svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เจาะสนามเลือกตั้ง 66 สมรภูมิตาก “ปชป.” ส่อสูญพันธุ์

25 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจาะสนามเลือกตั้ง 66 สมรภูมิตาก เคาะแบ่ง 4 เขต ส.ส. ค่ายพระแม่ธรณีบีบมวยผม “พรรคประชาธิปัตย์” ไม่เคลื่อนไหวสิ้นมนต์ขลัง เสี่ยงสูญพันธุ์

สมรภูมิเลือกตั้ง  66 ต้องยอมรับ  “พรรคประชาธิปัตย์” ยึดครองพื้นที่ ส.ส.ตาก มาอย่างเหนียวแน่นกว่า 20 ปี แม้ช่วง “ทักษิณฟีเวอร์” เกิดแลนด์สไลด์ แดงทั้งแผ่นดิน ยังฝ่ากระแสมาได้ เวลาเปลี่ยนไปการเลือกตั้ง มนต์ขลังของตระกูล “ไชยนันทน์” และ “บรรณวัฒน์” แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ เริ่มเสื่อมคลาย ถูกเจาะไข่แดง

กระทั่งล่าสุดเหลือเพียงเก้าอี้พรรคประชาธิปัตย์หนึ่งเดียว “ชัยวุฒิ บรรณวัฒน์” อดีตรมว.อุตสาหกรรม แกนนำภาคเหนือ สามารถป้องกันแชมป์ในเขต 2 เอาไว้ได้ ส่วนอีก 2 เขต “พรรคพลังประชารัฐ” กระชับพื้นที่ยึดเอาไว้ได้เรียบร้อย

ปัจจัยที่ทำให้ "พรรคประชาธิปัตย์" ไม่ได้เนื้อหอมเหมือนเช่นอดีต เคยมีคนกล่าวไว้ แพ้ที่ไหนก็ได้ แต่ไม่ใช่ที่ จ.ตาก ส่วนหนึ่งมาจากการวิธีการทำงานของ “ประชาธิปัตย์” ที่หลายมองว่า ยึดหลักการมาก ทำให้การทำงานเชื่องช้า ไม่ทันใจคอการเมือง มีปัญหาแย้งชิงเก้าอี้บริหารภายใน “ประชาธิปัตย์” นั่นเอง

กระทบเก้าอี้ “สมาชิกอบจ.ตาก” ที่เป็นฐานเสียงพื้นที่ปัจจัยหนึ่งการเอื้อคะแนนเสียงการเลือกตั้งระดับชาติ กลับไม่มีคนของพรรคประชาธิปัตย์ เข้าไปร่วมทีมบริหาร ทำให้พรรคพลังประชารัฐ “ณัฐวุฒิ ทวีเกื้อกูลกิจ”  รั้งเก้าอี้ “นายกอบจ.ตาก” แผ่ขยายผลักลูกชายคนโต “ธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ”  ซิวเก้าอี้ ส.ส.ตาก เขต 1 ในสีเสื้อพรรคพลังประชารัฐไปครอบครอง

เลือกตั้ง 66  พื้นที่ จ.ตาก มีการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ทำให้มี ส.ส. เพิ่ม 1 ที่นั่ง จาก 3 เพิ่มเป็น 4 เขต แต่การแบ่งพื้นที่ยังไม่ชัดเจนนัก หลายพรรคเริ่มเคลื่อนไหวมีการเปิดตัว เปิดหน้าลุยสนามกันไปล่วงหน้าแล้ว ขณะที่ “พรรคประชาธิปัตย์” ยังไร้วี่แวว ลงพื้นที่ลุยเก็บแต้มตุนเข้ากระเป๋าผู้สมัครแต่อย่างใด

ไล่เรียงยึด 3 เขตเดิมนั้น คอการเมืองเชื่อ “พรรคประชาธิปัตย์” อาจเพลี้ยงพล้ำ ถึงขั้นสูญพันธุ์ก็มีความเป็นไปได้ โดยเขต 1 “ธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ”  แชมป์เก่า ที่เคยทิ้งพรรคพลังประชารัฐ ไปร่วม “พรรคเศรษฐกิจไทย” ตาม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ล่าสุดได้ไขก๊อก เตรียมกลับรังเก่าสู้ศึกเลือกตั้ง ยังเป็นต่อคู่แข่งหลายช่วงตัว เพราะได้น้ำเลี้ยงชั้นดีจาก นายกอบจ.ตาก ผู้เป็นพ่อ

