svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พศ.ลุยสางคดีอมเงินวัดป่าธรรมคีรี ชาวบ้านเชื่อ "พระคม" อาจซุกไว้ถึง 500 ล้าน

10 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักพุทธฯ ลุยสางคดียักยอกเงินวัดป่าธรรมคีรี ชาวบ้านเเฉยับ พฤติกรรม "อดีตพระคม" ชอบสร้างภาพ คนจน เข้าถึงยาก ปูดภายในวัดมีถ้ำไว้เก็บขุมทรัพย์ เชื่ออาจซุกไว้ถึง 500 ล้าน

10 พฤษภาคม 2566 ความคืบหน้าคดีการยักยอกเงินบริจาค วัดป่าธรรมคีรี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยฝีมือของ "อดีตพระอาจารย์คม อภิวโร" หรือ นายคม คงแก้ว อายุ 39 ปี พระนักเทศน์ชื่อดัง และพรรคพวก ตั้งแต่เจ้าอาวาส ยันลูกศิษย์วัด รวมไปถึง การเสพเมถุน ของ "อดีตพระอาจารย์คม"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"อดีตพระอาจารย์คม อภิวโร"
 

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวยังคงติดตามสถานการณ์ ภายหลังจากที่  "อดีตพระคม" เเละพวก ถูกดำเนินคดีฝากขังไปเเล้ว เเต่ยังอยู่ระหว่างการขยายผล ติดตามทรัพย์สินต่าง ๆ เพิ่มเติม ซึ่งเชื่อว่าจะมีมากกว่า 500 ล้านบาท รวมถึงผู้กระทำความผิดที่ คาดว่าจะมีมากกว่า 6 คน

จากการสังเกตการณ์ ที่บริเวณหน้าวัดป่าธรรมคีรี พบว่า ยังคงมีรถยนต์เข้าออก ทั้งบรรดาลูกศิษย์ เเละ คณะกรรมการวัดต่าง ๆ รวมไปถึงสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.นครราชสีมา เเละประธานในการตรวจสอบทรัพย์สินของทางวัด ที่เดินทางเข้ามาภายในวัด แต่ทางวัดจะไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอก เข้าไปในพื้นที่วัดได้เลย มีการจัดจัดอุบาสิกา นั่งเฝ้า 2 คน บริเวณด้านหน้า เเละมี รปภ.เฝ้าอยู่หน้าประตูทางเข้าอีกชั้น พร้อมติดป้ายประกาศขนาดใหญ่ ห้ามทำการบันทึกภาพโดยเด็ดขาด  
พศ.ลุยสางคดีอมเงินวัดป่าธรรมคีรี ชาวบ้านเชื่อ \"พระคม\" อาจซุกไว้ถึง 500 ล้าน
 

-ชาวบ้าน เเฉ "อดีตพระคม" ชอบสร้างภาพ ชี้เป็นไปตามกรรม 

ผู้สื่อข่าวได้คุยกับชาวบ้าน ซับน้ำเย็น ซึ่งก็มีทั้งผู้ที่เปิดเผยตัว เเละไม่ขอเปิดเผยตัว เล่าเรื่องราว ความรู้สึกต่าง ๆ เกี่ยวกับ "อดีตพระคม" ให้ฟัง โดยชาวบ้านรายหนึ่ง บอกว่า มาอยู่ในหมู่บ้านนี้พร้อม ๆ กับ "อดีตพระคม" อยู่มากว่า 10 ปี  ในช่วงเเรก ๆ ก็ชอบพระคม เเต่พอได้สัมผัส ได้เจอกับตัวก็รู้สึกว่า "อดีตพระคม" ชอบสร้างภาพ เวลามาเเจกข้าว เเจกของ เดินเเจกเหมือนไม่เต็มใจเเจก เเต่ตัองการทำเอาหน้า พอเเจกก็เอาคนมาถ่ายรูปมากมาย 

มีอยู่ครั้งหนึ่ง มีวัดใกล้ ๆ เอาถังทอดผ้าป่ามาไว้ที่บ้าน เพราะหลานบวชอยู่ที่วัดเเห่งนั้น ในพื้นที่ปากช่อง พอ "อดีตพระคม" มาเเจกของ เเล้วเหลือบมาเห็นถังผ้าป่า ที่ติดเเบงค์ยี่สิบ เเบงก์ร้อย เงินพันสองพัน พอเห็น เขาก็พูดว่า เนี่ยเอาของมาให้กิน ไม่รู้จักสำนึกบุญคุณกันบ้าง เป็นคำพูดที่แรง ทำให้มองว่า อดีตพระคม ก็มีเงินเยอะ จะมาอิจฉาอะไรกับเงินเเค่นี้ ตั้งเเต่วันนั้น ตนก็ไม่เคยไปเหยียบวัดนั้นอีกเลย 
พศ.ลุยสางคดีอมเงินวัดป่าธรรมคีรี ชาวบ้านเชื่อ \"พระคม\" อาจซุกไว้ถึง 500 ล้าน  

