svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"วิชั่น"หรือ"วิกฤต"เปิดหน้าไพ่ดึง"อภิสิทธิ์"กู้ ปชป. สู้"ศึกเลือกตั้ง66"

22 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หากมีเทียบเชิญ 3 อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อให้พรรคกลับมาคืนชีพอีกครั้งใน"ศึกเลือกตั้ง66" แลดู "อภิสิทธิ์" จะมีโอกาสมากสุดหรือไม่ หลังมีข่าวมาตลอดว่าพร้อมกลับมาเสมอ

แผนการเชิญ 3 อดีตหัวหน้าพรรคกลับมาช่วยรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งนั้น กรณี "ชวน หลีกภัย" กับ "บัญญัติ  บรรทัดฐาน" คงไม่มีใครมีปัญหา เนื่องจากเป็นปูชนียบุคคลของพรรค และในแง่ของการช่วงชิงอำนาจในพรรค น่าจะไม่มีส่วน หรือไม่มีผลใด ๆ แล้ว เนื่องจากทั้งคู่เคยเป็นหัวหน้าพรรคมาแล้ว และเคยแสดงท่าทีว่าจะไม่หวนกลับมาอีก โดยเฉพาะ"ชวน  หลีกภัย" 


แต่"อภิสิทธิ์"  มีข่าวมาตลอดว่า พร้อมกลับมา และต้อง กลับมาใหญ่ เท่านั้น และหนทางที่จะกลับมาได้ ก็คือ "หัวหน้าจุรินทร์" ต้องพ้นจากหัวหน้าพรรค


ฉะนั้นการเชื้อเชิญให้กลับมามีบทบาท ย่อมหมายถึงการเชิญมา เทียบรัศมี"หัวหน้าจุรินทร์" นั่นเอง
 

ตรรกะนี้เป็นตรรกะง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน

 

1.พรรคตกต่ำ คะแนนนิยมลด

2.สาเหตุส่วนหนึ่งเพราะ"หัวหน้าจุรินทร์"ไม่มีเสน่ห์

3.เลือกตั้งหนนี้ยาก จึงต้องเชิญ"อภิสิทธิ์"มาช่วย
 

ฉะนั้นถ้าพรรคประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง จะกลายเป็นผลงานของ"หัวหน้าจุรินทร์" หรือ "หัวหน้าอภิสิทธิ์"

สถานการณ์ของ"พรรคประชาธิปัตย์" และอนาคตของ"หัวหน้าจุรินทร์" บนเก้าอี้ผู้นำพรรคหลังเลือกตั้ง มี 2 ทาง


"จุรินทร์  ลักษณวิศิษฎ์"  รองนายกฯและ หัวหน้าพรรคประชาธิป้ตย์

 

หนึ่ง หากได้ ส.ส.ต่ำกว่าปี 62 คือ 52 ที่นั่งลงมา ต้องแสดงสปิริตลาออก และคงไม่ได้กลับมาอีกแน่ ส่วน"อภิสิทธิ์"จะกลับมาหรือไม่ ต้องรอลุ้น

สอง (มีโอกาสมากกว่าแนวทางแรก) พรรคได้ ส.ส.มากกว่า 52 แต่ไม่ได้มากจนน่าพอใจ คำถามคือ

-ผลงานใคร

-หัวหน้าจุรินทร์ควรอยู่ต่อหรือไม่ => แน่นอนว่าต้องมีคนสร้างกระแสว่าไม่ควรอยู่ต่อ

-จะมีการล่าชื่อให้เปิดประชุมใหญ่วิสามัญ แล้วลงมติให้เลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่หรือไม่ (เช่น กรรมการบริหารพรรคลาออกจนเหลือไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ตามที่ข้อบังคับพรรคกำหนด ข้อ 37(3) )

-ถ้าเกมเดินมาถึงจุดนี้ ย่อมมีโอกาสที่"อภิสิทธิ์"จะหวนกลับมา และตอนนั้นพรรคก็ไม่ได้ตกต่ำสุดๆ เหมือนปี 62 เพราะได้ ส.ส.เพิ่มขึ้นแล้ว ส่วนจะเล่นบทฝ่ายค้านหรือรัฐบาล อยู่ที่หน้าไพ่การเมืองในตอนนั้น

ข่าวจากแหล่งข่าวระดับสูงวงในสุด ๆ ซึ่งเป็นผู้บริหารพรรคปัจจุบันด้วย เคยยืนยันกับ "เนชั่นทีวี" ด้วยซ้ำว่า หลังเลือกตั้งน่าจะมีการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค !!!


