทุกๆ 20 นาที รอบสุดท้าย เวลา 15.00 น. ระยะเวลาในการเข้าชม 2 ชม. ต่อรอบ (จำกัดผู้เข้าชมรอบละ 30 ท่าน) ส่วนนิทรรศการทั้ง 6 โซน นำชมโดยเจ้าหน้าที่นำชม และจุดชมวิว Panorama 360 องศา สามารถรับซมได้อิสระ ภายหลังการรับชมส่วนนิทรรศการเสร็จสิ้น อัตราค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 60 บาท  เด็ก 40 บาท

 

พิเศษ สำหรับช่วงเปิดตัว นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันนี้ - 31 ตุลาคม 2565 สามารถจองรอบการเข้าชมผ่าน QR Code โดยจะได้รับการยืนยันทางอีเมลที่ได้ลงทะเบียนไว้ พร้อมทั้งแสดงหลักฐานการจองในวันที่เข้าชม สอบถามเพิ่มเติม Facebook : หอชมเมืองสมุทรปราการ

 

เปิด\"หอชมเมืองสมุทรปราการ\" ชมวิวคุ้งน้ำเจ้าพระยา360 องศา ฟรีถึง31 ต.ค.นี้

logoline