ขณะที่ชาวบ้านอีกคน ระบุว่า ที่ผ่านมาไปที่วัดป่าธรรมคีรีบ้าง มีการเอาเเบงก์ร้อยไปติดตรงหัวเรือในวัด "อดีตพระคม" ก็บอกว่า มีเเต่ไปกอบโกย ไปเอาของเขา ซึ่งคำพูดดังกล่าว ทำให้พวกตนเสียความรู้สึกมาก 

ชาวบ้านยังกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีเเต่คนรวย ๆ ที่เข้ามาทำบุญ เวลาจัดพิธีกฐิน คนมากันคับคั่ง รถติดยาวหลายกิโลเมตร งานนี้มีเเต่คนรวย คนจนไม่กล้าเข้าไป เพราะเขามองไม่เห็นหัวชาวบ้าน เหมือนเราไม่มีตัวตน เเต่ถ้าใส่ข้อมือ 2 ข้าง ทองเหลืองอร่ามคอ จะได้รัยการเทคเเคร์ดูเเลอย่างดี ส่วนที่คนเลื่อมใสศรัทธาเยอะ เพราะอ้างเบื้องสูง ชาวบ้านเเถวนี้จะรู้กัน เเละเรียกกันว่าวัดเจ้า มีองคมนตรีมาเป็นประธานในพิธีต่าง ๆ บ่อย ๆ  
พศ.ลุยสางคดีอมเงินวัดป่าธรรมคีรี ชาวบ้านเชื่อ \"พระคม\" อาจซุกไว้ถึง 500 ล้าน  

ผู้สื่อข่าวยังได้คุยกับชาวบ้านอีกราย พูดไปก็ถึงกับน้ำตาจะไหล เล่าวว่า เเต่ก่อน เมื่อ 3 - 4 ปี เคยเข้าไปที่วัดป่าธรรมคีรี เเล้วก็ไม่เข้าไปอีกเลย เนื่องจากมีความรู้สึกเหมือนที่ชาวบ้านพูด ๆ กัน เข้าถึงยาก เขาไม่ให้เข้าใกล้ เขาก็ไม่ค่อยอยากต้อนรับพวกชาวบ้าน เขาต้อนรับเเต่คนรวย ๆ

ยอมรับว่าเสียใจที่เราเคยใส่บาตร กราบไหว้ เวลานี้ก็นอนไม่หลับ เพราะเคยเห็นเขามารับบาตร  เเต่ทำไมเขามาทำเเบบนี้ เเต่ความดีเขาก็น่าจะมีอยู่ เคยเข้าไปที่โรงทาน หลานไปรับทุน คุนหญิง คุณนาย ก็ให้มาหนึ่งพันบาท เเล้วก็ไม่เคยเข้าไปอีกเลย เสียใจที่เขาเเนบเนียน จนคนตายใจ ที่ผ่านมาก็ดูไม่ออกว่า "อดีตพระคม" จะเป็นคนเเบบนั้น เพราะไม่เเสดงความตุ้งติ้งอะไรออกมาเลย 

ชาวบ้านรายนี้ ยังกล่าวอีกว่า เวลามีงานทอดกฐินอะไรต่าง ๆ ชาวบ้านเเถวนี้ ไม่เคยรู้เรื่องอะไร ไม่มีใครเข้าไปยุ่ง เเต่ก็ยังเชื่อว่า ยังมีพระในวัดที่เป็นคนดี ทุกวันนี้ก็ยังใส่บาตรให้อยู่ อย่างเมื่อเช้ามาบิณฑบาตกัน 10 รูป ก็ยังใส่บาตรทุกวัน พระดีเขาก็ดี พระไม่ดีเราก็ตัดทิ้งไป สุดท้ายเเล้วเเต่เวรแต่กรรมของเขา

-คนงานก่อสร้าง ปูด ในวัดมีถ้ำ สงสัยไว้เก็บเงินทอง 

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังได้คุยกับชาวบ้านอีกราย ที่เคยเป็นคนงานก่อสร้าง เข้าไปทำงานภายในวัด เปิดเผยให้ฟังว่า ช่วงที่ทำงานอยู่ได้เห็นอะไรหลาย ๆ อย่าง ก็จะมีพระตุ้งติ้ง พูดเเบบภาษาชาวบ้านก็ คือ พระกะเทย เดินกางร่มเหมือนเจ้านาง มาดูติดตามการสร้างโบสถ์  มีชายหนุ่มเข้ามา ตอนนี้การสร้างโบสถ์ เจดีย์ เสร็จเเล้ว เเต่ยังตกเเต่งไม่ได้ สาเหตุที่ตนเเละสามีออกมา เพราะเห็นท่าทางไม่ดี เเละยังไม่ได้รับเงินค่าเเรงก่อสร้าง 2,000 กว่าบาท เวลาเข้าไปทำงาน ก็จะถูกสั่งห้ามเข้าไปใกล้กุฎิพระคม แม้กระทั่งเวลาเข้าห้องน้ำก็ยังถูกจับตา 

