svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ศาลสั่งจำคุก 4 ปี 12 เดือน อดีตนายก อบต.เกาะหมาก คดีรีดเงินบริษัทสัมปทานรังนก

23 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่รอด! ศาลทุจริตประพฤติมิชอบภาค 9 สั่งจำคุก 4 ปี 12 เดือน อดีตนายก อบต.เกาะหมาก เรียกร้องเงินบริษัทสัมปทานรังนก

23 พฤษภาคม 2566 ที่ จ.พัทลุง ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 จ.สงขลา ได้ตัดสินจำคุก นายประดิษฐ์ จริยะ อดีตนายก อบต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง เป็นเวลา 4 ปี 12 เดือน จากรณีที่ บริษัท สนามเนสท์ 2559 บริษัทผู้สัมปทานรังนกอีแอ่น หมู่เกาะสี่เกาะห้า ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน

ได้ยื่นฟ้องต่อศาลทุจริตพฤติมิชอบสงขลา ว่านายประดิษฐ์ จริยะ อดีต นายก อบต.เกาะหมาก และอดีตกรรมการจัดเก็บอากรภาษีรังอีแอ่นพัทลุง ได้มีพฤติกรรมในลักษณะใช้อำนาจโดยมิชอบ กลั่นแกล้ง ข่มขู่ สั่งการโดยมิชอบด้วยระเบียบของกฎหมาย ให้บริษัท และพนักงานบริษัท ปฎิบัติอันเป็นการรบกวน ขัดขวางการดำเนินการตามเงื่อนไขแนบท้ายสัญญาสัมปทานอยู่เป็นประจำ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นายประดิษฐ์ จริยะ อดีตนายก อบต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง
 

กล่าวคือมีการนำบุคคลภายนอก เข้ามาในเขตพื้นที่อนุรักษ์พันธุ์พืช สัตว์น้ำรอบเกาะสัมปทานรังนก และเข้าไปรบกวนในพื้นถ้ำ ในช่วงที่นกกำลังวางไข ฟักไข่ และกำลังเจริญเติบโต โดยอ้างว่า นำบุคคลภายนอกเข้ามาท่องเที่ยว ทุกครั้งที่มีการจัดงาน ย้อนรอยพระพุทธเจ้าหลวง เพื่อการท่องเที่ยว 

ซึ่งโครงการดังกล่าว มีงบราชการสนับสนุน แต่บุคคลดังกล่าว ใช้อำนาจโดยมิชอบ สั่งการให้บริษัทรับผิดชอบค่าใช้จ่าย ในการจัดเตรียมสถานที่จัดงาน ให้จัดเครื่องดื่มสำหรับรับรองผู้ที่มาร่วมงาน รวมทั้งให้จัดรังนกอีแอ่ตุ๋น จำนวน 500 ถ้วย เพื่อเลี้ยงรองรับคนมาร่วมงาน ศาลสั่งจำคุก 4 ปี 12 เดือน อดีตนายก อบต.เกาะหมาก คดีรีดเงินบริษัทสัมปทานรังนก
 

ทั้งนี้ บริษัทไม่สามารถจัดให้ได้ เนื่องจาก จำนวน 500 ถ้วย มูลค่ากว่า 500,000 บาท ทำให้บุคคลดังกล่าวไม่พอใจ ใช้เครื่องขยายเสียง กล่าวตำหนิบริษัท และกล่าวอาฆาตมาดร้ายบริษัทไว้ ชึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อช่วงสัมปทานปี 2562/2563 ทำให้พนักงานบริษัท เกิดความกลัวต่ออำนาจดังกล่าว บริษัทจึงฟ้องร้อง ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 จ.สงขลา 

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ จึงได้อ่านคำพิพากษา จำคุก นายประดิษฐ์ จริยะ อดีตนายก อบต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง เรียกร้องเงินจากบริษัทผู้สัมปทาน 30,000 บาท ตามมาตรา 148 และเรียกร้องเงิน 300,000 บาท ตามมาตรา 149

ทั้งนี้ แม้จำเลยได้นำเงินมาวางไว้ให้ศาล เพื่อบรรเทาโทษ แต่ศาลพิจารณาว่า มูลค่าเงินที่จำเลยเรียกร้องต่อโจทย์ มีมูลค่ามากกว่า ศาลจึงตัดสินทั้ง 2 กระทง กระทงละ 2 ปี 6 เดือน รวม 2 กระทง 4 ปี 12 เดือนดังกล่าว 
ศาลสั่งจำคุก 4 ปี 12 เดือน อดีตนายก อบต.เกาะหมาก คดีรีดเงินบริษัทสัมปทานรังนก

logoline