svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน เผย "ส่วยสติ๊กเกอร์" มีมานาน วอนล้างบางทั้งขบวนการ

29 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกสมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน เผย ส่วยสติ๊กเกอร์อีซี่พาส มีมานานแล้ว กลุ่มเป้าหมายเป็นรถบรรทุกขนาดใหญ่ น้ำหนักเกินกฎหมายกำหนด เชื่อทำเป็นขบวนการใหญ่ เตรียมส่งข้อมูลให้ว่าที่รัฐบาลชุดใหม่ ล้างบางทั่วประเทศ

จากกรณีนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับส่วยสติกเกอร์รถบรรทุกรูปแบบต่าง ๆ ชี้ มีหลายรุ่นคิดราคาตามระยะทาง ติดแล้วผ่านฉลุย เกิน 100 ตัน ก็ไม่ต้องชั่ง ต่อมานายวิโรจน์ ได้แฉข้อมูลระบบสติกเกอร์ Easy Pass พิสดารนี้อย่างต่อเนื่อง โดยเตรียมนัดหมายหารือกับกลุ่มผู้ประกอบการขนส่งและกลุ่มรถบรรทุก หาแนวทางแก้ไขปัญหานี้อย่างเป็นระบบ รวมทั้งเตรียมส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. และ ป.ป.ง. ตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

29 พฤษภาคม 2566 นายวิชัย สว่างขจร นายกสมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน เปิดเผยว่า เรื่องสติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดารแบบนี้ มีมานาน และมีหลายแบบ เมื่อสติ๊กเกอร์แบบเดิมหมดอายุ หรือถูกกวาดล้าง ก็จะมีการปรับเปลี่ยนเป็นสติ๊กเกอร์ใหม่ขึ้นมา เป็นวงจรการทำมาหากินของขบวนการนี้ และต้องเป็นขบวนการที่มีขนาดใหญ่ มีผู้ร่วมขบวนการตั้งแต่ระดับนักการเมืองใหญ่ ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ข้าราชการระดับกลาง และเจ้าหน้าที่ระดับล่าง ที่เป็นผู้ปฏิบัติงานในแต่ละพื้นที่ เพราะถ้าไม่ทำเป็นขบวนการแบบนี้ จะไม่สามารถเคลียร์ค่าผ่านทางได้อย่างแน่นอน

สมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน เผย "ส่วยสติ๊กเกอร์" มีมานาน วอนล้างบางทั้งขบวนการ

โดยผู้ใช้บริการสติ๊กเกอร์เหล่านี้ ส่วนใหญ่จะเป็นรถบรรทุกขนาดใหญ่ ที่ต้องบรรทุกน้ำหนักเกินกฎหมายกำหนด เนื่องจากทุกวันนี้การแข่งขันด้านการขนส่งสินค้า ลูกค้าที่มาใช้บริการส่วนใหญ่จะแข่งขันกันที่ราคา ใครขนส่งสินค้าได้ราคาถูกกว่า ก็จะมีลูกค้าให้ความสนใจเรียกใช้บริการมากขึ้น ส่วนใครที่บรรทุกตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ก็จะมีค่าขนส่งที่แพงกว่า เพราะจริง ๆ แล้ว หากบรรทุกตามกฎหมายไม่เกิน 21 ตัน จะบรรทุกได้ไม่ถึงครึ่งกระบะ สำหรับรถบรรทุกหิน บรรทุกทราย จึงทำให้เกิดขบวนการหากินใต้ดินลักษณะนี้ขึ้นมา

สมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน เผย "ส่วยสติ๊กเกอร์" มีมานาน วอนล้างบางทั้งขบวนการ

อีกอย่างการผ่อนรถบรรทุก มีต้นทุนสูงมาก บางคนได้เงินมาจากการขนส่งสินค้า ผ่อน 7 ปีก็ยังไม่หมด เขาจึงต้องไปหาวิธีที่ผิดกฎหมาย เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มรายได้ในการขนส่งสินค้า ซึ่งรายได้ของการขนส่งสินค้าทุกวันนี้ต่ำมาก ขณะที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง แต่ผู้ประกอบการขนส่งก็ต้องทำ เพราะเป็นอาชีพของเขา คนประกอบอาชีพรถขนส่งสินค้าทุกคน

ไม่มีใครอยากทำผิดกฎหมายอยู่แล้ว และไม่มีใครอยากบรรทุกเกินมาตรฐานอยู่แล้ว เพราะจะทำให้รถเสื่อมโทรมง่าย แต่ค่าขนส่งที่ต่ำเช่นนี้ ผู้ประกอบการหลายคนอยู่ไม่ได้จริง ๆ ถ้าจะแก้ปัญหา ก็ต้องแก้ไขกันทั้งระบบ ซึ่งจะต้องอาศัยอำนาจของรัฐบาลเท่านั้น จึงจะทำได้สำเร็จ

สมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน เผย "ส่วยสติ๊กเกอร์" มีมานาน วอนล้างบางทั้งขบวนการ

นายวิชัย กล่าวอีกว่า เรื่องสติ๊กเกอร์ Easy Pass มีการพูดถึงกันมานานแล้ว แต่ก่อนหน้านั้นสมาคมรถขนส่งสินค้าแต่ละภาค ยังแยกกันอยู่ แต่เมื่อไม่นานมานี้สมาคมรถขนส่งสินค้าต่าง ๆ ทั่วประเทศ 10 องค์กร ได้จับมือรวมกันเป็นสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย จึงได้มีการแชร์ข้อมูลกันและพบว่าสติ๊กเกอร์เหล่านี้มีหลากหลายรูปแบบ กระจายอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าขบวนการนี้ใหญ่โต ถ้าไม่ใหญ่จริงคงไม่สามารถทำได้ทั้งประเทศ

ดังนั้น ทางสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย จึงพยายามผลักดันให้มีการแก้ไขอย่างจริงจัง โดยเร็ว ๆ นี้ จะรวบรวมข้อมูลทั้งหมด ส่งให้ว่าที่รัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งหวังว่าจะสามารถช่วยกวาดล้างขบวนการนี้ให้หมดไปจากประเทศไทย เพื่อไม่ให้มีการทุจริตคอร์รัปชัน จนทำให้การขนส่งเสียไปทั้งระบบ

logoline