svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ด่วน! นายกฯ เคาะหัวหน้าคณะพูดคุยฯ คนใหม่แล้ว หลังบินใต้หารือนายกฯมาเลย์

27 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เศรษฐา บินใต้หารือนายกฯมาเลย์ ด้านการค้า-แก้ปัญหาชายแดนใต้ เซ็นคำสั่งตั้ง “ฉัตรชัย บางชวด” เป็นหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุข คนใหม่แล้ว

27 พ.ย.66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง กล่าวก่อนเดินทางลงพื้นที่ ชายแดนไทย-มาเลเซียด่านสะเดา จ.สงขลา และมีกำหนดพบปะกับ นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกฯมาเลเซีย ว่า วันนี้หนึ่งในเรื่องที่จะพูดคุยกับนายกฯมาเลเซีย คือ ความร่วมมือการค้าชายแดน โดยจะติดตามความคืบหน้าเรื่องที่เคยพูดคุยกันไปแล้วเมื่อครั้งพบประกันเมื่อ 1 เดือนที่ผ่านมา

รวมทั้งปัญหาชายแดนภาคใต้ซึ่งทางมาเลเซียเคยมีข้อเสนอมาแล้วครั้งนี้ก็จะพูดคุยในรายละเอียด และการตรวจคนเข้าเมือง ส่วนการเปิดด่านถาวรสะเดาได้เมื่อไหร่นั้นขอพูดคุยในละเอียดในวันนี้ก่อน 

สำหรับคณะพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้ซึ่งหมดวาระพร้อมกับรัฐบาลชุดที่แล้ว จะมีการตั้งคณะใหม่หรือไม่นั้น นายกฯ ระบุว่า ต้องพูดคุยกับทางมาเลเซียส่วนฝั่งไทยจะใช้ตัวแทนจากฝ่ายทหารหรือพลเรือนมาเพื่อพูดคุยนั้นจะต้องให้หน่วยงานไปพูดคุยกันก่อน
นายกฯ เคาะหัวหน้าคณะพูดคุยฯ คนใหม่แล้ว หลังบินใต้หารือนายกฯมาเลย์

มีรายงานว่า นายเศรษฐา เซ็นคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 355 / 2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (The Peace Dialogue Panel) โดยมี นายฉัตรชัย บางชวด เป็นหัวหน้าคณะพูดคุย

ส่วนคณะพูดคุย ประกอบด้วย เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ , ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ , ผู้แทนกระทรวงยุติธรรมคณะพูดคุย

ขณะที่ ผู้แทนสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ และผู้แทนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 จะเป็นคณะพูดคุย และเลขานุการร่วม
ฉัตรชัย บางชวด หัวหน้าคณะพูดคุยคนใหม่

สำหรับหน้าที่และอำนาจมีดังนี้

  • ดำเนินการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้กับกลุ่มเห็นต่างจากรัฐและผู้ก่อเหตุรุนแรง ในช่องทางที่เป็นทางการ
  • ประเมิน วิเคราะห์ท่าที ทัศนคติของกลุ่มเห็นต่างจากรัฐและผู้ก่อเหตุรุนแรง รวมทั้งให้ข้อเสนอแนะต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประโยชน์ในการดำเนินงานขับเคลื่อนกระบวนการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้
  • ประสานงาน หรือแสวงหาความร่วมมือจากส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ องค์กรภาคประชาชน ให้เป็นไปตามการดำเนินงานขับเคลื่อนกระบวนการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้
  • ประสานงานหรือร่วมมือกับหน่วยงานต่างประเทศในกิจการที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้
  • ประสานงานกับผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้
  • แต่งตั้งคณะทำงานหรือมอบหมายบุคคลเพื่อสนับสนุนกระบวนการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้เฉพาะกรณีที่เกี่ยวข้องตามความจำเป็น เพื่อให้คำปรึกษาและพัฒนาองค์ความรู้ที่เป็นประเด็นเฉพาะ หรือดำเนินภารกิจเชิงลึกเฉพาะกรณี
  • ปฏิบัติงานหรือดำเนินการอื่นใด ตามที่นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติมอบหมาย

อย่างไรก็ตาม นายเศรษฐา ต้องการให้พลเรือนเข้ามาทำหน้าที่ในครั้งนี้เพื่อปรับภาพลักษณ์ แต่ยังคงมีทหารจากกองทัพภาคที่ 4 ร่วมทำงานด้วย

นายฉัตรชัย มีชื่อเป็นแคนดิเดต เลขาฯ สมช. ทุกครั้ง แต่ด้วยความอาวุโสน้อย และมีอายุราชการถึง 2570 จึงต้องรอไปก่อน

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาตำแหน่งหัวหน้าคณะพูดคุยฯ จะเป็นทหาร อาทิ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร , พล.อ.อักษรา เกิดผล , พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ และ พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ
นายกฯ เซ็นคำสั่งตั้ง “ฉัตรชัย บางชวด” เป็นหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุข แล้ว
นายกฯ เซ็นคำสั่งตั้ง “ฉัตรชัย บางชวด” เป็นหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุข แล้ว

logoline