svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"มีลุงมีรัก" เบื้องหลังปรับลุค"ลุงป้อม"พิชิตหัวใจชาวบ้าน"เลือกตั้ง2566"

14 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทันทีที่ "ลุงป้อม" และ "ลุงตู่" ประกาศเข้าสนามแข่งขัน มาถึงตอนนี้น่าชี้ได้ว่า "ลุงป้อม"ออกตัวก่อนไปหลายก้าวนัก สู่เส้นชัย"เลือกตั้ง66" ด้วยเพราะทีมงานสตาฟโคชขมองอิ่มที่กำลังปั้นนโยบายปรองดองผ่าน "มีลุงมีรัก" ติดตามได้ที่ "อินไซต์การเมือง" โพลิทิกส์พลัส

การแข่งขันกันระหว่าง "2 ลุง" ซึ่งเคยอยู่ด้วยกัน อยู่ข้างเดียวกัน แต่วันนี้กลายเป็นคู่แข่งกัน เพราะอยู่คนละพรรค กลายเป็นความเคลื่อนไหวหลักของช่วงโหมโรงก่อนยุบสภาในการเลือกตั้่งหนนี้ 


ช่วง 100 เมตรแรกหลังออกสตาร์ท ดูเหมือน "พี่ใหญ่ - บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ดูจะวิ่งนำ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ไปหลายช่วงตัว

 

"มีลุงมีรัก" เบื้องหลังปรับลุค"ลุงป้อม"พิชิตหัวใจชาวบ้าน"เลือกตั้ง2566"

 

ทั้งเรื่องการวางสถานะความเป็น "คุณลุงใจดี" และ "ลุงผู้มากบารมี" พร้อมแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ทั้งในระดับบุคคล ระดับพรรคการเมือง และระดับประเทศ ผสานไปกับการเลือกลงพื้นที่ที่เหมาะสม ถูกที่ถูกเวลา หนุนเสริมภาพลักษณ์ "คุณลุงใจดี - คุณลุงผู้มากบารมี" ให้แจ่มชัดยิ่งขึ้น 

22 ม.ค. - ลงพื้นที่เยาวราช (เสื้อแดง แจ็กเก็ต กางเกงยีนส์) 

29 ม.ค. - เดินตลาด อ.ต.ก. (ใส่เสื้อลายเสือ แบบลำลอง ไม่เป็นทางการ) 

5 ก.พ. - เดินออกกำลังกายสวนลุมฯ แวะชมตลาด ซื้ออาหารร้านดังกลับบ้านป่ารอยต่อฯ (ใส่เสื้อวอร์ม) 

12 ก.พ. - ไปเยี่ยมเด็กๆ ที่สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านปากเกร็ด เลี้ยงไอศครีม คุยกับเด็ก ร่วมร้องและเต้นเพลง "ทรงอย่างแบด" เพลงยอดฮิตของเด็กๆ จากวง paper planes 

 

"มีลุงมีรัก" เบื้องหลังปรับลุค"ลุงป้อม"พิชิตหัวใจชาวบ้าน"เลือกตั้ง2566"

 

การเลือกกิจกรรมและเป้าหมายการลงพื้นที่ทุกวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันหยุด "ข่าวน้อย" สามารถแย่งชิงพื้นที่ข่าวได้มาก เลือกประเด็นที่ไม่เครียด เบาๆ สบายๆ สมกับเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ทุกคนอยากพักผ่อน ไม่อยากฟังอะไรหนักๆ และสนองตอบกับภาพลักษณ์ "คุณลุงใจดี" ถือเป็นการเลือกที่ผ่านกระบวนการคิดมาอย่างรอบคอบ มียุทธศาสตร์ และแน่นอนที่สุดว่าไม่ใช่เรื่องบังเอิญ 

 

แต่ละสถานที่ที่เลือกไป ก็ล้วนเสริมภาพลักษณ์ "ลุงป้อม" และปิดจุดอ่อนที่เคยถูกพูดถึง ถูกแขวะ หรือถูกโจมตีเกือบทั้งหมด 

 

ไปเยาวราช และตลาด อ.ต.ก. - ได้ใจพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน + พ่อค้าแม่ค้า + ได้ภาพนักชิม สอดรับกับภาพเคยเข้าครัว ทำอาหารเลี้ยงนักข่าว (เลี้ยงนักข่าวเนชั่น หาฟุตเก่าที่เคยทำกับข้าวให้ก้อย สายทหาร) และเคยเข้าครัวทำเมนู "กุ้งกระเทียม" เลี้ยงน้องๆ 2 ป. / ต้องไม่ลืมว่า ผู้ชายทำอาหารได้ ทำอาหารเป็น ทำอาหารเก่ง ถือเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง 

