svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"เพื่อไทย" เคลื่อนทัพใหญ่ หวังชำระแค้น "บ้านใหญ่" เชียงรายใน "ศึกเลือกตั้ง"

26 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศึกเลือกตั้ง"เชียงรายระอุ "อุ๊งอิ๊งค์" นำทัพ "พรรคเพื่อไทย" ปราศรัย สานฝันแลนสไลด์ และหวังดับซ่า “บ้านใหญ่” เชียงราย

ย้อนไปเมื่อปลายปีที่แล้ว “รายการ CareTalk” ทาง CARE คิด เคลื่อน ไทย ที่ “พี่โทนี่" ทักษิณ ชินวัตร ไลฟ์สด ได้พูดนักการเมืองภาคเหนือคนหนึ่ง ที่ปันใจอย่างไร้เยื่อใย ย้ายซบพรรคใหญ่ร่วมรัฐบาล ซึ่งด้วยสุ้มเสียงที่เสียดสีเย้ยหยัน ก็สะท้อนให้เห็นถึงความเจ็บแค้นของ “พี่โทนี่” ในระดับลึกฝังใจ

 

โดยนักการเมืองที่ “ทักษิณ” พูดถึงก็คือ “รังสรรค์ วันไชยธนวงศ์” อดีต สส. เชียงราย พรรคเพื่อไทย ที่ได้ตกลงปลงใจใส่เสื้อ “ภูมิใจไทย” สู้ศึกเลือกตั้งที่กำลังจะถึงนี้  

 

ซึ่งตระกูล “วันไชยธนวงศ์” ถือว่าเป็น “บ้านใหญ่” ของเชียงราย ในระดับที่ว่ากันว่า “มีแสงสว่างในตัวเอง” ดังนั้นเมื่อมิตรรวมค่ายกลับกลายเป็นศัตรู ศึกระหว่าง “เพื่อไทย” VS “วันไชยธนวงศ์” ที่มีเชียงรายเป็นสมรภูมิ จึงเป็นศึกใหญ่ ศึกแห่งศักดิ์ศรี ที่ทั้งสองฝ่ายพ่ายแพ้ไม่ได้ ทำให้ต่างฝ่ายต่างทุ่มทุกยุทธวิธี เพื่อบดขยี้กันสุดฤทธิ์

เพื่อไทยเคลื่อทัพใหญ่ หวังชำระแค้นตระกูล “วันไชยธนวงศ์” บ้านใหญ่เชียงราย

บทความที่น่าสนใจ

อุ๊งอิ๊งค์ นำทัพใหญ่ บุกเชียงราย

หลังจาก “รังสรรค์ วันไชยธนวงศ์” บ้านใหญ่เชียงราย ย้ายค่ายไปอยู่ “ภูมิใจไทย” อย่างเงียบๆ “พรรคเพื่อไทย” ก็ต้องเร่งแก้เกมเฉพาะหน้าหาตัวผู้สมัคร ส.ส. คนใหม่มาแทนที่อย่างฉุกละหุก กระทั่งได้ “เทอดชาติ ชัยพงษ์” ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน แต่ว่ากันว่า เรตติ้งทางการเมืองของ “เทอดชาติ” ยังค่อนข้างห่างชั้นกับ “รังสรรค์”

โดยเมื่อช่วงต้นปี “สุธรรม แสงประทุม” นำทีมงาน “พรรคเพื่อไทย” ลงพื้นที่ อ.เทิง ,อ.ขุนตาล และ อ.พญาเม็งราย เพื่อเปิดตัว “เทอดชาติ ชัยพงษ์” ให้เป็นที่รู้จัก แม้จะมียี่ห้อ “พรรคเพื่อไทย” การันตี แต่จากการสำรวจเรตติ้งก็พบว่า “เทอดชาติ” มีโอกาสแพ้ราบคาบ  

