svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"ผู้การเต่า" ตั้ง 18 อรหันต์ แก้ปัญหาวัดบางคลาน ก่อนพาสมภารเข้าวัด

27 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผู้การเต่า" ลงพื้นที่วัดบางคลาน กินข้าวละลายพฤติกรรมร่วมกับ สว.กิตติศักดิ์ และชาวบ้าน ตั้ง 18 อรหันต์ สางปมปัญหาสะสม ก่อนพาเจ้าอาวาสเข้าวัด

27 ตุลาคม 2566 ความคืบหน้า การแก้ปัญหาภายใน วัดหิรัญญาราม หรือ วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน จ.พิจิตร ที่ยืดเยื้อมานาน ที่ขณะนี้มี พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) รักษาราชการแทน ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง (รรท.ผบก.ทล.) เป็นคนกลางในการเจรจาระหว่างกลุ่มชาวบ้านลูกศิษย์ อดีตเจ้าอาวาสที่ยึดครองวัด กับฝ่ายของเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน 

โดยก่อนหน้านี้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ได้ลงพื้นที่ เพื่อเจรจาร่วมกับคู่กรณีทั้งสองฝั่ง ก่อนรับข้อเสนอประเด็นที่ ทางลูกศิษย์ฝั่งอดีตเจ้าอาวาส ตั้งข้อสงสัยเจ้าอาวาสรูปปัจจุบันว่า มีการแต่งตั้งอย่างถูกต้องหรือไม่ ไปตรวจสอบตามที่นำเสนอไปก่อนหน้านั้น 
พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว กับ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ

ล่าสุด เมื่อช่วงเที่ยงวันนี้ (27 ต.ค.) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปที่วัดบางคลาน เพื่อร่วมวงรับประทานอาหารกลางวัน กับ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ภายในวัด ร่วมกับชาวบ้านกว่า 100 คน บรรยากาศเป็นไปอย่างราบรื่น 

ทั้งนี้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยังได้ร่วมประชุมกับ พระเทพปัญญาภรณ์ รองเจ้าคณะภาค 4 วัดตากฟ้า จ.นครสวรรค์ และรองเจ้าคณะจังหวัดพิจิตร พร้อมแกนนำชาวบ้าน รวมถึงคณะกรรมการกอบกู้วัดบางคลาน ที่แต่งตั้งจำนวน 18 คน เพื่อหาแนวทาง แก้ปัญหาความขัดแย้ง และนำเจ้าอาวาสเข้าปฏิบัติงานในวัดบางคลาน พร้อมทั้งร่วมสวดมนต์ กรวดน้ำ อุทิศส่วนบุญกุศล ช่วยกันแก้ปัญหาความขัดแย้ง 
\"ผู้การเต่า\" ตั้ง 18 อรหันต์ แก้ปัญหาวัดบางคลาน ก่อนพาสมภารเข้าวัด
 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า การแก้ปัญหาความขัดแย้ง ภายในวัดบางคลาน ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการกอบกู้ 18 คน พร้อมเจ้าหน้าที่ แบ่งการทำงาน เป็น 3 ส่วน เพื่อดูแลตรวจสอบทรัพย์สินวัด , ตรวจสอบการขึ้นทะเบียนทรัพย์สินของทางวัด พร้อมได้จัดแบ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ จำแนกคดี มีทั้งคดีที่ยอมความได้ และยอมความไม่ได้ ให้กับชาวบ้าน 

ส่วนการที่เจ้าอาวาส จะเข้าปฏิบัติหน้าที่นั้น ทางคณะกรรมการกอบกู้ทั้ง18 คน จะต้องบริหารจัดการภายในวัดให้เสร็จ และมีความโปร่งใสก่อน ทำให้ช่วงนี้จะยังไม่ให้เจ้าอาวาสเข้าวัด จนกว่าปัญหาความยุติขัดแย้งลดลง จึงจะนำเจ้าอาวาสเข้าวัดปฏิบัติหน้าที่ทันที 
\"ผู้การเต่า\" ตั้ง 18 อรหันต์ แก้ปัญหาวัดบางคลาน ก่อนพาสมภารเข้าวัด
\"ผู้การเต่า\" ตั้ง 18 อรหันต์ แก้ปัญหาวัดบางคลาน ก่อนพาสมภารเข้าวัด
 

logoline