svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เจ้าของฟาร์มหอยนางรม หวั่นได้รับผลกระทบน้ำมันดิบรั่วลงทะเล

05 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าของฟาร์มหอยอ่างศิลา หวั่นได้รับผลกระทบน้ำมันดิบรั่วลงทะเล วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข ด้าน กรมควบคุมมลพิษ สั่งเฝ้าระวังคราบน้ำมันขึ้นฝั่ง 5 จุด โดยเฉพาะเเหล่งท่องเที่ยว เกาะสีชัง และ ชายหาดบางเเสน

จากกรณีน้ำมันดิบรั่วไหลจากเรือบรรทุกน้ำมัน ขณะขนถ่ายน้ำมันดิบบริเวณทุ่นผูกเรือกลางทะเล หมายเลข 2 (SBM-2) ของโรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งบริษัทฯ ได้เข้าควบคุมสถานการณ์บริเวณที่เกิดเหตุทันที โดยได้ทำการปิดวาล์วท่อน้ำมันที่เกิดปัญหาและวางทุ่นล้อมคราบน้ำมัน ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งขจัดคราบน้ำมันรั่วไหล ได้แล้วกว่า 80 % คาด 2 วัน สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ

เจ้าของฟาร์มหอยนางรม หวั่นได้รับผลกระทบน้ำมันดิบรั่วลงทะเล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

5 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบริเวณชายหาดบางแสน และบริเวณเลี้ยงหอยนางรม หมู่ 1 ต.อ่างศิลา อ.เมือง จ.ชลบุรี พบว่าเหตุการณ์ยังปกติ ไม่มีคราบน้ำมันเจอปนแต่อย่างใด

เจ้าของฟาร์มหอยนางรม หวั่นได้รับผลกระทบน้ำมันดิบรั่วลงทะเล

นายนพพร โคติโชติ อายุ 72 ปี เจ้าของฟาร์มหอยนางรม เปิดเผยว่า ปกติถ้ามีน้ำมันรั่วไหล หรือเป็นคราบน้ำมันลอยมา จะได้รับผลกระทบเต็ม ๆ ถ้าลอยมาแค่บนผิวน้ำก็ไม่เท่าไหร่ แต่ถ้ามาเต็มทั้งบนน้ำและในน้ำได้รับผลกระทบรุนแรงอย่างแน่นอน แต่คราบน้ำมันที่เคยลอยมายังไม่เคยได้รับผลกระทบเยอะเท่ากับการปล่อยน้ำเสียลงทะเล หรือมีการขุดลอกคลองน้ำขี้เลน หอยจะตายหมดฟาร์ม เพราะเมื่อ 3 ปีก่อน เคยมีการขุดลอกคลองแล้วน้ำไหลลงทะเล ทำให้หอยตายทั้งฟาร์ม

เหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลก็อยากให้หน่วยงานเร่งแก้ไข เพราะถ้าน้ำมันไหลไปทั่วบริเวณอาจส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว และการเพาะเลี้ยงสัตว์ของชาวประมงชายฝั่งทะเลอีกด้วย

เจ้าของฟาร์มหอยนางรม หวั่นได้รับผลกระทบน้ำมันดิบรั่วลงทะเล เจ้าของฟาร์มหอยนางรม หวั่นได้รับผลกระทบน้ำมันดิบรั่วลงทะเล  

เฝ้าระวังคราบน้ำมันดิบรั่ว พัดขึ้น 5 จุดชายฝั่งทะเลชลบุรี   

ศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยทรัพยากรทางน้ำ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า ถือว่าการจัดการเเก้ปัญหาน้ำมันที่รั่วไหล 45,000-60,000 ลิตร ดำเนินการได้เร็ว เเต่ก็ยังต้องคอยประเมินติดตามผลกระทบทางสิ่งเเวดล้อม ทั้งการเก็บตัวอย่างน้ำ รวมถึงผลกระทบกับปะการัง ของศูนย์วิจัยทรัพยากรทางน้ำที่ปลูกไว้ เเละจะต้องติดตามในระยะ 3-5 ปี

เจ้าของฟาร์มหอยนางรม หวั่นได้รับผลกระทบน้ำมันดิบรั่วลงทะเล

ด้าน นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เผยว่า ล่าสุดพบคราบน้ำมันลักษณะเป็นฟิล์มน้ำมันบาง ๆ กระจายตัวกันเป็นกลุ่มด้านทิศตะวันออกของเกาะสีชัง แต่ไม่พบกลุ่มน้ำมัน ที่มีลักษณะเป็นกลุ่มก้อนเข้มหนา ได้ส่งเจ้าหน้าที่สนับสนุน แก้ไขปัญหาการรั่วไหล เก็บตัวอย่างน้ำทะเล ตะกอนดิน ใช้เป็นข้อมูลพื้นฐาน พร้อมเฝ้าระวัง 5 จุด  เกาะสีชัง อ่าวอุดม เกาะลอย (บริเวณสวนสุขภาพศรีราชา) หาดบางพระ หาดวอนนภา

เจ้าของฟาร์มหอยนางรม หวั่นได้รับผลกระทบน้ำมันดิบรั่วลงทะเล

ขณะที่ชาวประมงหัวโขด หาดบางพระ เปิดเผยว่า จากการออกจับสัตว์น้ำ ปูม้า ยังไม่พบคราบน้ำมัน ที่ผ่านมาเพิ่งได้รับผลกระทบแพลงก์ตอนบลูม สิ่งที่กังวลจากนี้คือหวั่นกระทบ เเพเลี้ยงหอยเเมลงภู่ หอยนางรม รวมถึงเรือประมงพื้นบ้าน 2,500 ลำ

logoline