svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แรงงานไทยในอิสราเอล เดินทางกลับถึงประเทศ 843 คน อย่างปลอดภัย

27 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แรงงานไทยในอิสราเอล เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ววันนี้ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ตลอดท้ังวัน 843 คน ด้านหน่วยงานไทย พร้อมรับรอง และอำนวยความสะดวกให้แรงงานไทยทุกคน จะได้กลับบ้านไปหาญาติพี่น้องอย่างสะดวก

 27 ตุลาคม 2566 ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ เรือเอก สาโรจน์ คมคาย ที่ปรึกษากฎหมาย สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน นายยุทธนา บัวจุน ผู้ตรวจราชการกรมการจัดหางาน นางพรนิภา มาสิลีรังสี รองอธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ นายสมพจน์ กวางแก้ว รองอธิบดี กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) น.ส.จีระภา บุญรัตน์ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมด้วยผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับและดูแลอำนวยความสะดวกแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในอิสราเอลและแจ้งความประสงค์เดินทางกลับถึงประเทศไทย 280 คน ที่เดินทางกลับถึงประเทศไทย โดยสายการบิน การบินไทย เที่ยวบินTG 8953 เครื่องลงเวลา 01.28 น. 

 

แรงงานไทยในอิสราเอล เดินทางกลับถึงประเทศ 843 คน อย่างปลอดภัย

ต่อมาเมื่อเวลา 09.00 น. น.ส.กรจิรัฏฐ์ พงจันทร์ศธร ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน นางวัชรี มากหวาน ผู้ตรวจราชการ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน นายขัตติยะ แพนเดช ผู้ตรวจราชการกรม กรมการจัดหางาน ร่วมต้อนรับแรงงานไทยกลับจากประเทศอิสราเอล 3 เที่ยวบิน ดังนี้ เที่ยวบินที่ LY083 ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ 08.34 น. จำนวน 268 คน เที่ยวบินที่ LY081 ถึงสนามบินเวลา 11.25 น. จำนวน 60 คน และเที่ยวบินที่ LY085 ถึงสนามบินเวลา 12.39 น. จำนวน 235 คน รวม 4 เที่ยวบิน จำนวน 843 คน 

 

แรงงานไทยในอิสราเอล เดินทางกลับถึงประเทศ 843 คน อย่างปลอดภัย

หลังได้รับการตรวจคัดกรองสภาพร่างกาย และสภาพจิตใจของแรงงานด้านใน และมีเจ้าหน้าที่ของ กรมการจัดหางาน กระทรวงยุติธรรม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตั้งจุดอำนวยการรับเอกสารการขอรับสิทธิประโยชน์กองทุนฯ สำหรับแรงงาน ที่ประตู 10 ก่อนแยกย้ายกันเดินทางกลับบ้าน โดยมี ผู้บริหารสังกัดกระทรวงแรงงานเข้าร่วมให้การต้อนรับ

 

แรงงานไทยในอิสราเอล เดินทางกลับถึงประเทศ 843 คน อย่างปลอดภัย

ด้าน น.ส.กรจิรัฏฐ์ พงจันทร์ศธร ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ตอนนี้ที่มีแรงงานไทยจดทะเบียนไว้ประมาณ 8,418 คน กลับมาแล้วประมาณ 5,400 คน ก็จะทยอยกลับมาเรื่อย ๆ ในวันนี้ไฟล์แรกที่ลงเมื่อเช้ามี 268 คน และยังมีอีก 2 ไฟล์ คือ 11 โมง และตอนเที่ยง วันนี้ก็น่าจะประมาณ 500-600 คน พอแรงงานมาถึงก็จะมีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงแรงงานมาคอยตอนรับและจะมีการชี้แจ้งสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับ ของกระทรวงแรงงานก็จะมีการแจกเอกสาร ไม่อยากให้เขาที่เดินทางมาไกลแล้วเสียเวลาเยอะ จะประหยัดเวลาให้เขามากที่สุด ให้เขาได้กลับไปภูมิลำเนา ในส่วนของสมุทรปราการก็จะมีแจกเอกสารเรื่องสิทธิประโยชน์ จากภาวะที่กลับมา เนื่องจากทำงานที่ไหน ทำอะไรบ้าง แล้วก็เงินคืนของภาษีตามความเป็นจริง เราจะแจกของกระทรวงแรงงาน ในส่วนของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เขายืนยันในส่วนภารกิจของ แล้วก็กระทรวงยุติธรรม จะให้ข้อเกี่ยวกับเรื่องสิทธิประโยชน์ของเขา หรือว่าการช่วยเหลือต่าง ๆ ที่เขาจะได้รับเมื่อเขากลับไปภูมิลำเนา 
 

