svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ปัญหา "วัดบางคลาน" คลี่คลาย ได้ฤกษ์เปิดวัดให้ชาวพุทธร่วมทอดกฐิน 25 พ.ย. นี้

07 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวดีปัญหา "วัดบางคลาน" คลี่คลาย หลังคณะกรรมการชุด 18 อรหันต์ เข้าดูแล ได้ฤกษเปิดวัดให้ชาวพุทธร่วมทอดกฐินสามัคคี 25 พ.ย. นี้

7 พฤศจิกายน 2566 ความคืบหน้า การแก้ปัญหาภายใน วัดหิรัญญาราม หรือ วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร ที่ยืดเยื้อมายาวนาน โดยภายหลังจากที่ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) รักษาราชการผู้บังคับการตำรวจทางหลวง (ผบก.ทล) ได้เข้ามาเป็นคนกลาง ในแก้ไขปัญหาดังกล่าว และมีการตั้ง คณะกรรมการชุด 18 อรหันต์ เข้ามาดูแลวัดและเจรจาจนคู่กรณีทั้งสองฝ่ายมีท่าทีผ่อนคลายต่อกัน ตามที่นำเสนอไปนั้น 
ปัญหา \"วัดบางคลาน\" คลี่คลาย ได้ฤกษ์เปิดวัดให้ชาวพุทธร่วมทอดกฐิน 25 พ.ย. นี้
 

ล่าสุด ที่วัดบางคลาน คณะกรรมการชุด 18 อรหันต์ และเจ้าหน้าที่ ปปป. ก็ยังคงเร่งทำการตรวจสอบทรัพย์สินมีค่าของทางวัดบางคลาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัตถมงคล ที่อยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ และบนวิหารหลวงพ่อเงิน ขณะนี้สามารถตรวจสอบไปแล้ว ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอีก 20 เปอร์เซ็นต์ เป็นวัตถุโบราณ ที่ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ในการตรวจสอบความถูกต้อง 

ส่วนกรรมการอรหันต์ชุดที่ 3 ซึ่งทำหน้าที่เคลียร์คดีความ สามารถเคลียร์คดีความและปิดคดีไปแล้ว 6 คดี ส่วนใหญ่เป็นคดีความที่อยู่ในชั้นพนักงานสอบสวน ซึ่งชาวบ้านและวัด มีคดีความทั้งสิ้นเกือบ 80 คดี 
ปัญหา \"วัดบางคลาน\" คลี่คลาย ได้ฤกษ์เปิดวัดให้ชาวพุทธร่วมทอดกฐิน 25 พ.ย. นี้
 

ในขณะเดียวกันวันนี้ (7 พ.ย.) พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผู้อำนวยการกองปราบปรามทุจริตในภาครัฐ 2 สำนักงานปราบปรามทุจริต ก็เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยแบ่งออกเป็น 2 องค์ประชุม โดยชุดแรกประกอบด้วย เทศบาลบางคลาน ผู้แทนจากสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด ผู้แทนจากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด สำนักงานพุทธศาสนาประจำจังหวัด และตัวแทนกรรมการวัดชุดรักษาการ เพื่อหารือในการเปิดวัด และส่งเสริมการท่องเที่ยว

โดยเฉพาะการนำทรัพย์สินมีค่า กว่า 100 รายการ ที่อยู่ในกุฎิเจ้าอาวาสหลังเก่า มาให้ชาวบ้านได้ชม โดยเฉพาะงาช้างและพระพุทธรูปโบราณ และการทำความสะอาดวัด ที่อาจจะมีผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาเป็นประธาน และการทอดผ้ากฐิน ซึ่งถือเป็นการเปิดวัด ให้ชาวบ้านมาร่วมทำบุญ 
ปัญหา \"วัดบางคลาน\" คลี่คลาย ได้ฤกษ์เปิดวัดให้ชาวพุทธร่วมทอดกฐิน 25 พ.ย. นี้  

การประชุมคณะที่สอง ได้ลงรายละเอียดของการจัดกฐินว่า ในปีนี้ไม่สามารถหาเจ้าภาพหลักได้ทัน จำเป็นต้องจัดกฐินสามัคคี ส่วนเจ้าอาวาสที่ชาวบ้านต่อต้าน ไม่ได้ปราวนาตัวจำพรรษาที่วัดบางคลาน จึงไม่สามารถรับผ้ากฐินได้ แต่สามารถมาร่วมเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ได้ ซึ่งชาวบ้านก็ไม่ห้าม 
ทรัพย์สินและวัตถุมงคลวัดบางคลานที่นำมาตรวจนับ  

พ.ต.ท.พิเชษฐ์ หล่ายพันธ์ นายกเทศบาลตำบลบางคลาน เปิดเผยว่า ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่ชาวบ้านร่วมมือกันทุกฝ่าย โดยเฉพาะการนำวัตถุโบราณ ที่ชาวบ้านทะเลาะกันมา 8 - 9 ปี มาให้ชาวบ้านได้ชม ซึ่งสถานที่คงต้องรอเวลา ให้กรมศิลป์มาตรวจสอบสถานที่อีกครั้ง ถึงความเหมาะสม

ส่วนการทำความสะอาด และการทอดกฐิน ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีขึ้น ชาวบ้านร่วมมือร่วมใจกันมากขึ้น โดยจะจัดทอดกฐินในวันที่ 25 พ.ย. นี้ เวลา 13.00 น. โดยประชาชนทั่วประเทศ สามารถเดินทางมาร่วมทอดกฐิน กับชาวบ้านบางคลาน และกราบหลวงพ่อเงินได้ 
พ.ต.ท.พิเชษฐ์ หล่ายพันธ์ นายกเทศบาลตำบลบางคลาน

logoline