svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รุดช่วยเหลือ ยายน้ำหนัก 200 กก. ป่วยโรคสะเก็ดเงิน ส่งโรงพยาบาล

25 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายหน่วยงานเข้าช่วยเหลือ ยายน้ำหนัก 200 กิโลกรัม ป่วยเป็นโรคสะเก็ดเงิน ต้องนอนทรมานอยู่บนเตียง นานกว่า 3 เดือน พาส่ง รพ.สมุทรปราการ เพื่อรักษาอาการเบื้องต้น ก่อนส่งต่อไปสถาบันราชประชาสมาสัย 27 มี.ค. นี้

จากรณีเพจข่าวสารเมืองปราการ V2 นำภาพหญิงรายหนึ่ง มีน้ำหนักกว่า 200 กิโลกรัม ป่วยเป็นโรคสะเก็ดเงิน ต้องนอนทนทุกทรมานกับบาดแผลเรื้อรัง นอนติดเตียงมากว่า 3 เดือน พร้อมกับให้ข้อมูลว่า หญิงดังกล่าวพักอยู่ภายในซอยตรากบ ต.ท้ายบ้าน อ.เมืองสมุทรปราการ วอนหน่วยงานเข้าไปช่วยเหลือด้วย ก่อนที่จะมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นและแชร์กันเป็นจำนวนมาก

25 มีนาคม 2566 เมื่อเวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปบ้านหลังดังกล่าว เป็นบ้านไม้ชั้นเดียวสะภาพทรุดโทรมปลูกอยู่กลางป่าหญ้า โดยมีทางเท้าทำด้วยแผ่นพื้นปูนทอดเข้าไปจากถนนซอยประมาณ 50 เมตร บริเวณกลางบ้านพบ น.ส.วาสนา (สงวนนามสกุล) อายุ 57 ปี นอนอยู่บนที่นอน ไม่สามารถชวยเหลือตัวเองได้ ผัวหนังลอกตามตัว มือเท้าบวม มี น.ส.สุภัสสร (สงวนนามสกุล) อายุ 22 ปี หลานสาว คอยดูแลทั้งเรื่องการเปลี่ยนแพมเพิส เช็ดตัว รวมถึงเรื่องอาหาร

รุดช่วยเหลือ ยายน้ำหนัก 200 กก. ป่วยโรคสะเก็ดเงิน ส่งโรงพยาบาล

น.ส.สุภัสสร กล่าวว่า ป้าล้มป่วยมานานหลายปีแล้ว แต่เพิ่งจะมาอาการหนัก จนตนเองต้องลาออกจากงานมาดูแล เนื่องจากป้าเองไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และทนทรมานกับแผลสะเก็ดเงินตามผิวหนัง จนบางครั้งถึงกับร้องไห้ด้วยความเจ็บปวด แต่ละวันตนต้องคอยตื่นขึ้นมาค่อยเช็ดตัว และเปลี่ยนผ้าปูรองที่นอนที่เปื้อนคราบน้ำเหลืองให้ พร้อมกับหาข้าวหาน้ำให้ทาน ป้าไม่มีครอบครัว อาศัยอยู่คนเดียว จนทำให้ค่อนข้างขัดสนเรื่องค้าใช้จ่าย แต่ตนเองก็ไม่ได้ต้องการจะเรียกร้องอะไร ขอเพียงแพมเพิส กับผ้ารองที่นอนมาให้ป้าก็พอแล้ว

รุดช่วยเหลือ ยายน้ำหนัก 200 กก. ป่วยโรคสะเก็ดเงิน ส่งโรงพยาบาล

ขณะเดียวกัน นายชูชาติ ดุลยปภัสศร หรือ ผู้ใหญ่กบ อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ที่ช่วยพาชาวบ้านสับเปลี่ยนกันเข้ามาดูแลช่วยเหลือ ตั้งแต่น.ส.วาสนา เริ่มป่วย ก่อนที่มีอาการเริ่มทรุดลงในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

