svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน เร่งสร้างห้องปลอดฝุ่น หลังหมอกควันไฟป่า กระทบสุขภาพ

20 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ยังคงรุนแรงต่อเนื่อง มลพิษควันไฟป่า กระทบสุขภาพ ปชช. ด้าน ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน ออกมาตรการรองรับ สั่งเร่งสร้างห้องปลอดฝุ่น (Safety Zone)

20 มีนาคม 2566 นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ออกคำสั่งให้ สถานที่ราชการทุกแห่งทั้งในระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล, ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนทุกแห่ง, สถานให้บริการสาธารณสุขทุกแห่ง , ครัวเรือนผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงสูง และ โรงแรม เกสเฮ้าส์ ร้านอาหารและเครื่องดื่ม ดำเนินการจัดทำห้องปลอดฝุ่น ( Safety Zone) เป็นการด่วน

ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน เร่งสร้างห้องปลอดฝุ่น หลังหมอกควันไฟป่า กระทบสุขภาพ
ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากสถานการณ์ไฟป่าที่ยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง และส่งผลให้เกิดฝุ่นควันในอากาศในปริมาณที่หน้าแน่น จนค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน สูงเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่องมากว่า 1 เดือน และส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนอย่างหนัก ทางจังหวัดจึงได้ออกมาตรการรองรับกับสถานการณ์ดังกล่าวด้วยการสร้างห้องปลอดฝุ่นขึ้นมา

ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน เร่งสร้างห้องปลอดฝุ่น หลังหมอกควันไฟป่า กระทบสุขภาพ

สำหรับสถานการณ์เกี่ยวกับไฟป่า พบว่ายังคงมีการลอบเผาป่าในหลายพื้นที่ทุกอำเภอทั้ง 7 อำเภอ ได้แก่ อ.ปาย , อ.ปางมะผ้า , อ.เมืองแม่ฮ่องสอน , อ.ขุนยวม , อ.แม่ลาน้อย , อ.แม่สะเรียง และ อ.สบเมย หน่วยงานที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ต้องเร่งดับไฟป่าที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งกลางวันและกลางคืน

โดยในห้วงเวลากลางคืนจะมองเห็นไฟป่าเป็นแนวยาวหลายกิโลเมตร ตามเทือกเขาสูงต่าง ๆ ซึ่งยากต่อการเข้าไปดับไฟป่า เนื่องจากอาจจะเกิดอันตรายได้ ส่วนในพื้นที่ป่าที่อยู่ตามเชิงเขา เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการดับไฟป่าได้ แต่ก็เป็นส่วนน้อย เนื่องจากกว่าจะทราบว่าเกิดไฟป่า ก็ต่อเมื่อไฟป่าได้ลุกลามขึ้นไปบนยอดเขาสูงชันแล้ว

ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน เร่งสร้างห้องปลอดฝุ่น หลังหมอกควันไฟป่า กระทบสุขภาพ ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน เร่งสร้างห้องปลอดฝุ่น หลังหมอกควันไฟป่า กระทบสุขภาพ ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน เร่งสร้างห้องปลอดฝุ่น หลังหมอกควันไฟป่า กระทบสุขภาพ

ในส่วนของจุดไฟป่า ของวันที่ 19 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีจุดไฟป่าจำนวน 120 จุด ซึ่งบางจุดในช่วงเช้าดาวเทียมตรวจไม่พบ เนื่องจากเพิ่งเริ่มเกิดและความร้อนยังไม่สูงมากนัก แต่พอช่วงบ่าย ไฟป่าที่เกิดขึ้นได้ลุกลามเป็นแนวยาวตามเทือกเขาหลายกิโลเมตร ทำให้ดาวเทียมตรวจเจอ

ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน เร่งสร้างห้องปลอดฝุ่น หลังหมอกควันไฟป่า กระทบสุขภาพ

logoline