ทีมงาน"ลุงป้อม"ใช้เทคนิค วีดีโอคอลทั่วไทย

ไปสวนลุมฯ - ลบภาพผู้นำวัยชรา เดินไม่ไหว มีปัญหาสุขภาพ 

 

ไปเยี่ยมเด็กๆ - ได้ภาพให้ความสำคัญกับเยาวชน คนรุ่นใหม่ แถมดูแลเด็กด้อยโอกาส เด็กมีปัญหา (ภาพลักษณ์นี้สวนทางกับ "น้องเล็ก - บิ๊กตู่" ที่กำลังถูกกล่าวหาว่าไม่เคยฟังเสียงเยาวชนคนรุ่นใหม่) 

ทีมยุทธศาสตร์ หรือทีมมันสมองของ "ลุงป้อม" ยังต่อยอดกิจกรรมต่างๆ เพื่อหวังผลในวงกว้างมากขึ้น เช่น ลงพื้นที่ 1 ครั้ง ทำหลายกิจกรรม 

 

พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพปชร.ปราศรัยช่วยผู้สมัครเลือกตั้งส.ส.กาญจนบุรี

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ลงพื้นที่กาญจนบุรีเมื่อวานนี้ นอกจากไปตรวจราชการแล้ว ก็ไปเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.กาญจนบุรีของพรรคพลังประชารัฐ และขึ้นปราศรัยในช่วงค่ำด้วย 

 

ขณะที่ระหว่างวัน ยังวีดีโอคอลคุยกับเด็กๆ เยาวชนจาก จ.ลำปาง (วิทยาลัยเทคนิคจังหวัดลำปาง) รับฟังข้อเสนอของเด็กๆ คล้ายๆ กับก่อนหน้านี้ ลงพื้นที่จุดหนึ่ง วีดีโอคอลไปรับฟังปัญหาของประชาชนในอีกพื้นที่หนึ่ง 

 

หรืออีกครั้งหนึ่ง เมื่อ 12 ก.ย.65 ขณะลงพื้นที่ จ.ตาก "บิ๊กป้อม" วีดีโอคอลไปเยี่ยมอาการ "ยายแขม เครือวัลย์" วัย 83 ปี ครูสอนมโนราห์ ที่เคยไปแสดงมโนราห์ต้อนรับ "บิ๊กป้อม" ช่วงลงพื้นที่ จ.กระบี่ และต่อมาถูกคนเมาใช้มีดพร้าฟันท้ายทอย จนได้รับบาดเจ็บสาหัส อย่างนี้เป็นต้น 

 

ส่วนประเด็นที่ติดลมบนไปแล้ว เช่น เสนอตัวเป็น "ผู้นำก้าวข้ามความขัดแย้ง" ทีมยุทธศาสตร์ก็ต่อยอดให้ไปไกลกว่าเก่า ลึกกว่าเดิม 

 

ล่าสุด เตรียมประกาศแคมเปญ "มีลุง มีรัก" รับวันวาเลนไทน์ เพื่อผลักดันนโยบายปรองดอง ไม่ให้จำกัดแค่เรื่องการเมือง แต่ให้เข้าถึงประชาชนทุกเพศวัย โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่  สอดรับกับการให้ "ลุงป้อม" สื่อสารผ่านวีดีโอคอลไปถึงกลุ่มเยาวชน คนรุ่นใหม่ ในหลายพื้นที่ เหมือนกับที่เพิ่งคุยกับเยาวชนวิทยาลัยเทคนิคลำปาง หรือไปทำกิจกรรมกับสถานสงเคราะห์เด็กชาย ปากเกร็ด 

 

สำหรับวันที่ 14 ก.พ. "วันวาเลนไทน์"  ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี "ลุงป้อม" มีกำหนดการลงพื้นที่ กทม. โดยจะไปกราบไหว้ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ วัดเล่งเนยยี่  และเดินทางไปไหว้พระที่วัดสระเกศ  ซึ่งเป็นพื้นที่ "ป้อมปราบศัตรูพ่าย" ก่อนไปรเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. กทม.ทั้ง 33 เขตของพรรคพลังประชารัฐ ที่ป้อมมหากาฬ

 

กำหนดการของ "ลุงป้อม" ในวันแห่งความรัก ใช้ชื่อกิจกรรม "รวมพลังส่งความรักถึงชาวกรุงเทพฯ" ที่เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

 

14.00 น. ลุงป้อม พร้อมว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. พบกันที่ดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่)  และสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ 

 

14.40 น. เคลื่อนขบวน ลุงป้อม และว่าที่ผู้สมัคร ไปที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร (ผ่านเส้นทางหน้า สน.พลับพลาไชย มุ่งหน้าสู่ ถ.หลวง มุ่งหน้าสู่แยกแม้นศรี เพื่อเข้าวัดสระเกศฯ ด้านจักรพรรดิพงษ์)