นายชูชาติ กล่าวว่า นางสาววาสนา เข้ามาอยู่ในพื้นที่นานกว่า 25 ปีแล้ว แต่ก่อนเคยอาศัยอยู่กับแม่ ก่อนที่แม่จะเสียไป โดย น.ส.วาสนา มีอาการแขนขาซ้ายอ่อนแรงมาตั้งแต่เด็ก และมาถูกรถชนตอนอายุ 26 ปี จนไม่สามารถเดินได้แบบเมื่อก่อน ต่อมาก็มีโรคต่าง ๆ เข้ามาแทรกซ้อนทั้งความดัน โรคอ้วน และมาเป็นโรคสะเก็ดเงิน

รุดช่วยเหลือ ยายน้ำหนัก 200 กก. ป่วยโรคสะเก็ดเงิน ส่งโรงพยาบาล

ด้วยอุปสรรคน้ำหนักตัวกว่า 200 กิโลกรัม จึงทำให้เดินทางไปรักษาที่โรงพยาบาลค่อนข้างลำบาก อาการไม่ดีขึ้น ก่อนที่จะเริ่มมามีอาการรุ่นแรงเมื่อช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา ตนเองและเพื่อนบ้าน รวมถึง คณะ อสม.ก็ผลัดเปลี่ยนเข้ามาดูแลบ้าง และยังมีหลานสาวที่พักอยู่ด้วยกัน ค่อยดูแลด้วย

ด้าน นายณัฐพงษ์ เสรีพาณิชย์ ผอ.กองสาธารสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลบางปู กล่าวว่า ตนเองได้รับมอบหมายจากนายธีรพล ชุนเจริญ นากยกเทศบาลตำบลบางปู เข้ามาดูแลและมอบเครื่องอุปโถคบริโภคให้เบื้องต้น ทั้งนี้จาการตรวจสอบประวัติทราบว่า ผู้ป่วยเคยไปรักษาที่ รพ.สมุทรปราการ ไปเมื่อวันที่ 15 มีนาคม ก่อนที่แพทย์จะส่งไปรักษาต่อที่ สถาบันราชประชาสมาสัย อ.พระประแดง ซึ่งเป็นสถานพยาบาลเฉพาะทางด้านโรคผิวหนัง แต่ผู้ป่วยไม่ยอมไปเนื่องมีความกังวลและกลัว

รุดช่วยเหลือ ยายน้ำหนัก 200 กก. ป่วยโรคสะเก็ดเงิน ส่งโรงพยาบาล

กระทั่งวันนี้หลายหน่ายงานเข้ามาช่วยและเกลี้ยกล่อมให้ผู้ป่วยไปรักษาที่โรงพยาบาล เบื้องต้นได้รับการร่วมมือจาก มูลนิธิร่วมกุศลสมุทรปราการนำเตียงมามอบให้ พร้อมกับส่งเจ้าหน้าที่ และชาวบ้านเข้ามาเคลื่อนย้ายตัวผู้ป่วยออกจากบ้านไปที่ รพ.สมุทรปราการ จากนั้นในวันที่ 27 มีนาคม จะส่งไปรักษาต่อที่ สถาบันราชประชาสมาสัยตามขั้นตอนต่อไป

ต่อมาเมื่อเวลา 13.00 น. เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกุศลสมุทรปราการ เดินทางมาที่บ้านหลังดังกล่าว เพื่อช่วยเหลือกันเคลื่อนย้ายผู้ป่วยออกมาจากบ้าน ซึ่งเป็นไปอย่างลำบากเนื่องจากผู้ป่วยมีน้ำหนักตัวมาก จนต้องระดมชาวบ้าน และวินมอเตอร์ไซต์ นับ 10 คน มาช่วยกันยกเปล ใช้เวลาประมาณ 20 นาที จึงสามารถเคลื่อนย้ายขึ้นรถได้อย่างปลอดภัย

รุดช่วยเหลือ ยายน้ำหนัก 200 กก. ป่วยโรคสะเก็ดเงิน ส่งโรงพยาบาล

logoline