จึงเป็นที่มาที่ “อุ๊งอิ๊งค์” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ต้องเคลื่อนทัพหลวง ปราศรัยใหญ่ที่สนามโรงเรียนปล้องวิทยาคม อ.เทิง จ.เชียงราย ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา

ซึ่งการเปิดปราศรัยที่ อ.เทิง เพียงเวทีเดียว ก็เหมือนเป็นการส่งสัญญาณให้รับรู้กันอย่างชัดเจนว่า งานนี้ “เพื่อไทย” พร้อมทุ่มสุดตัว ในการต่อสู้กับบ้านใหญ่ ตระกูล “วันไชยธนวงศ์”

เพื่อไทยเคลื่อทัพใหญ่ หวังชำระแค้นตระกูล “วันไชยธนวงศ์” บ้านใหญ่เชียงราย

“รังสรรค์ วันไชยธนวงศ์” ส.ส. เชียงราย หลายสมัย

เดิมทีมีความเชื่อกันว่า “แบรนด์เพื่อไทย” แข็งแกร่งมากในภาคเหนือตอนบน โดยเฉพาะที่เชียงราย ถึงขนาดมีคำกล่าวว่า “พรรคเพื่อไทย” ส่งใครลงก็ชนะ ส่งเสาไฟฟ้าลงยังชนะเลย

ดังนั้นการที่ “รังสรรค์ วันไชยธนวงศ์” กล้าหักกับ “เพื่อไทย” ด้วยการย้ายค่าย เปลี่ยนสถานะจากลูกพรรค เป็นศัตรู งานนี้ “เพื่อไทย” จึงปล่อยผ่านไม่ได้ แม้เรตติ้งของ “เทอดชาติ” จะเป็นรอง แต่ถ้าชนะ ก็จะแสดงให้เห็นว่าบารมีของ “พรรคเพื่อไทย” ยังทรงอิทธิพลในพื้นที่เชียงราย แม้จะส่งใครลงสมัคร ก็ชนะแน่นอน

ส่วน “รังสรรค์ วันไชยธนวงศ์” เป็น สส. เชียงราย 3 สมัย สมัยแรกในสีเสื้อ “พรรคพลังประชาชน” ในปี 2550 ก่อนจะมาชนะรอบที่ 2 ในนาม “พรรคเพื่อไทย” เมื่อปี 2554

การเลือกตั้งปี 2562 สนามเชียงราย เขต 4 (อ.เทิง อ.ป่าแดด อ.เวียงชัย และอ.เวียงเชียงรุ้ง) “รังสรรค์ วันไชยธนวงศ์” ลงในนาม “พรรคเพื่อไทย” ได้ 62,026 คะแนน ทิ้งห่างอันดับ 2 พรรคอนาคตใหม่ ได้ 24,897 คะแนน

แต่สำหรับการเลือกตั้งที่กำลังจะถึงนี้ เชียงรายได้โควตา ส.ส. เพิ่มจาก 7 คน เป็น 8 คน ดังนั้นเขตพื้นที่ของรังสรรค์ จึงกลายเป็นเขต 5 (อ.เทิง, อ.ขุนตาล และอ.พญาเม็งราย) คล้ายกับการแบ่งเขตเลือกตั้งในปี 2548

เพื่อไทยเคลื่อทัพใหญ่ หวังชำระแค้นตระกูล “วันไชยธนวงศ์” บ้านใหญ่เชียงราย

“เสี่ยโป้ย” สมบูรณ์ วันไชยธนวงศ์ เสาหลักบ้านใหญ่ เชียงราย  

หากจะทำความรู้จักตระกูล “วันไชยธนวงศ์” บ้านใหญ่เชียงรายในปัจจุบัน ก็ต้องโฟกัสไปที่เส้นทางของ “เสี่ยโป้ย” สมบูรณ์ วันไชยธนวงศ์ ที่ได้ชื่อว่า เป็นเสาหลักของบ้านใหญ่

