svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จนท.เข้าตรวจสอบ "งาช้างวัดบางคลาน" ที่ชาวบ้านเฝ้าไว้จนมีปัญหามา 8 - 9 ปี

08 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่อนุรักษพันธ์พืชและสัตว์ป่า เข้าตรวจสอบขึ้นทะเบียนงาช้างจำนวน 16 กิ่ง ของวัดบางคลาน ซึ่งถูกเก็บรักษาไว้ในกุฎิอดีตเจ้าอาวาส ที่ชาวบ้านเฝ้าไว้และมีปัญหามานานกว่า 8 - 9 ปี

8 พฤศจิกายน 2566 ความคืบหน้าปัญหาภายใน วัดหิรัญญาราม หรือ วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร ที่คลี่คลายไปในทางบวก โดยเฉพาะปัญหาเรื่องของทรัพย์สินของวัด และคดีความระหว่างทางวัดกับชาวบ้าน หลัง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) รักษาราชการผู้บังคับการตำรวจทางหลวง (ผบก.ทล) ได้เข้ามาเป็นคนกลาง มีการตั้ง คณะกรรมการชุด 18 อรหันต์ เข้ามาดูแลแก้ปัญหาด้านต่าง ๆ จนมีข่าวดี เมื่อทางวัดบางคลาน เตรียมเปิดให้ชาวพุทธร่วมทอดกฐินสามัคคี 25 พ.ย. นี้ ตามที่นำเสนอไปนั้น
จนท.เข้าตรวจสอบ \"งาช้างวัดบางคลาน\" ที่ชาวบ้านเฝ้าไว้จนมีปัญหามา 8 - 9 ปี
 

ล่าสุด สำนักงานอนุรักษ์พันธ์พืชและสัตว์ป่าที่ 12 จังหวัดนครสวรรค์ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ มาทำการขึ้นทะเบียนและตรวจสอบงาช้าง จำนวน 16 กิ่ง ที่หลวงพ่อเปรื่อง อดีตเจ้าอาวาสรูปก่อน ได้สะสมไว้บนกุฎิไม้หลังเก่า พร้อมพระพุทธรูปต่าง ๆ และชาวบ้านกลุ่มต่อต้านเจ้าอาวาสรูปใหม่ ต้องมาเฝ้าไว้เกรงว่า จะสูญหาย และเกิดการกระทบกระทั่งกัน ในระยะเวลาที่ผ่านมา มานานกว่า 8 - 9 ปี โดยงาช้างทั้ง 16 กิ่ง ถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี ภายในห้องในกุฎิของ พระครูวิสิฐสีลาภรณ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดบางคลานที่เพิ่งมรณภาพไป และมีร่องรอยการนำกล้วย มาถวายไว้ในพาน อย่างต่อเนื่อง 
จนท.เข้าตรวจสอบ \"งาช้างวัดบางคลาน\" ที่ชาวบ้านเฝ้าไว้จนมีปัญหามา 8 - 9 ปี
 

การตรวจสอบครั้งนี้ เจ้าหน้าที่จาก สำนักงานกองปราบปรามทุจริตในภาครัฐ และกองบังคับการปราบปรามทุจริตและประพฤติมิชอบ ได้ห้ามไม่ให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ขึ้นไปบนกุฎิอย่างเด็ดขาด เนื่องจากมีของมีค่า เป็นพระเครื่อง พระบูชาเก่าแก่ ถูกเก็บรักษาไว้จำนวนมาก

ผู้ที่ขึ้นไปทุกราย จะถูกทำการค้นตัว เมื่อเสร็จสิ้นและเดินลงมาจากกุฎิ โดยในส่วนของเจ้าหน้าที่อนุรักษ์พันธ์พืชและสัตว์ป่า ก็ได้ทำการตรวจสอบงาช้าง ที่เคยแจ้งครอบครองไว้ก่อนหน้านี้ ด้วยการชั่งน้ำหนัก  วัดความยาวโค้งนอก โค้งใน และเส้นผ่าศูนย์กลางของงาช้าง ว่าถูกต้องตามที่แจ้งไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่
จนท.เข้าตรวจสอบ \"งาช้างวัดบางคลาน\" ที่ชาวบ้านเฝ้าไว้จนมีปัญหามา 8 - 9 ปี
จนท.เข้าตรวจสอบ \"งาช้างวัดบางคลาน\" ที่ชาวบ้านเฝ้าไว้จนมีปัญหามา 8 - 9 ปี

นายพร ปั้นเพ็ง ไวยาจักรวัดบางคลาน ก็เปิดเผยว่า ต่อจากนี้ ก็จะใช้ชื่อวัดบางคลาน เป็นผู้ครอบครองงาช้างทั้งหมด 16 กิ่ง ให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป ส่วนการนำแสดงออกให้ประชาชนได้ชม ต้องมีการพูดคุยเจรจาเพื่อหาสถานที่เหมาะสม ในการนำไปให้ประชาชนได้ชม ในโอกาสต่อไป
นายพร ปั้นเพ็ง ไวยาจักรวัดบางคลาน
 

logoline