ชาวบ้านรายนี้ยังบอกด้วยว่า ภายในวัดมีถ้ำหลายถ้ำ ไม่รู้ว่าเขาใช้ทำอะไร เเต่เห็นมีคนเดินเข้าไปในถ้ำ ถ้ำนั้นไม่มีคนอยู่ เขาเอาไว้เก็บของอย่างเดียว นอกจากนี้ชาวบ้านในพื้นที่ ยังให้ข้อมูล เเละเชื่อกันว่า เงินทองที่ได้รับจากการบริจาค น่าจะมีมากกว่า 300 ล้านบาท ที่เจ้าหน้าที่อายัดยึดไป คาดว่าจะมีมากกว่า 500 ล้าน เพราะ อดีตพระคม สร้างความน่าเชื่อถือ ทำให้คนหลงเชื่อ เเละเข้ามาปฏิบัติธรรม มีทั้งดาราดัง นักร้องดัง ที่เข้ามาปฏิบัติธรรม มาฟังธรรม หลงเชื่อสิ่งที่เขาพูด หลงเชื่อในสิ่งที่เขาสร้างภาพ 
พศ.ลุยสางคดีอมเงินวัดป่าธรรมคีรี ชาวบ้านเชื่อ \"พระคม\" อาจซุกไว้ถึง 500 ล้าน

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่า เวลาเปิดรับบริจาค หรือ เข้าร่วมทำบุญ ก็จะมีการประกาศผ่านทางเเฟนเพจของทางวัด เเละ มีการบอกบุญต่อ ๆ กัน ไม่ได้มาเอง ก็จะมีการฝากการทำบุญ ทั้งเงิน เเละ ทองคำเเท่ง เพื่อบริจาคให้กับทางวัดนำไปทำพิธีต่าง ๆ เช่น เททองหล่อรูปพระเกศยอดรัศมี  ประธานอุโบสถเจดีย์  เททองหลอพระพุทธรูปยืนประธานพร เป็นต้น 
พศ.ลุยสางคดีอมเงินวัดป่าธรรมคีรี ชาวบ้านเชื่อ \"พระคม\" อาจซุกไว้ถึง 500 ล้าน

นอกจากนี้ในช่วง 2 - 3 เดือนก่อนที่ อดีตพระคม จะถูกดำเนินคดี ยังเดินสายบรรยาธรรมเป็นวิทยากรให้กลับ หน่วยงานของรัฐ เอกชน สถานบันการศึกษา ระดับมหาวิทยาลัยในหัวข้อต่าง ๆ อย่างเมื่อเดือนที่ผ่านมี ทางยูทูปของ วัด มีการลงคลิปวิดีโอที่สถาบันการเงิน ที่ดูเเลธนาคารของไทย ให้อดีตพระคมไปบรรยาย เเละมีผู้สอบถามธรรมมะ กับทางอดีตพระอาจารย์คม ว่า "อะไรคือความสุขของพระอาจารย์คมมากที่สุด ซึ่งพระอาจารย์คม ก็ตอบว่า  เมื่อก่อนเข้าใจว่า เงินทอง คือความสุข ชื่อเสียงเกียรติยศ คือความสุข เเต่เชื่อไหมว่ามันทุกข์มากเลย กว่าจะไดชื่อเสียงใได่เงินได้ทอง ได้เกียรติยศก็ลำบากมาก 

-ชาวบ้านเชื่อ ความลับเเตก เเบ่งขุมทรัพย์ไม่ลงตัว  

ชาวบ้านให้ข้อมูลว่า เเก๊งของอดีตพระอาจารย์คม เขาทำเป็นขบวนการ มีเเต่คนของเขาที่รับรู้ เเละร่วมกันวางเเผน ทำไมถึงปกปิดกันมาได้หลายปี เเต่พอเเบ่งผลประโยชน์กันไม่ลงตัว ก็ไปเเจ้งสำนักพุทธฯ ให้เข้ามาจัดการ เเต่ก็ถือว่าดี เป็นการขจัดมารศาสนา ทำให้ประชาชนหูตาสว่างขึ้น
พศ.ลุยสางคดีอมเงินวัดป่าธรรมคีรี ชาวบ้านเชื่อ \"พระคม\" อาจซุกไว้ถึง 500 ล้าน

logoline