svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แม่ร่ำไห้วอนช่วยลูกสาวถูกขังดูไบ หลังไปนวดไม่ได้เป้า ถูกส่งต่อขายตัว

25 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ร่ำไห้วอนช่วยลูกสาวถูกขังที่ดูไบ หลังไปนวดไม่ได้ตามเป้า ถูกขายต่อร้านขายบริการ ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เร่งหาทางช่วยเหลือ พร้อมเตรียมเอาผิด ผู้ที่ชักชวนไปทำงานหลายข้อหาหนัก

25 พฤษภาคม 2566 ที่ จ.อุดรธานี พ.ต.อ.พันธุ์เพชร เหล่ากำเนิดเพชร ผกก.สืบสวน ภ.จว.อุดรธานี พร้อมด้วยตำรวจชุดสืบสวน ภ.จว.อุดรธานี และเจ้าพนักงานจาก สนง.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.อุดรธานี , สนง.จัดหางาน จ.อุดรธานี ร่วมกันสอบสวน

หลังได้รับแจ้งจาก นางสวย นามสมมติ อายุ 51 ปี น.ส.ก้อย นามสมมุติ อายุ 31 ปี ชาว อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี แม่และพี่สาวผู้เสียหาย กรณี น.ส.ออย นามสมมุติ อายุ 26 ปี ถูกญาติชื่อนุ่น ได้มาชักชวนให้ไปทำงานนวดแผนไทยที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 
แม่ร่ำไห้วอนช่วยลูกสาวถูกขังดูไบ หลังไปนวดไม่ได้เป้า ถูกส่งต่อขายตัว  

แต่พอไปถึงกับถูกยึดพาสปอร์ต จับเซ็นสัญญาต้องจ่ายค่าดำเนินการมา 85,000 บาท จะหักใช้หนี้จากรายได้ทำงาน แต่ทำงานไม่ได้ตามเป้า จึงโดนนายจ้างขายต่อ ร้านบริการทางเพศ แต่ น.ส.ออย ไม่ยอม จึงถูกกักขังไม่ทราบว่าที่ไหน โดยติดต่อกับทางบ้านไม่ได้ อยากให้ช่วยเหลือ น.ส.ออย กลับประเทศไทยโดยด่วน เพราะเกรงว่าจะได้รับอันตราย 
แม่ร่ำไห้วอนช่วยลูกสาวถูกขังดูไบ หลังไปนวดไม่ได้เป้า ถูกส่งต่อขายตัว

น.ส.ก้อย กล่าวว่า น.ส.ออย เดินทางไปเมื่อวันที่ 19 ม.ค. ที่ผ่านมา ก่อนที่จะเดินทางไปทำงานที่ดูไบ มีญาติชื่อ "นุ่น" มาบอกว่า ไปทำงานที่ดูไบได้เงินดี ไม่มีค่าใช้จ่าย มีแต่ค่าเดินทางเท่านั้น แต่ตนก็คัดค้าน เพราะเคยเห็นข่าว และรับข้อมูลด้านไม่ดีมาอยู่บ้าง

แต่ น.ส.ออย บอกว่าไม่เป็นไร ไปแค่ 3 - 6 เดือน และจะได้เงินมากกว่า 5 หมื่นต่อเดือน เป็นงานนวดแผนไทย ค่าเดินทางไปทำงาน แม่เป็นคนส่งให้ ทำงานได้เพียง 3 เดือน น.ส.ออย ส่งข้อความมาขอความช่วยเหลือมาว่า อยากกลับบ้าน ต้องการค่าเครื่องบิน

แต่ตนก็บอกว่าไม่มีเงินแล้ว หลังจากนั้นนายจ้าง ก็ได้มาคุมตัวไปกักขังไว้ในห้อง แต่ไม่รู้ว่าอยู่ไหน ตอนนี้อยากให้ช่วยออกมาให้เร็วที่สุด เขายังไม่ได้ทำร้ายร่างกาย น.ส.ออย แต่ตอนนี้ติดต่อไม่ได้ จึงรู้สึกกังวลใจเป็นอย่างมาก 
น.ส.ก้อย พี่สาว น.ส.ออย ผู้เสียหายให้ข้อมูลเจ้าหน้าที่
 

ด้าน นางสวย กล่าวว่า ลูกสาวบอกว่า จะไปทำงานนวดแผนโบราณที่ดูไบ ไม่ได้ไปขายตัว แต่ลูกก็ยังลังเลว่า จะไปดีหรือไม่ ตนจึงได้อนุญาตให้ไป เพราะไม่ได้เสียค่าดำเนินการ  โดยนายจ้างจะหักเงินเมื่อไปทำงานแล้ว แต่ก็ให้เงินลูกติดตัวไว้ใช้ 15,000 บาท

