svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ระทึก! ช้างป่าทับลานมรดกโลก ยกโขลงกว่า 60 ตัว ลุยสวนชาวบ้านพังยับ

05 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่ใช้น้อย ๆ ช้างป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน ยกโขลงกว่า 60 ตัว ลงลุยสวนชาวบ้านกินพืชผลการเกษตรเสียหายยับ จนท.ต้องผลักดันตั้งแต่ค่ำยันเช้า คาดฤดูฝนนี้ปริมาณช้างป่าจะเพิ่มขึ้นอีกโข

5 มิถุนายน 2566 ที่ จ.ปราจีนบุรี กลุ่มจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่า อุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก ม.3 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีโขลงช้างจำนวนมาก จากอุทยานแห่งชาติทับลาน ลงมาหากินพืชไร่ของเกษตรกร  ในพื้นที่หมู่บ้านวังอ้ายป่อง จึงขอให้ชุดจิตอาสา เข้าไปช่วยทำการผลักดันโขลงช้าง ให้ออกจากพื้นที่ 

หลังรับแจ้ง กลุ่มจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่า อุทยานแห่งชาติทับลาน ได้เดินทางลงพื้น พบโขลงช้างกว่า 60 ตัว ลงมาหากินในพื้นที่ชาวบ้าน พร้อมได้บันทึกภาพโขลงช้างดังกล่าวไว้เป็นหลักฐาน และทำการผลักดันขับไล่ช้าง ให้กลับขึ้นไปบนเขา ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ตลอดทั้งคืน จรดค่อนรุ่งเช้า
ระทึก! ช้างป่าทับลานมรดกโลก ยกโขลงกว่า 60 ตัว ลุยสวนชาวบ้านพังยับ
 

ภายหลัง ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ สำรวจความเสียหาย ที่โขลงช้างจากอุทยานแห่งชาติทับลาน ลงมาหากินในพื้นที่เกษตรกร พบว่า มีไร่มันสำปะหลังของชาวบ้าน ถูกโขลงช้างป่าอุทยานทับลาน กัดกินและทำลายเป็นจำนวนมาก รวมทั้งต้นไผ่ ที่ชาวบ้านปลูก ถูกช้างหักทำลาย กัดกินหลายพื้นที่ 
ระทึก! ช้างป่าทับลานมรดกโลก ยกโขลงกว่า 60 ตัว ลุยสวนชาวบ้านพังยับ

นายสุริยะ อุทระภาศ หัวหน้าชุดผลัดดันช้างฯ กล่าวว่า ช่วงเกิดเหตุค่ำวานนี้ (4 มิ.ย.) ชุดเฝ้าระวังช้างป่า ของหมู่บ้านวังอ้ายป่อง ที่กำลังตระเวนอยู่ในพื้นที่ พบโขลงช้างป่า จากบนอุทยานฯ ยกโขลงลงมาในพื้นที่ กำลังจะข้ามเข้ามาในพื้นที่ ที่เคยเข้ามาในเขตพื้นที่ของหมู่บ้าน

จึงรายงานให้ตน ในฐานะหัวหน้าชุดทราบ พร้อมสั่งการให้ลูกน้อง กลุ่มเฝ้าระวังช้าง เข้าไปประจำจุด  เตรียมจิตอาสา ที่เกี่ยวกับการเฝ้าระวัง เข้าไปขับไล่กันตลอดทั้งคืนจรดค่อนรุ่ง เพราะช้างชุดนี้ที่เข้ามา เป็นช้างโขลงไม่น้อยกว่า 60 ตัว ประมาณทุ่มกว่า ๆ เสียงช้างก็เริ่มดังลงมา จากพื้นที่อุทยานฯ บุกเข้าเขตทำกิน - พื้นที่ชาวบ้าน และในช่วงเข้าฤดูฝนนี้คาดว่า จะมีช้างจากอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก ที่ประชากรเพิ่มสูง ลงมาหากินมากขึ้นอีก
ระทึก! ช้างป่าทับลานมรดกโลก ยกโขลงกว่า 60 ตัว ลุยสวนชาวบ้านพังยับ
 

logoline