svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"ปังหรือแป้ก" ลุงตู่ พลิกบทนำทัพ"รวมไทยสร้างชาติ"สู้ศึก"เลือกตั้ง66"

11 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สะท้อนมุมมองส่องลีลา "พล.อ .ประยุทธ์" เปิดตัวร่วม"รวมไทยสร้างชาติ" ก้าวแรกสู่สมาชิกพรรค ก้าวแรกบนถนนการเมืองอย่างเต็มตัวสู้ศึก"เลือกตั้ง66" ปังหรือแป้ก (ชมคลิป)

รายการคมชัดลึก โดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้สัมภาษณ์"รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย"  อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช และ "รศ.พรชัย เทพปัญญา" อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ ม.รามคำแหง ภายหลัง"พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เปิดตัวร่วมสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ  สถานะและบทบาททางการเมืองของ "พล.อ.ประยุทธ์" จะเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะกับการสร้างดาวคนละดวง ยืนคนละฝั่งกับ "พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ" รองนายกฯในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ 

 

"ปังหรือแป้ก" ลุงตู่ พลิกบทนำทัพ"รวมไทยสร้างชาติ"สู้ศึก"เลือกตั้ง66"

 

ไม่มีอะไรใหม่ ในรวมไทยสร้างชาติ?

 

"วราวิทย์": ถาม อาจารย์คิดว่าอะไรเป็นจุดชี้ขาดว่าทำให้พี่น้องเขาแยกพรรคกันแบบนี้

"รศ.พรชัย":ผมว่าเป็นเรื่องของอำนาจว่าใครอยากจะเป็นใหญ่ คงเป็นเรื่องทีมงานของแต่ละทีมก็อยากเอาลูกพี่ของตัวเองขึ้นมา เพราะฉะนั้นจะมีการแข่งขันพอสมควร และสิ่งที่สำคัญ เป็นเรื่องที่ "พล.อ.ประยุทธ์" หากได้เป็นนายกฯอีกสมัยจะมีวาระเหลือสองปี แล้ว"พล.อ.ประวิตร" ต้องคิดแล้วว่าควรถึงเวลาของท่านหรือยัง เพราะว่าพล.อ.ประวิตรสนับสนุนน้องมาแปดปีแล้ว  พล.อ.ประวิตรก็คิดว่าคงจะถึงเวลาท่านบ้าง

 

คราวนี้ "พล.อ.ประยุทธ์"อยากจะไปต่อ เพราะฉะนั้นถ้าอยู่ในพรรคแล้วมีแคนดิเดตหลายๆคน ผลสุดท้ายท่านไม่แน่ใจว่าพรรคนี้จะเลือกใครขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี แล้วการที่อยู่สองปีหมายความว่าออกไปแล้วต้องมีการปรับรัฐบาลการสรรหานายกฯใหม่ ซึ่งตรงนี้ไม่แน่ใจว่าพรรคพวกเดิมที่มีอยู่จะเป็นได้มั้ย

"วราวิทย์" :เมื่อวันที่"พล.อ.ประยุทธ์" เปิดตัวถือว่าตื่นเต้นหรือไม่ ในแง่ของอีเว้นท์ทางการเมือง

รศ.พรชัย : คือผมเห็นใจ แล้วก็ลำบาก เพราะเรตติ้งกระแสไม่ได้เพราะมีเครื่องลายครามวัตถุโบราณเยอะ ลองดูแถวหน้าสิดาวรุ่งพุ่งแรงไม่มี มีแต่กลุ่มลายคราม กลุ่มนกกา กลุ่มกระแส "พล.อ.ประยุทธ์"  แล้วผมดูจากสื่อมีส.ส.ที่ไปจริงประมาณ 30 คน รวมทั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย ถ้ามีแค่นี้จริงๆไม่ปัง ใครจะมาอีกมั้ย วันแรกต้องกระหึ่มอลังการยิ่งใหญ่ แต่พอเปิดตัวแล้วก็ซ้ำๆ มี"นายสุชาติ ชมกลิ่น" คนเดียวที่จะดูดีกว่าคนอื่น และที่สำคัญที่สุด ท่านปราศรัยไม่มีอะไรที่แปลกใหม่ เหมือนว่าประเทศไทยต้องไปต่อโดยมีท่านเป็นผู้บริหารประเทศ เพราะฉะนั้นโดยภาพรวมก็ธรรมดา ไม่สามารถสร้างกระแสเรตติ้งทางการเมืองได้

 

"ปังหรือแป้ก" ลุงตู่ พลิกบทนำทัพ"รวมไทยสร้างชาติ"สู้ศึก"เลือกตั้ง66"

 

วราวิทย์:  อาจารย์ยุทธพรประเมินอย่างไร"ปัง"หรือแป้ก 

"รศ.ดร.ยุทธพร" : ผมว่าแป้กนะ เพราะว่าเป็นการเปิดตัวพรรคใหม่แต่ไม่มีอะไรใหม่ "พล.อ.ประยุทธ์"ไม่ได้ใหม่ คนที่อยู่รอบๆไม่ใหม่ สิ่งที่"พล.อ.ประยุทธ์"สื่อสารปราศรัยบนเวทีไม่ได้มีอะไรใหม่ เพราะฉะนั้นความที่เปิดตัวพรรคใหม่ต้องมีอะไรใหม่กว่านี้ สิ่งที่เป็นแม่เหล็กตอนนี้อย่างเดียวเท่านั้นสำหรับ"รวมไทยสร้างชาติ" คือ "พล.อ.ประยุทธ์" ที่จะฝ่าด่านส.ว.250 ในฐานะเคตดิเดตนายกฯนี้คือแม่เหล็กอย่างเดียวที่มี

 

