svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พบ "ประตูสวนดอก" กำแพงโบราณเชียงใหม่แตกร้าว ชาวบ้านหวั่นพังถล่มช่วงฤดูฝน

21 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านย่าน "ประตูสวนดอก" ห่วงกำแพงโบราณ หลังพบการแตกร้าว หวั่นถล่มซ้ำรอย "ประตูช้างเผือก" หากฝนตกหนัก ในฤดูฝนที่จะเริ่มพรุ่งนี้

21 พฤษภาคม 2566 ที่ จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประตูสวนดอก ต.ศรีภูมิ อ.เมือง ที่บริเวณกำแพงประตูสวนดอก พบจุดเกิดรอยร้าว อยู่ตรงประตูทางด้านทิศเหนือ ฝั่งคูเมืองด้านใน เป็นรอยแตกร้าวแนวตั้ง จากบนถึงขอบด้านล่าง ยาวประมาณสองเมตร

โดยรอยแตกร้าวห่างออกจากกัน จนมองทะลุกำแพงได้ ทำให้ประชาชนในย่านดังกล่าว  แสดงความกังวล หลังสังเกตเห็นรอยร้าวบน ประตูสวนดอก ซึ่งเป็นกำแพงเมืองโบราณ จะทรุดตัว หรือพังถล่มลงมาซ้ำรอย ประตูช้างเผือก ที่เคยพังถล่มลงมาเมื่อเดือน ก.ย. 65 หากฝนตกหนักสะสม อาจทำให้ดินเนื้อในกำแพงอิ่มตัว และเคลื่อนตัวถล่มลงมาได้ เสียงอันตรายกับผู้ใช้รถ เนื่องจากตัวกำแพงอยู่ชิดริมถนน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ประตูสวนดอก กำแพงเมืองโบราณ เมืองเชียงใหม่

นายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักศิลปากรที่ 7 มีการสำรวจแนวกำแพง และประตูเมืองมาโดยตลอด โดยพบรอยแตกร้าว บริเวณประตูสวนดอกเมื่อปีก่อน

แต่ขณะนี้ยังไม่เกิดอันตราย เนื่องจากมีแรงดันจากคันดินที่ช่วยพยุงไว้อยู่ ต่างกับประตูช้างเผือก ที่พังเสียหายเนื่องจากไม่มีเนินดินช่วยพยุงไว้ แต่รอยแตกที่เกิดขึ้นกับประตูสวนดอก ในอนาคตอาจเป็นอันตรายได้ หากเนินดินไม่สามารถพยุงไว้ได้อีก
พบ \"ประตูสวนดอก\" กำแพงโบราณเชียงใหม่แตกร้าว ชาวบ้านหวั่นพังถล่มช่วงฤดูฝน
 

ล่าสุด นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งกำชับให้เร่งตรวจสอบ และหาแนวทางแก้ไข โดยสำนักงานศิลปากรที่ 7 มีแผนที่จะเข้าบูรณะอยู่แล้ว หลังจากนี้จะเร่งประสานกับเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อบูรณาการทำงาน ในการเข้าเจาะเย็บ และรัดดามเฝือกโดยเร็วที่สุด

สำหรับกำแพงเมืองเชียงใหม่ ประกอบไปด้วยประตูเมืองเก่าแก่ 5 ประตู ล้อมรอบสี่ทิศ ของเขตเมืองเก่าชั้นใน สร้างในสมัยพระยามังราย สร้างเมืองเชียงใหม่ เพื่อเป็นเมืองหลวงของดินแดนล้านนา ในปี พ.ศ.1839 หรือ 727 ปีก่อน โดย 5 ประตูเมือง ได้แก่ ประตูช้างเผือก , ประตูท่าแพ , ประตูเชียงใหม่ , ประตูแสนปรุง หรือประตูสวนปรุง และประตูสวนดอก

ทั้งหมดเป็นกำแพงเมืองชั้นใน มีการบูรณะในรัชสมัยของ เจ้าหลวงธรรมลังกา เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ องค์ที่ 2 เมื่อ พ.ศ. 2361 และมีการบูรณะซ่อมแซมมาเป็นระยะ โดยประตูเมืองชั้นในเหล่านี้ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ ในปี พ.ศ.2478 
พบ \"ประตูสวนดอก\" กำแพงโบราณเชียงใหม่แตกร้าว ชาวบ้านหวั่นพังถล่มช่วงฤดูฝน
 

logoline