svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ป.ป.ช.สงขลาสอบปมด่านสะเดาใหม่ล่าช้า เล็งชง ป.ป.ช.มาเลย์ สืบข้อเท็จจริง

26 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ช.สงขลา ลุยตรวจด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่สอบปมเปิดใช้ล่าช้ากว่ากำหนด 2 ปี หวั่นกระทบอุปกรณ์ชำรุดเสียหาย เล็งหารือ ป.ป.ช. มาเลเซียหาข้อเท็จจริงห่วงสื่อสารเพี้ยนผลาญงบประมาณเปล่าประโยชน์ ด้านด่านศุลกากรฯ แจงชัดแค่เปลี่ยนประตูเชื่อมไทย-มาเลย์ไม่มีการปิดด่าน

จากกรณีด่านศุลกากรสะเดา (แห่งใหม่) อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเป็นด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย ที่พบว่าเปิดใช้งานล่าช้ากว่ากำหนดนานกว่า 2 ปี ทำให้ภาคประชาสังคมในพื้นที่เร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบโครงการดังกล่าวเข้าข่ายหรือเสี่ยงต่อการทุจริตในขั้นตอนการดำเนินการหรือไม่นั้น

        ป.ป.ช.สงขลาสอบปมด่านสะเดาใหม่ล่าช้า เล็งชง ป.ป.ช.มาเลย์ สืบข้อเท็จจริง

ล่าสุดวานนี้ (25 ธันวาคม 2566) นายราม วสุธนภิญโญ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสงขลา ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยนายเผดิมเดช มั่งคั่ง นายด่านศุลกากรสะเดา ,กรมทางหลวง, องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา, หน่วยงานส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชนในพื้นที่ เพื่อติดตามความคืบหน้าและสอบถามขั้นตอนการทำงานเพื่อเฝ้าระวังปัญหาการทุจริต โดยเฉพาะข้อห่วงใยเกี่ยวกับการเสื่อมคุณภาพของระบบการใช้งานของอุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ โดยให้แต่ละหน่วยงานชี้แจงเป็นเรื่องๆเพื่อความชัดเจน

ป.ป.ช.สงขลาสอบปมด่านสะเดาใหม่ล่าช้า เล็งชง ป.ป.ช.มาเลย์ สืบข้อเท็จจริง

โดยในที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า การเปิดใช้งานด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ล่าช้าทั้งที่สร้างเสร็จตั้งแต่ปี 2562 เนื่องจากติดปัญหาการก่อสร้างถนนอย่างน้อย 2 เส้นทาง เช่น ถนนเชื่อมด่านฯใหม่เนื่องจากการเวนคืนที่ดินสปก.ที่รัฐเคยจัดสรรให้ชาวบ้านแต่เมื่อซื้อคืนกลับตั้งราคาสูงจึงจำเป็นต้องเบี่ยงเส้นทางการเชื่อมต่อใหม่ รวมถึงการก่อสร้างถนนทางหลวงหมายเลข4กับทางหลวงหมายเลข4369(พรุเตียว)ที่กำหนดแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม2567 และถนนเชื่อมต่อด่านฯบริเวณหน้านิคมอุตสาหกรรมสงขลาซึ่งอบจ.สงขลารับเป็นเจ้าภาพอยู่ระหว่างขออนุญาตการใช้ที่ดินสปก.

      ป.ป.ช.สงขลาสอบปมด่านสะเดาใหม่ล่าช้า เล็งชง ป.ป.ช.มาเลย์ สืบข้อเท็จจริง

นอกจากนี้ปัญหาการก่อสร้างถนนเส้นทางใหม่ที่เชื่อมด่านสะเดา และด่านบูกิตกายูฮิตัม ประเทศมาเลเซีย ระหว่างหลักเขตแดนที่ 23/9 ถึงหลักเขตแดนที่ 23/10 ระยะทาง 875 เมตรล่าช้า เนื่องจากเพิ่งได้ข้อตกลงเห็นชอบร่วมกันและอยู่ระหว่างการก่อสร้างโดยใช้งบประมาณปี66ซึ่งเป็นถนน 4 ช่องทางจราจรและ6ช่องทาง โดยมีองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลารับผิดชอบในการก่อสร้างคาดว่าจะเสร็จภายในปี 2568

 

นายราม วสุธนภิญโญ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า จากการรับฟังข้อมูลเบื้องต้น ทำให้ทราบถึงทิศทางการขับเคลื่อนในมิติต่างๆที่ยังอยู่ระหว่างดำเนินการหาทางออกร่วมกัน แต่สาเหตุที่ล่าช้าเนื่องจากติดเงื่อนไขข้อกฎหมายเรื่องการเวนคืนที่ดินในฝั่งไทยและการหารือข้อตกลงร่วมกันของทั้ง2ประเทศคือไทยและมาเลเซียทำให้การขับเคลื่อนโครงการล่าช้า แต่ทุกขั้นตอนยังเดินหน้าต่อไปได้ ทำให้ข้อกังวลใจที่ว่าด้วยการทุจริตโครงการเกิดขึ้นหรือไม่จึงไม่ชัดเจน

  นายราม วสุธนภิญโญ ผู้อำนวยการ ป.ป.ช. สงขลา    

ทั้งนี้เพื่อให้ทุกขั้นตอนโปร่งใสและเป็นไปทิศทางเดียวกัน ป.ป.ช.สงขลาจะนำข้อมูลทั้งหมดหารือกับหน่วยงานป.ป.ช.มาเลเซียอีกครั้งในเดือนมกราคม67เพื่อไล่เรียงข้อมูลต่างๆว่าทั้งสองประเทศนั้นมีการสื่อสารที่ตรงกันตามที่กล่าวอ้างหรือไม่ ซึ่งจะเป็นการเฝ้าระวังการทุจริตที่อาจสร้างความเสียหายให้กับหน่วยงานรัฐได้

  ด่านสะเดาแห่งใหม่

ด้านนายเผดิมเดช มั่งคั่ง นายด่านศุลกากรสะเดา กล่าวว่า ภายหลังการหารือร่วมกันของนายกรัฐมนตรี 2 ประเทศเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้กำหนดรูปแบบเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าประตูหรือจุดเชื่อมพรมแดนไทย-มาเลเซียที่อำเภอสะเดาจะมีเพียงแห่งเดียว โดยจะเปลี่ยนจากด่านสะเดาในปัจจุบันให้มาใช้จุดเชื่อมใหม่ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างบริเวณหลักเขตแดนที่ 23/9 ถึงหลักเขตแดนที่ 23/10 (BP23/9- BP23/10)และเมื่อผ่านเข้าประตูมาแล้วรถจะแยกเป็น 2ประเภท คือรถขนาดเล็กจะวนกลับไปใช้เส้นทางด่านสะเดาในปัจจุบันให้เป็นเส้นทางขาเข้าประเทศเหมือนเดิม ส่วนเส้นทางขาออกประเทศยานพาหนะทุกประเภทต้องไปใช้ด่านสะเดาแห่งใหม่ ทั้งนี้จึงยืนยันอีกครั้งว่าจะไม่มีการปิดด่านสะเดาเดิมแต่แค่เปลี่ยนประตูทางเข้า-ออกประเทศใหม่เท่านั้น

นายเผดิมเดช มั่งคั่ง นายด่านศุลกากรสะเดา
 

 

logoline