svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ด่วน "กกต."ตีตกไม่ส่งคำร้อง ปม "นายกฯ 8 ปี" ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

22 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต.ตีตกไม่ส่งคำร้องตีความ "8 ปีนายก" ตามที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ได้ยื่นไว้เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา ให้ศาลรธน.วินิจฉัย ยกเหตุ เนื่องจากมีสมาชิกรัฐสภายื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย จึงไม่จำเป็นต้องส่งไปอีก

 

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 65   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีความเคลื่อนไหวต่อปมการพิจารณาวาระ "8 ปีนายก"  ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเช้าวันนี้  ภายหลัง ​เจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการ​สภา​ผู้แทน​ราษฎร​ ได้เดินทางมาส่งหนังสือคำร้อง​จากกรณีที่สมาชิก​สภาผู้แทน​ราษฎร​ของพรรคฝ่ายค้านเข้าชื่อยื่นต่อนายชวน​ หลีกภัย​ ประธาน​สภา​ผู้แทน​ราษฎร​ เพื่อขอให้ส่งศาล​รัฐธรรมนูญ​วินิจฉัย​วาระการดำรงตำแหน่ง​นายกรัฐมนตรี​ของ​ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 170 วรรคสามสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

 

 

 

อีกด้านหนึ่งที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) ได้มีการประชุมกกต.เพื่อพิจารณาคำร้องของ"นายศรีสุวรรณ จรรยา" เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่ขอให้ กกต.ส่งเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ให้ศาลรธน.วินิจฉัย

 

ทั้งนี้ ที่ประชุมกกต. พิจารณาคำร้องขอ"นายศรีสุวรรณ" ซึ่งได้ยื่นไว้เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่า "การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ มีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 ซึ่งกกต.มีอำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม สามารถเสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้"  

 

อย่างไรก็ตาม  ที่ประชุม กกต. พิจารณาแล้ว มีมติไม่ส่งเรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ"พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี ไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 

 

ข่าวแจ้งว่า  เหตุผลที่กกต.มีมติดังกล่าว  เนื่องจากเห็นว่าสมาชิกรัฐสภา ได้ดำเนินการยื่นคำร้องผ่านประธานสภารัฐสภา เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 แล้ว กกต.จึงไม่จำเป็นต้องพิจารณา

 

ก่อนหน้านี้ นายศรีสุวรรณ  จรรยา  เคยยื่นคำร้อง ประเด็น "8 ปีนายก" ไปยังสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ส่งคำร้องไปยังศาลรธน.เช่นกัน แต่คราวนั้น สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ออกคำแถลงว่า ไม่รับคำร้อง เนื่องจากอยู่ในอำนาจหน้าที่ขององค์กรอิสระอื่น ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ 

 

logoline