แรงงานไทยในอิสราเอล เดินทางกลับถึงประเทศ 843 คน อย่างปลอดภัย

"ตั้งแต่เกิดภาวะความไม่สงบในอิสราเอล กระทรวงแรงงานได้ตั้งคณะทำงาน ตั้งศูนย์ช่วยเหลือแรงงานไทยเหตุการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลขึ้น ในสวนกลาง มีการประชุมทุกวัน แล้วก็จะมีในส่วนของจังหวัดให้ตั้งที่สำนักงานแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด อยู่ในส่วนของการช่วยเหลือ บางจังหวัดทำเต็มภาคจังหวัดด้วย การที่ยื่น อย่างแรกเลยจะเป็นเงินกองทุน เขาจะได้จากภาวะสงคราม จะได้ 15,000 บาท ยื่นได้ที่สำนักงานจังหวัดทุกจังหวัด หรือที่กระทรวง ถ้ายังไม่กลับภูมิลำเนา ก็จะมีศูนย์ช่วยเหลือแรงงานอยู่บริเวณชั้นล่าง อันนี้ก็จะรับเรื่องอยู่ ในปัจจุบันแรงงานไทยที่กลับมาแล้วตอนนี้เราวินิจฉัยไปแล้วได้ประมาณ 600 กว่าราย แรงงานไทยจากภาวะสงคราม นั้นก็คือเงินกองทุน ส่วนที่มีแรงงานส่วนหนึ่งที่เดินทางกลับมาเองไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายตั๋วเครื่องบิน ฯลฯ ตรงนี้ก็ต้องขออนุญาตให้แรงงานทุกท่านเก็บหลักฐานไว้ก่อนรอความชัดเจน จากกระทรวงการต่างประเทศเรื่องของสิทธิในการเบิกจ่าย แต่ว่าถ้าจะยื่นในเบื้องต้นก็ยื่นที่สำนักงานแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด"   ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน เผยต่อ

 

แรงงานไทยในอิสราเอล เดินทางกลับถึงประเทศ 843 คน อย่างปลอดภัย

ขณะที่ นายชัยวัฒน์ ภูเงิน อายุ 40 ปี ชาว จ.หนองคาย หนึ่งในคนไทยที่เดินทางกลับมา ทันที่ที่พบครอบครับดีใจมาก ได้เข้าไปกอดลูกชายและภรรยาด้วยความดีใจ จนทำให้ ลูกชายและภรรยาน้ำตาไหลด้วยความดีใจ ที่ไม่ได้พบกันมาเป็นเวลา 10 แล้ว ได้แต่วีดีโอคอล คุยกัน อยู่เป็นประจำ เล่าว่า ตนเองเดินทางไปทำงาน อิสราเอล 10 ปีแล้ว ได้กลับมาบ้านเพียงครั้งเดียว ในปีแรกที่ ที่ไปทำงานหลังจากนั้นไม่ได้กลับมาอีกเลย โดยไปทำงานเกษตร ที่สวนองุ่นจนเกิดสงครามแต่ตนอยู่ห่างจากที่เกิดเหตุ และตอนนี้เหตุการณ์เริ่มลุกลามตนเองกลัวไม่ปลอดภัย จึงเดินทางกลับมาบ้านก่อนหลังสงครามสงบค่อยว่ากันอีกครั้ง 

 

แรงงานไทยในอิสราเอล เดินทางกลับถึงประเทศ 843 คน อย่างปลอดภัย

ส่วน น.ส.อัญชิสา ศรีเนตร อายุ 41 ปี ชาวอุบลราชธานี เล่าว่า วันนี้ดีใจมากที่ได้กลับมาบ้านอย่างปลอดภัย ได้พบครอบครัว จนน้ำตาไหลออกมาหลังที่พบหน้ากัน หลังที่เดินทางไปทำงานได้เพียง 1 ปี 3 เดือน หลังจากที่รอการเดินทางไปทำงานถึง 4 ปี จึงมีโอกาสได้ไปทำงาน การเกษตร ปลูกองุ่น โดยตนทำงานที่อิสราเอลในกลางตอนล่าง โดยไม่ใกล้กับที่เกิดเหตุ ได้ยินเสียงระเบิดเพียงวันแรก หลังจากนั้นก็เหตุการณ์ปกติ แต่หวั่นเหตุการณ์ลุกลามจึงเดินทางกลับมาก่อนหลังเหตุการณ์สงบก็จะเดินทางกลับไปทำงานใหม่อีกครั้ง 

 

แรงงานไทยในอิสราเอล เดินทางกลับถึงประเทศ 843 คน อย่างปลอดภัย
 

logoline