"เพราะฉะนั้นถ้าแม่เหล็กตรงนี้ดึงดูดส.ส.มาได้มากกว่านี้มีโอกาสที่จะทำให้พรรคได้ส.ส.เพิ่มขึ้น แต่ถ้าแม่เหล็กตรงนี้ยังไม่สามารถดึงดูดได้มากกว่านี้ ผมว่าไม่เกิน 50 ไม่ถึง 100 ตามที่ประกาศ"

"วราวิทย์": ถามว่า บรรยากาศที่ประชุม คณะรัฐมนตรีหลังจาก "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" เปิดตัวพรรครวมไทยสร้างชาติมีตึงๆกันมั้ย 

"สุชาติ ชมกลิ่น" ตอบว่า  เป็นไปตามระเบียบวาระ ไม่มีการขัดแย้งใด


"วราวิทย์" ถามว่า คนที่มาจากชลบุรีมาถึง 70-80 เปอร์เซ็นต์ หรือเปล่า 

"สุชาติ ชมกลิ่น" ตอบว่า ชาวบ้านมาสนับสนุน"ลุงตู่" เพราะมวลชนรักและให้กำลังใจ เพราะพื้นที่ไม่ห่างไกลกัน เป็นฐานมวลชนที่เป็นผู้แทนมานานกว่า 10 ปี  ตรวจสอบได้ว่าเดินทางกันมาอย่างไร 

 

"วราวิทย์" มองการเปิดตัวของ พรรครวมไทยสร้างชาติ อย่างไร 

"สุชาติ ชมกลิ่น" ตอบว่า มองว่าเป็นเรื่องของการ เปิดตัว kick off เริ่มต้นที่ต้องให้พี่น้องประชาชน มองไปจนถึงการเลือกตั้ง ทุกพรรคเดินหน้ากันไปแล้ว  ซึ่งการตัดสินใจอยู่ที่ผู้แทนฯ จะตัดสินใจจากพื้นที่ด้วย เพราะการเปิดตัวไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้ว่าผู้แทนจะได้รับการเลือกตั้ง แต่ขึ้นอยู่กับมวลชนในพื้นที่จะเลือกพรรคไหนมากกว่า และชอบนโยบายด้านใด เพราะการเมืองสมัยใหม่สื่อและโซเชียลเข้าถึงง่าย พี่น้องประชาชนที่สามารถประเมินได้ว่าผู้แทนคนใดที่เป็นตัวแทนประชาชน การปราศรัยเพื่อโน้มน้าวด้วยวาทะศิลปไม่ได้มีผลต่อการตัดสินใจเลือกผู้แทน  แต่ขึ้นอยู่กับผู้แทนทำหน้าที่เป็นคนของประชาชนจริงหรือไม่ 

"ปังหรือแป้ก" ลุงตู่ พลิกบทนำทัพ"รวมไทยสร้างชาติ"สู้ศึก"เลือกตั้ง66"

 

"วราวิทย์"  ถามว่า ภาพชัดเจนว่า การเปิดตัวของ พรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นอนุรักษ์นิยม ขวาจัด 

"สุชาติ ชมกลิ่น" ตอบว่า  การแบ่งพรรคการเมืองเป็นฝั่งซ้าย หรือ ฝั่งขวา เป็นสิ่งที่วิจารณ์ แต่พรรคการเมืองต้องพิจารณาผู้แทนด้วยว่ามีการกระทำแบบนั้นหรือไม่  และตนเองยืนหยัดด้วยอุดมการณ์มากกว่า 

 

"วราวิทย์" ถามว่า มีเสียงวิจารณ์ว่า การกลับมาดำรงตำแหน่ง ของพลเอกประยุทธ์ จะเป็น เหมือนหม่อมราชวงศ์ คึกฤทธิ์ ปราโมช  รวบรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาลโดยใช้ เสียง ส.ว. 250 เป็นต้นทุน 

"สุชาติ ชมกลิ่น" มองว่าการเมืองยุคปัจจุบัน การจัดตั้งรัฐบาล เสียงต้องรวบรวมให้เยอะที่สุด เพื่อจัดตั้งรัฐบาล ไม่เช่นนั้นจะอยู่ไม่ได้ ซึ่งพรรคการเมืองที่จัดตั้งขึ้นมาย่อมมีความมั่นใจ แต่ก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่าการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยจะเกิดขึ้นหรือไม่ 

 

"ปังหรือแป้ก" ลุงตู่ พลิกบทนำทัพ"รวมไทยสร้างชาติ"สู้ศึก"เลือกตั้ง66"

 

"วราวิทย์"  ถามถึงการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยจะเกิดได้หรือไม่ 

"รศ.ดร.ยุทธพร" วิเคราะห์ว่า  พรรครวมไทยสร้างชาติ อาจต้องใช้เวลา สร้างกระแสนิยม แต่ต้องมีการรอดูผลการเลือกตั้งว่าจะได้เสียงเท่าไหร่ หากก้ำกึ่ง หรือเสียงปริ่มน้ำ เหมือนการเลือกตั้งปี 2562 อาจเป็นไปได้ที่ "พล.อ.ประยุทธ์"ถูกจับขึ้นมาเป็นแคนดิเดต ผนวกกันเสียงของ ส.ว.สามารถรวมเสียงได้ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่จะเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย อาจจะเกิดงูเห่า หรือแจกกล้วยก็เป็นได้ เพื่อช่วงชิงการได้เปรียบ ซึ่งย่อมขึ้นอยู่กับตัวเลขว่า แต่ละพรรคการเมืองได้เท่าไหร่ 

 

คลิป>>> ส่องมุมมอง บทบาท"ลุงตู่" นำทัพ รทสช.ปังหรือแป้ก

 

logoline