“เสี่ยโป้ย” เป็น สส. เชียงราย สมัยแรกปี 2531 ในสังกัดพรรครวมไทย ก่อนย้ายไปพรรคชาติพัฒนา และพรรคความหวังใหม่ แล้วก็มาอยู่พรรคไทยรักไทย ของ “ทักษิณ ชินวัตร” ในที่สุด

ซึ่งที่ผ่านมา ไม่ว่าพรรคของทักษิณจะถูกยุบกี่ครั้ง “เสี่ยโป้ย” ก็ไม่เคยตีจาก ตั้งแต่ “พรรคไทยรักไทย” มาเป็น “พรรคพลังประชาชน” กระทั่งกลายมาเป็น “พรรคเพื่อไทย” ในปัจจุบัน

โดยบ้านใหญ่ “วันไชยธนวงศ์” มีฐานเสียงหลักอยู่ใน อ.เทิง, อ.พญาเม็งราย ,อ.เวียงชัย และ อ.ขุนตาล ในการเลือกตั้งปี 2550 เสี่ยโป้ยให้หลานชาย “รังสรรค์ วันไชยธนวงศ์” ลงสมัคร ส.ส.เชียงราย แทน ส่วนตัวเองขยับไปลงสมัคร สส. บัญชีรายชื่อของพรรคพลังประชาชน

เพื่อไทยเคลื่อทัพใหญ่ หวังชำระแค้นตระกูล “วันไชยธนวงศ์” บ้านใหญ่เชียงราย

“บ้านใหญ่” ประกาศศึกกับ “พรรคเพื่อไทย” ในการเลือกตั้งท้องถิ่น

การเลือกตั้งปี 2554 และปี 2562 บ้านใหญ่เชียงราย ก็ยังส่งผู้สมัคร ส.ส. เชียงราย ในนามพรรคเพื่อไทย แต่แล้วเมื่อปลายปี 2563 ในศึกการเลือกตั้งท้องถิ่น “เสี่ยโป้ย” ก็แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของบ้านใหญ่ ที่ไม่จำเป็นต้องอาศัยโลโก้พรรคเพื่อไทย ส่งลูกสาว “ส.จ.นก” อทิตาธร วันไชยธนวงศ์ ลงชิงเก้าอี้นายก อบจ.เชียงราย ส่วนพรรคเพื่อไทย ก็ส่ง “วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์” ลงแข่งขัน

จากการประลองกำลังในครั้งนั้น ผลปรากฏว่า ลูกสาวของเสี่ยโป้ย ชนะคนจากพรรคเพื่อไทย ได้ขึ้นเป็นนายก อบจ.เชียงราย ทำให้ความเชื่อที่ว่า ในเชียงราย พรรคเพื่อไทยส่งใครลงก็ชนะ เริ่มถูกสั่นคลอน

จากชนะการเลือกตั้งท้องถิ่นดังกล่าว ทำให้ “เสี่ยโป้ย” มั่นใจในเรตติ้งของบ้านใหญ่ ตัดสินใจแยกวงจากพรรคเพื่อไทย ประกาศชนกับ "ทักษิณ" สู้ศึกสนามเลือกตั้งใหญ่ ในนามพรรคภูมิใจไทย

ในการลงพื้นที่หาเสียงของ “รังสรรค์ วันไชยธนวงศ์” จึงไม่มีป้ายของ “พรรคภูมิใจไทย” มาบ่งบอกถึงสังกัด เพื่อแสดงให้เห็นว่า “บ้านใหญ่” ไม่จำเป็นต้องพึ่งกระแสพรรค เพราะแบรนด์ “วันไชยธนวงศ์” แข็งแกร่งเป็นอย่างยิ่งใน จ.เชียงราย  

อ้างอิง

เชียงรายสะเทือน 'ทักษิณ' ส่งทัพใหญ่ ถล่ม 'วันไชยธนวงศ์'

logoline