จุรินทร์  ลักษณวิศิษฎ์  รองนายกฯและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

งานนี้ต้องรอดูว่า "ทีมหัวหน้าจุรินทร์" จะแก้เกมอย่างไร
 

กระแสนี้ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ และไม่ใช่การโยนหินถามทางของ "หมอตี๋"  สาธิต ปิตุเตชะ   เพราะแหล่งข่าวในประชาธิปัตย์ เผยกับ "ทีมข่าวการเมือง เนชั่นทีวี” ชัดเจนว่า เมื่อช่วงปีใหม่ ที่ผ่านมา มีสมาชิกพรรคจำนวนหนึ่งเดินทางไปพบ"อภิสิทธิ์" เพื่อร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนทิศทางการเมืองของพรรค พร้อมทั้งขอให้"อภิสิทธิ์" กลับมานำทัพสู้ศึกเลือกตั้ง เพราะเชื่อว่าถ้า"อภิสิทธิ์" กลับมา จะช่วยกู้พรรคช่วงโค้งสุดท้ายได้

สมาชิกพรรคกลุ่มนี้เห็นว่า การเลือกตั้งปี 62 ที่ประชาธิปัตย์สูญพันธุ์ในกทม. และได้คะแนนต่ำมากทั่วประเทศ เป็น "อุบัติเหตุทางการเมือง" จากกรณีที่ "อภิสิทธิ์" ประกาศจุดยืนไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯต่อไป
 

แต่วันนี้สถานการณ์เปลี่ยนแล้ว คนส่วนใหญ่อยากเปลี่ยนรัฐบาล และไม่อยากให้ "พล.อ.ประยุทธ์" ไปต่อ ฉะนั้นการเปิดทางให้ "อภิสิทธิ์" กลับมา จึงไม่ใช่ใช่เรื่องเสียหาย มีแต่แง่บวก แถมจะฟื้นคะแนนนิยมในกทม.ได้แน่นอน ส่วนปัญหาในพรรคน่าจะไม่มี เพราะคนประชาธิปัตย์ ในยามวิกฤติจะร่วมมือกัน และหัวหน้าจุรินทร์น่าจะเข้าใจตัวเองดี

 

อภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ  อดีตนายกฯ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

***ดูเหมือนสมาชิกพรรคกลุ่มนี้จะมองโลกในแง่ดีมากมาย****

เพราะในทางกลับกัน "เนชั่นทีวี" ได้ข้อมูลมาชัดเจนว่า ท่าทีของฝ่ายสนับสนุน"หัวหน้าจุรินทร์" เห็นตรงกันว่า สาเหตุที่ทำให้พรรคประชาธิปัตย์เพลี่ยงพล้ำในการเลือกตั้ง และมีปัญหามาจนทุกวันนี้ คือการวางยุทธศาสตร์ผิดของ"อภิสิทธิ์"นั่นเอง
 

งานนี้แม้แต่ "เพื่อนรักอภิสิทธิ์"  ซึ่งปัจจุบันไม่ได้อยู่ประชาธิปัตย์แล้ว ยังยอมรับ และออกตัวว่าตนเองไม่ได้เกี่ยวข้องหรือรู้เห็นกับ "แคมเปญ ชัดพอหรือยัง ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์"  แต่อย่างใด
 

ต้องรอดูท่าทีของ "หัวหน้าจุรินทร์" เพราะวางตัวไม่ง่าย ถ้ากำหนดท่าทีไม่ดี อาจมีรอยปริร้าวภายในพรรคขึ้นมาอีก
 

-ถ้าไม่ยอมเชิญ"อภิสิทธิ์"กลับมา อาจมีแรงกระเพื่อมครั้งใหม่
 

-หากเชิญกลับมา จะกลายเป็นการ "ทาบรัศมี" กัน และเกิดการเปรียบเทียบกันระหว่างผู้นำปัจจุบัน กับผู้นำในอดีตที่มีโอกาสกลับมา โดยฝ่ายหลัง (อภิสิทธิ์) มีภาษีกว่า เพราะเคยเป็นนายกฯมาแล้ว 1 สมัย

สรุปว่า การเชิญ"อภิสิทธิ์"กลับมาฟื้นพรรค หรือช่วยพรรค เป็น "วิชั่น" หรือ "วิกฤต" กันแน่?!?

 

logoline