svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ โชว์ผลงาน ศาลสั่งฟันอดีตนายกเทศบาลตำบล คดีเรียกรับเงิน

28 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ รายงานผลการดำเนินภารกิจด้านการปราบปรามทุจริต ยกผลงานศาลสั่งฟันอดีตนายกเทศบาลตำบล คดีเรียกรับเงิน

28 มีนาคม 2566 ที่ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานแถลงผลการดำเนินงาน ของคณะผลักดันการดำเนินงาน ตามแผนแม่บท ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ จ.กาฬสินธุ์ และสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำ จ.กาฬสินธุ์ ไตรมาสที่ 2 (ม.ค. - มี.ค. 66) มี ว่าที่ร้อยตรี สมบูรณ์ หัสดม ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง 

นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในการแถลงผลการดำเนินงาน ของคณะผลักดันการดำเนินงาน ตามแผนแม่บท ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการต่อต้านการทุจริต และประพฤติมิชอบ จ.กาฬสินธุ์ และสำนักงาน ป.ป.ช. จ.กาฬสินธุ์ ไตรมาสที่ 2 ครั้งนี้

ประกอบด้วยผลการดำเนินงาน ภารกิจด้านการป้องกันการทุจริต จำนวน 7 โครงการ เช่น โครงการแก้ไขปัญหาการทุจริตในพื้นที่ , กิจกรรมการเสริมสร้างองค์ความรู้ การจัดซื้อจัดจ้าง แก่บุคลากรทางการศึกษา , การขับเคลื่อนการประเมินคุณธรรม และความโปร่งใสในการดำเนินงาน ของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) โดยมีการนิเทศติดตามผล , การลงพื้นที่เก็บข้อมูล ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT) ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 
ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ โชว์ผลงาน ศาลสั่งฟันอดีตนายกเทศบาลตำบล คดีเรียกรับเงิน
 

นอกจากนี้ ยังมีการการสร้างเครือข่ายภาคประชาชนเฝ้าระวังการทุจริต ภายใต้โครงการ STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต จ.กาฬสินธุ์ โดยการจัดตั้งเครือข่ายชมรมฯ และสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังการทุจริต ครบ 18 อำเภอ การเปิดศูนย์ให้คำปรึกษาในการปฏิบัติงานด้านการเงิน การคลัง ภายใต้ชื่อ “คลินิกสุจริต STRONG Mobile Clinic”

แก้ปัญหาเจ้าหน้าที่รัฐถูกร้องเรียนทุจริต การเฝ้าระวังการทุจริต ในการดำเนินโครงการต่าง ๆ ตามคำขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี เพื่อกรณีฉุกเฉิน หรือจำเป็นเพื่อก่อสร้าง/ปรับปรุงซ่อมแซมถนน ที่อยู่ในความรับผิดชอบ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การติดตามเรื่องที่ได้รับแจ้งจากศูนย์ป้องปรามการทุจริตแห่งชาติ 
ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ โชว์ผลงาน ศาลสั่งฟันอดีตนายกเทศบาลตำบล คดีเรียกรับเงิน
 

ด้าน ว่าที่ร้อยตรีสมบูรณ์ หัสดม ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในส่วนผลการดำเนินงาน ภารกิจด้านการปราบปรามการทุจริต มีเรื่องตรวจสอบเบื้องต้น จำนวน 106 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ จำนวน 15 เรื่อง คงเหลือเรื่องตรวจสอบเบื้องต้น ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ จำนวน 91 เรื่อง ขณะที่เรื่องไต่สวนในความรับผิดชอบ จำนวน 43 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จจำนวน 8 เรื่อง และคงเหลือเรื่องไต่สวนที่อยู่ระหว่างการดำเนินกานจำนวน 35 เรื่อง 

ว่าที่ร้อยตรีสมบูรณ์ กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด และรายงานความเคลื่อนไหวคดี ในรอบไตรมาสนี้ มีจำนวน 1 เรื่อง คือ กรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติชี้มูลความผิด อดีตนายกเทศมนตรีตำบลแห่งหนึ่ง ใน อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ในการประชุมครั้งที่ 892-63/2560 ลงวันที่ 17 ส.ค. 60

ซึ่งการกระทำของอดีตนายกเทศมนตรีคนดังกล่าว เป็นการปฏิบัติการฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อย หรือสวัสดิภาพของประชาชน ละเลย ไม่ปฏิบัติตามหรือปฏิบัติการไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่ หรือมีความประพฤติในทางจะนำมาซึ่งความเสื่อมเสียแก่ศักดิ์ตำแหน่ง หรือแก่เทศบาล หรือแก่ราชการตาม พรบ. เทศบาล พ.ศ.2496

และที่แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 73 และมีมูลความผิดทางอาญา ฐานเป็นเจ้าพนักงาน เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ และฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 และมาตรา 157 
ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ โชว์ผลงาน ศาลสั่งฟันอดีตนายกเทศบาลตำบล คดีเรียกรับเงิน  

ว่าที่ร้อยตรีสมบูรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ล่าสุดคดีนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 4 ได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 65 ว่าจำเลยมีความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 (เดิม) จำคุก 5 ปี และปรับ 4,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้กึ่งหนึ่ง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78 คงจำคุก 2 ปี 6เดือน และปรับ 2,000 บาท

พิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่า ขณะกระทำความผิด จำเลยมีตำแหน่งเป็นนายกเทศมนตรี ได้อาศัยโอกาสในตำแหน่งหน้าที่ เรียกรับเงินจากผู้เสียหาย เพื่อตอบแทนในการที่จำเลย จะดำเนินการช่วยเหลือทางวินัยให้แก่ผู้เสียหาย

อย่างไรก็ตาม แม้พฤติการณ์แห่งคดีจะเป็นเรื่องร้ายแรง แต่หลังเกิดเหตุจำเลยมีอาการเจ็บป่วย ถึงขั้นมีการผ่าตัดสมอง เนื่องด้วยเส้นเลือดในสมองแตก จำเลยจึงต้องได้รับการดูแลทั้งจากแพทย์ และญาติพี่น้องอยู่ตลอดเวลา การจำคุกจำเลยจึงไม่ประโยชน์ อีกทั้งไม่ปรากฏว่าจำเลย เคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน เห็นควรให้โอกาสจำเลยได้พักรักษาตัวต่อไป โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 56 ทั้งนี้ การชี้มูลความผิดทางอาญา ของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังไม่ถือเป็นที่สุด ผู้ถูกกล่าวหายังเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าจะมีคำพิพากษาอันถึงที่สุด 
ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ โชว์ผลงาน ศาลสั่งฟันอดีตนายกเทศบาลตำบล คดีเรียกรับเงิน

logoline