svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ยังดับไม่ได้ ไฟป่าดอยอินทรีย์ จ.เชียงราย ไหม้ 4 วันเสียหาย 1,000 ไร่

20 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไฟป่าที่เกิดลุกไหม้เผาป่าไผ่ บริเวณดอยอินทรีย์ บ.โป่งนาคำ อ.เมือง จ.เชียงราย ติดต่อมาเป็นเวลา 4 วันแล้ว ยังไม่สามารถดับไฟได้ สร้างความเสียหายแก่พื้นที่ป่า 3 ลูกเขา กว่า 1,000 ไร่ ไปแล้ว

20 เมษายน 2566 จากกรณีไฟป่าที่เกิดลุกไหม้เผาป่าไผ่ บริเวณดอยอินทรีย์ บ.โป่งนาคำ หมู่ 4 ต.ดอยฮาง อ.เมือง จ.เชียงราย ล่าสุดไฟไหม้ติดต่อมาเป็นเวลา 4 วัน ไฟได้ลุกลามอย่างรวดเร็วรุนแรงอย่างต่อเนื่อง สร้างความเสียหายแก่พื้นที่ป่า 3 ลูกเขา กว่า 1,000 ไร่ จนกระทั่งขณะนี้ยังไม่สามารถควบคุมได้

ปัญหาในการดับไฟป่า เนื่องจากพื้นที่ส่วนมากเป็นดอยสูงชัน แม้จะมีพระเณร ชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ช่วยกันดับไฟป่า ทั้งทำแนวกันไฟ ก็ยังต้านไม่หยุด เพราะบนดอยมีลมพัดแรง เป็นเหตุให้ไฟป่าลุกไหม้อย่างรุนแรงและขยายเป็นแนวกว้างอย่างต่อเนื่อง
ยังดับไม่ได้ ไฟป่าดอยอินทรีย์ จ.เชียงราย ไหม้ 4 วันเสียหาย 1,000 ไร่

ล่าสุดขณะที่พระอาจารย์วิบูลย์ ธัมมะเตโช ที่ปรึกษาวัดพุทธอุทยานดอยอินทรีย์ มูลนิธิกระจกเงาจำนวน 30 นาย อาสาสมัครดับไฟป่า จ.เชียงราย จ.มุกดาหาร ชาวชุมชน กลุ่มฝายน้ำ ชาวบ้านในพื้นที่ รวมกว่า 150 นาย เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจดับไฟป่าเป็นวันที่ 4 บริเวณพื้นที่ใกล้วัดพุทธอุทยานดอยอินทรีย์ ต.ดอยฮาง อ.เมือง จ.เชียงราย ก็ได้เกิดมีผู้จุดไฟป่าเกิดขึ้นใหม่ อีก 1 แห่งบริเวณใกล้สวนของชาวบ้าน บ.ห้วยกีด ใกล้วัดพุทธอุทยานดอยอินทรีย์ ไฟได้ไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็ว สร้างความเสียหายไปกว่า 30 ไร่

ต่อมานายวราดิศร อ่อนนุช รอง ผวจ.เชียงราย ได้เข้ามาควบคุมและสั่งการการควบคุมไฟป่าดอยอินทรีย์ และประสานเฮลิคอปเตอร์ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ขึ้นบินมาตักน้ำจากอ่างเก็บหน้าโคกหนองนา ห้วยป่าเศร้า  ขึ้นดับไฟป่าดอยอินทรีย์ตลอดทั้งวัน 70 เที่ยว 
ยังดับไม่ได้ ไฟป่าดอยอินทรีย์ จ.เชียงราย ไหม้ 4 วันเสียหาย 1,000 ไร่

  ไฟป่าหนักที่สุดในรอบ 8  ปี  
พระอาจารย์วิบูลย์ ธัมมะเตโช  ที่ปรึกษาวัดพุทธอุทยานดอยอินทรีย์  กล่าวว่าวัดพุทธอุทยานดอยอินทรีย์   ได้อนุกรักษ์ป่าไม้ เป็นแหล่งเรียนรู้ของเยาวชนในการสร้างฝายชะลอน้ำพื้นที่ป่าติดต่อมาหลายปี ได้สร้างความชุ่มชื้นแก่ธรรมชาติกลับคืนมา กว่า 8 ปีแล้วที่ไม่มีเหตุการณ์ไฟไหม้ป่ารุนแรงอย่างปีนี้  แม้ก่อนหน้านี้ได้พาพระเณรออกบิณฑบาตงดการเผาป่าบนดอยหลายหมู่บ้าน แต่ไม่สามารถหยุดการเผาป่าได้ 

ในวันนี้ (20 เม.ย.)จะมีกลุ่มเยาวชนอาสาสมัคร อบจ.เชียงราย  นำเครื่องเป่าลม น้ำมันเติมรถยนต์วิ่งขึ้นลงดอย  น้ำมันเติมเครื่องเป่าลม และรถแทรกเตอร์มาช่วยในการดับไฟ
ยังดับไม่ได้ ไฟป่าดอยอินทรีย์ จ.เชียงราย ไหม้ 4 วันเสียหาย 1,000 ไร่ ยังดับไม่ได้ ไฟป่าดอยอินทรีย์ จ.เชียงราย ไหม้ 4 วันเสียหาย 1,000 ไร่ ยังดับไม่ได้ ไฟป่าดอยอินทรีย์ จ.เชียงราย ไหม้ 4 วันเสียหาย 1,000 ไร่

logoline