15.00 น. สักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ พระอุโบสถวัดสระเกศ

15.15 น. เคลื่อนขบวนสู่สวนสาธารณะ “ป้อมมหากาฬ”  

15.20 น. ลุงป้อม ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน และถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

 

***จะเห็นว่า จุดที่เลือกไปปรากฏตัว มันนัยเชิงบวก เสริมบารมี “ลุงป้อม” ทั้ง ป้อมปราบศัตรูพ่าย และป้อมมหากาฬ / แต่มีการออกตัวว่า “ศัตรู” ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงพรรคการเมืองคู่แข่ง หรือ “ป.น้องเล็ก” แต่อย่างใด แต่หมายถึงปัญหาของประชาชน และความยากจน ซึ่ง “ลุงป้อม” จะปราบให้ได้ 


ตั้งแต่จุดสตาร์ทที่ "บิ๊กตู่" โบกมือลาจากอ้อมอก ไม่เป็นแคนดิเดตนายกฯของพลังประชารัฐแน่นอน และไปเปิดตัวกับพรรคใหม่ ทำให้ "บิ๊กป้อม" ตัดสินใจทำการเมืองต่อด้วยตนเอง และเปิดตัวว่าจะเป็นนายกฯคนที่ 30  นับถึงวันนี้ ต้องบอกว่า จังหวะก้าวของ "ลุงป้อม" ประสบความสำเร็จค่อนข้างงดงาม 

 

-รักษาบ้านใหญ่ไว้ได้เกือบหมด แม้จะพ่ายพลังดูดและเกมการเมืองพรรคอื่นบ้าง แต่ก็ยังถือว่ารักษาไว้ได้หลายบ้าน การันตีมี ส.ส.ในมือหลายสิบ 

-ดึงคนที่เคยขัดแย้งกลับมาร่วมงานกันได้อีกครั้ง แม้จะแค่เฉพาะหน้าก่อนเลือกตั้งก็ยังดี หลังเลือกตั้งตีกันอีกรอบค่อยว่ากัน 

-ชิงลงพื้นที่ปาดหน้านายกฯ ชิงขุนพล ส.ส.เกรดเอบางส่วนมาได้จากรวมไทยสร้างชาติ 

-สร้างกระแสฮือฮาจากกิจกรรมวันอาทิตย์ทุกสัปดาห์ 4 สัปดาห์ต่อเนื่อง

-เปิดนโยบายที่ติดหูติดปากคนไปแล้ว โดยเฉพาะ "ป้อม 700" 

-ชูจุดขายสำคัญที่สุด คือ  "นายกฯปรองดอง - ผู้นำก้าวข้ามความขัดแย้ง" ซึ่งคุณสมบัตินี้แทบไม่มีคู่แข่งเลย 

คำถามตัวโตๆ ที่หลายคนอยากทราบ ก็คือ ใครเป็น "ทีมคิด ทีมมันสมอง" ให้กับ "ลุงป้อม" 

 

1.ทีมปรับลุค ปรับภาพลักษณ์ และคิดกิจกรรมโดนๆ ที่ไม่ใช่กิจกรรมการเมืองโดยตรง ไม่ใช่ฮาร์ดคอร์การเมือง => ทีมจาก ป.ที่ 4 ซึ่งบางส่วนอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของผู้ว่าฯชัชชาติ ที่ทำให้ชนะเลือกตั้งมาอย่างท่วมท้น 1.3 ล้านคะแนน  ทีมนี้เริ่มงานมาตั้งแต่นายกฯประยุทธ์ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ปลาย ส.ค.ปีที่แล้ว (24 ส.ค.65) และ "บิ๊กป้อม" ทำหน้าที่รักษาการนายกฯ (ช่วงใจบันดาลแรง) 

 

2.ทีมคิดแคมเปญหาเสียง เช่น "ป้อม 700" , "มีลุงไม่มีแล้ง"  "มีลุงไม่มีจน"  "มีลุงมีรัก" ล้วนใช้ทีมยุทธศาสตร์การเมือง ผสานกับทีมปรับลุค ปรับภาพลักษณ์ (ทีมแรก) ช่วยกันกลั่นกรองออกมา 

 

3.ทีมชิงพื้นที่การเมือง ลงพื้นที่แบบทีเด็ดทีขาด  โดยพื้นที่ กทม.เป็นความรับผิดชอบของ" จั้ม สกลธี" และทีมงาน  ต่างจังหวัดเป็นความรับผิดชอบของ"วิรัช รัตนเศรษฐ" + กับประสบการณ์ของ "ลุงป้อม" เองที่มีคอนเนคชั่นมากมาย และเป็นขวัญใจของนักการเมืองบ้านเล็กบ้านใหญ่

logoline