svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รมว.สธ.ส่งทีมเยียวยาจิตใจทุกกลุ่ม และประกบเด็ก 14 หวั่นทำร้ายตัวเอง

04 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยส่งทีมแพทย์ และสหวิชาชีพ เข้าดูแลทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ เด็ก 14 กราดยิงประชาชนในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เพื่อเยียวยาทางด้านจิตใจ ส่วนตัวผู้ก่อเหตุ ดูแลอย่างใกล้ชิด หวั่นทำร้ายตัวเองได้

4 ตุลาคม 2566 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการเข้าไปดูแลเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์คนร้ายวัย 14 ปี กราดยิงประชาชน ภายในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ 

โดย นายแพทย์ชลน่าน เผยว่า เด็กสมัยนี้มีภาวะขาดความยั้งคิดต่อการตอบสนองต่อสิ่งเร้าในปัจจุบัน เป็นปฏิกิริยาแบบสัญชาติญาณ มีอะไรแสดงออกทันทีแบบไม่มีการยั้งคิด ฉะนั้นการตอบสนองของเด็กยุคใหม่ในปัจจุบันค่อนข้างรุนแรง รัฐบาลมีนโยบายดูแลเด็กและเยาวชนที่ชัดเจน โดยดูแลพัฒนาทางด้านจิตใจ สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น กระทรวงสาธารณสุขมีทีมเยี่ยวยาทางด้านจิตใจเข้าไปดูแลสภาพจิตใจทันที ทั้งผู้ที่ก่อเหตุและผู้ที่ประสบเหตุ เพื่อดูแลบาดแผลทางด้านจิตใจ กลุ่มคนเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการประเมิน การดูแล และการเยียวยาทันทีหลังเกิดเหตุ 

"ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขส่งทีมไปประเมินทุกกลุ่มทั้งญาติ และครอบครัวของผู้ก่อเหตุ และครอบครัวผู้ได้รับบาดเจ็บ-เสียชีวิต รวมไปถึง สังคมรอบข้างที่มีบาดแผลจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยทีมเยียวยา จะประกอบด้วยแพทย์ และสหวิชาชีพ เข้าไปดูทุกมิติเพื่อเยียวยาทางด้านจิตใจ ตลอดจน ตัวผู้ก่อเหตุเองจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับการประเมิน ดูแลอย่างใกล้ชิดและรอบด้าน เนื่องจากทางแพทย์มีความเป็นห่วงว่า ผู้ก่อเหตุจะย้อนมาก่อเหตุทำร้ายตัวเองได้” นายแพทย์ชลน่าน เผย

logoline