svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รื้อเกลี้ยง! แผงลอยตั๋วผีหน้าวัดพระธาตุพนม ทนายอนันต์ชัย สั่งปลด กก.วัด ยกชุด

12 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สั่งปลดยกชุด! กรรมการวัดพระธาตุพนม รู้เห็นมาเฟียออกตั๋วผีเก็บค่าเช่าแผง ด้าน ทนายอนันต์ชัย ในฐานะไวยาวัจกร สั่งรื้อแผงลอยเช่าขายของบริเวณหน้าวัด จนดูสะอาด โล่งตา และเป็นระเบียบ

จากกรณี ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช หรือ "ทนายกระดูกเหล็ก" ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม ประธานบริหารผลประโยชน์ทั้งภายนอกและภายใน วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ในฐานะไวยาวัจกรวัด และดูแลฝ่ายกฎหมาย  ได้ประสานงานร่วมกับ นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมฝ่ายปกครองอำเภอธาตุพนม จัดระเบียบพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของไม่เป็นระเบียบ ทำให้เสียภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ก่อนปัญหาจะบานปลายเกิดข้อพิพาท ระหว่างคณะกรรมการวัดกับกลุ่มผู้ค้า

ต่อมามีการเจรจาไกล่เกลี่ยจนกลุ่มผู้ฝ่าฝืน ยอมถอยออกจากบริเวณที่พิพาท นำสิ่งของเข้าไปขายในจุดที่จัดระเบียบชั่วคราว เพื่อรอการสร้างพื้นที่ขายของถาวร ให้เกิดความสวยงามเป็นระเบียบ เพื่อสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยว และให้เป็นไปตามระเบียบสำนักงานพระพุทธศาสนา รวมถึงหน่วยงานเกี่ยวข้อง ในการเสนอองค์พระธาตุพนมขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

12 พฤษภาคม 2566 ทนายอนันต์ชัย ในฐานะไวยาวัจกรวัดพระธาตุพนม สั่งรื้อแผงลอยเช่าขายของบริเวณหน้าวัด ที่มีกลุ่มมาเฟียที่แอบแฝงผลประโยชน์ อ้างเป็นกรรมการวัดฉวยโอกาสมาตั้งแผงลอยให้กับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าเช่าพื้นที่ เพื่อเรียกเก็บค่าเช่าแผงละ 500 บาท ต่อเดือน โดยมีการเรียกเก็บมาตั้งแต่งานนมัสการองค์พระธาตุพนม เดือนกุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา และตีมึนฉวยโอกาสเก็บค่าเช่าต่อ และเพื่อให้สมจริงว่าเป็นกรรมการวัด จึงออกใบเสร็จลักษณะเป็นตั๋วผี อ้างนำเงินจากผู้เช่าแผงเข้าวัดทุกบาททุกสตางค์

รื้อเกลี้ยง! แผงลอยตั๋วผีหน้าวัดพระธาตุพนม ทนายอนันต์ชัย สั่งปลด กก.วัด ยกชุด

จนกระทั่งมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบมีกรรมการวัดบางคนมีส่วนรู้เห็น ทนายอนันต์ชัย จึงมีการสั่งรื้อแผงลอยทั้งหมด เพื่อแก้ไขปัญหาและจัดระเบียบ นอกจากนี้ยังได้มีคำสั่งปลดคณะกรรมการวัดชุดเดิมยกเซ็ต และ ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่มาแทน เพื่อล้างระบบมาเฟีย และป้องกันการฉวยโอกาส แสวงผลประโยชน์จากวัดในอนาคตอีก

ด้าน พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 ได้มีหนังสือแต่งตั้ง ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิกองทัพธรรม ในฐานะไวยาวัจกรวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เป็นประธานฝ่ายประสานงานกิจการคณะสงฆ์วัดพระธาตุพนม เพื่อประสานงานกับทุกภาคส่วนแทนวัดพระธาตุพนมฯ ให้เป็นไปตามระเบียบของมหาเถรสมาคม และ พ.ร.บ.คณะสงฆ์

รื้อเกลี้ยง! แผงลอยตั๋วผีหน้าวัดพระธาตุพนม ทนายอนันต์ชัย สั่งปลด กก.วัด ยกชุด
 
สอบถามบรรดาพ่อค้า แม่ค้า ผู้ประกอบการ ในพื้นที่จัดระเบียบ ยอมรับว่า ทำมาค้าขายมานานหลายสิบปี เมื่อมีการจัดระเบียบ ช่วงแรกยังมีปัญหาความไม่เข้าใจ แต่เมื่อมีการพูดคุยเจรจาหารือตกลง เกี่ยวกับการจัดสรรพื้นที่เหมาะสมให้ จึงยอมรับในคำสั่งของมติวัดพระธาตุพนม และยอมขายของในพื้นที่ที่จัดระเบียบ แต่เพียงต้องการความชัดเจน และเหมาะสม

รื้อเกลี้ยง! แผงลอยตั๋วผีหน้าวัดพระธาตุพนม ทนายอนันต์ชัย สั่งปลด กก.วัด ยกชุด รื้อเกลี้ยง! แผงลอยตั๋วผีหน้าวัดพระธาตุพนม ทนายอนันต์ชัย สั่งปลด กก.วัด ยกชุด

logoline