แต่ลูกก็ยังโทรมาขออีกเรื่อย ๆ และได้โอนประมาณ 3-4 หมื่นบาท โดยไปครั้งแรกก็ให้ทำงานนวดตามปกติ ระยะหลังลูกบอกว่า ไม่ค่อยมีงาน จึงอยากไปร้านใหม่ แต่ยังจ่ายหนี้ร้านเก่าไม่หมด เหลือประมาณ 5 หมื่นบาท นายจ้างได้ขายลูกสาวไปที่ร้านใหม่ และถูกขังไว้ 

“ลูกไม่เคยไปทำงานต่างประเทศเลย พูดภาษาอังกฤษก็ไม่ได้ หลังรู้ว่าลูกสาวไม่ได้ทำงาน ถูกขังไว้ 2 วันแล้ว รู้สึกเป็นห่วงลูก อยากให้ลูกกลับมาหา ไม่คิดว่าลูกจะไปถูกขัง ความรู้สึกของคนเป็นแม่ ยังมีความหวังว่า จะได้ลูกกลับคืนมา อยากจะบอกลูกว่า กลับมาอยู่บ้านเรา ไม่มีเงินก็ไม่เป็นไร มาหาเอาใหม่ ถ้าลำบากขนาดนั้น” นางสวย กล่าวปนสะอื้น  
ข้อความที่ผู้เสียหายส่งมาขอความช่วยเหลือ

นายสมหมาย สิงห์น้อย เจ้าพนักงานแรงงานชำนาญการ สนง.จัดหางาน จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า จากการสอบสวนมีการชักชวนไปทำงานนวดแผนโบราณจริง โดยเป็นคนชื่อนุ่น ที่อยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน จ่ายเป็นค่าดำเนินการเอกสาร วีซ่า ตั๋วเครื่องบิน เป็นเงิน 15,000 บาท

และยังมีส่วนที่เหลือที่ต้องหัก จากรายได้ระหว่างทำงานอีก 7 หมื่นบาท พอ น.ส.ออย ไปถึงก็ทำงานใช้หนี้ได้ประมาณ 2 หมื่นบาท เหลือหนี้ 5 หมื่นบาท แต่นายจ้างได้บวกค่าที่พักค่ากินอีก 3.5 หมื่นบาท สรุปว่ายังเหลือหนี้ 8.5 หมื่นบาท 
นายสมหมาย สิงห์น้อย เจ้าพนักงานแรงงานชำนาญการ สนง.จัดหางาน จ.อุดรธานี  

ด้วยที่ น.ส.ออย ทำงานไม่ได้ตามเป้า ร้านจึงบังคับให้ น.ส.ออย ไปทำงานที่ร้านอื่น เพื่อให้ไปขายบริการมาชำระหนี้ที่เหลือ  ซึ่งในส่วนของการช่วยเหลือ ตอนนี้อยู่ระหว่างประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เมืองดูไบ มีกองกับการสืบสวน ภ.จว.อุดรธานี เป็นแม่งานหลัก ขณะที่ในส่วนกระทรวงแรงงาน ต้องรอให้ น.ส.ออย เดินทางกลับมาถึงก่อน ถึงจะมีการเข้าไปเยียวยาอีกครั้งในภายหลัง 

ทั้งนี้ ทราบว่า คนชื่อ "นุ่น" มีพฤติการณ์ส่งคนไปทำงาน ที่ดูไบประมาณ 4 – 5 ราย ถ้ามีข้อมูลมากกว่านี้  ทางกระทรวงแรงงานก็จะได้ดำเนินคดี ในฐานความผิดจัดหางานโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนข้อหาการค้ามนุษย์ เข้าข่ายแน่ แต่เกิดในต่างประเทศ ต้องมีการพิสูจน์ทราบว่า น.ส.นุ่น ได้รับประโยชน์จากตรงนี้มากน้อยแค่ไหน” 
แม่ร่ำไห้วอนช่วยลูกสาวถูกขังดูไบ หลังไปนวดไม่ได้เป้า ถูกส่งต่อขายตัว

พ.ต.อ.พันธุ์เพชร เหล่ากำเนิดเพชร ผกก.สืบสวน ภ.จว.อุดรธานี เปิดเผยว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมด จะได้เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อ ทำการช่วยเหลือหญิงไทยรายนี้โดยเร็วที่สุด กรณีไปแบบนี้มีเข้ามาขอความช่วยเหลืออยู่เรื่อย ๆ ที่ผ่านมาก็ให้ความช่วยเหลือ จนเดินทางกลับมาอย่างปลอดภัย ซึ่งหน่วยงานหลักจะเป็นของกระทรวงต่างประเทศ และกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ยังไม่ชัดเจนว่า เป็นการค้ามนุษย์จะต้องดูพฤติการณ์อีกครั้ง
พ.ต.อ.พันธุ์เพชร เหล่ากำเนิดเพชร ผกก.สืบสวน ภ.จว.อุดรธานี

logoline