เขต 2  “ชัยวุฒิ บรรณวัฒน์” แม้เลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม 2562 จะชนะคู่แข่งอย่าง “เงินตรา ทั้งเกสร”  จากพรรคอนาคตใหม่ และ “ฑีฆะพล ทวีเกื้อกูลกิจ” จากพรรคพลังประชารัฐ แบบคะแนนทิ้งห่างเกือบ 1 เท่าก็ตาม
 

“ชัยวุฒิ บรรณวัฒน์

สะพัดสนามเลือกตั้ง 66  เจ้าตัวจะสลัดเสื้อ “แม่พระธรณีบีบมวยผม”  ที่ปักหลักอยู่มานานจนนั่งเก้าอี้เสนาบดี กระทรวงอุตสาหกรรม มาซบตัก “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังมีภาพควง “จุติ ไกรฤกษ์”  รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ภาคเหนือ โดดร่วมวงเปิดตัว “พรรครวมไทยสร้างชาติ” แม้ว่า จะยังไม่ชัดเจน 100 % เชื่อว่า เร็วๆนี้จะมีการลาออกจาก ส.ส. เพื่อไปสังกัดพรรคใหม่ตามกรอบคุณสมบัติกติกาการเลือกตั้งใหม่

ภาคภูมิ บูลย์ประมุข

ส่วนเขต 3 ส.ส.ปั้น “ภาคภูมิ บูลย์ประมุข” มือขวา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ขุนพลคู่ใจ “บิ๊กป้อม” เตรียมกลับมาสวมเสื้อ “พลังประชารัฐ”  อาจจะต้องมาประลองกำลังกับคู่ปรับเก่าอย่าง “ชัยณรงค์ มะเดชะ” หรือ “ดอกเตอร์อาร์ท” อดีตนายกเทศมนตรีตำบลแม่ระมาด ที่ช้ำรัก “พรรคเพื่อไทย” ที่ย้ายเขตเลือกตั้ง หันมาสวมเสื้อ “พรรคภูมิใจไทย” เพื่อเป้าหมายผลักดัน เสี่ยหนู “อนุทิน ชาญวีรกูล” รมว.สาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 จึงเห็นได้ชัด “เสี่ยหนู” หวังแต้มต่อพื้นที่ชายแดนจ.ตาก ปูนบำเหน็จแต่งตั้ง “ชัยณรงค์ มะเดชะ” เป็นที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข

ธนิตพล ไชยนันทน์

ขณะที่ “ธนิตพล ไชยนันทน์” อดีต ส.ส. ตาก 4 สมัย ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ “เทอดพงษ์ ไชยนันทน์”  นักการเมืองรุ่นลายครามจากพรรคประชาธิปัตย์ ที่เคยแพ้ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด มีคะแนนมาเป็นอันดับ 3 สถานการณ์ดูเหมือนหืดจับ แม้ว่า จะสอบตก ทางพรรคประชาธิปัตย์ปูนบำเหน็จรางวัลเป็นที่ปรึกษารมช.สาธารณสุข (นายสาธิต ปิตุเดชะ) มีผลงานการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ในพื้นที่ชายแดน จ.ตาก แต่ยากที่จะฝ่าด่าน “กระสุน-กระแส” ในพื้นที่ได้

ส่องข้อมูล สมรภูมิสนามเลือกตั้ง 66 พื้นที่จังหวัดตาก  ตราบใดที่ “กกต.” ยังไม่ประกาศแบ่งเขตพื้นที่เลือกตั้งอย่างเป็นทางการภายหลังที่มีการเพิ่มอีก 1 เขตเลือกตั้ง บรรดานักเลือกตั้งสามารถขยับลงในเขตที่ตนเองมีฐานเสียงเหนียวแน่น ในขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่มีขยับ ที่จะเปิดหน้าส่ง “ม้าศึก” ชั้นดีลงมาวัดพลังกับคู่แข่ง ขณะที่ “ขุนพล” กลับเริ่มแบหน้าตักพร้อมตีจากไปซบรังใหม่ “ประชาธิปัตย์” ที่เคย “นอนมา” ในอดีต น่าจะไม่เกิดขึ้นได้อีก อาจเสี่ยงต่อที่จะ “สูญพันธุ์” ในพื้นที่จังหวัดตากหนนี้ย่อมเป็นได้..!!

logoline