svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ว่าฯรับพบ"ซีเซียม-137"ที่โรงหลอมเหล็ก"หาดนางแก้ว" ล็อกตัวคนงานทันที

20 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี ยอมรับพบ "ซีเซียม-137"ที่โรงหลอมเหล็ก"หาดนางแก้ว" แถลงรายละเอียด 11 โมง ล่าสุดปิดโรงงาน ห้ามแรงงานชาวพม่าและกัมพูชาออกนอกพื้นที่

"ซีเซียม-137" หายจาก บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์แพลนท์ 5 เอ จำกัด
20 มีนาคม 2566 ความคืบหน้ากรณีวัสดุกัมมันตรังสี“ซีเซียม-137” ซึ่งเป็นอุปกรณ์วัดระดับขี้เถ้าในไซโล ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 นิ้ว ความยาว 8 นิ้ว หนัก 25 กิโลกรัม หายไปจาก บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์แพลนท์ 5 เอ จำกัด ในนิคมอุตสาหกรรม 304 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ต่อมาเจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้องได้ระดมค้นหาในโรงงาน โรงงานใกล้เคียง ร้านรับซื้อของเก่า โรงหลอมเหล็ก ตลอดจนเรียกสอบพนักงานในโรงงานกว่า 20 คน รวมถึงใช้โดรนและรถจับสัญญาณการแผ่ของสารกัมมันตรังสีอย่างต่อเนื่อง กระทั่งตรวจพบเมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ซีเซียม-137

ล่าสุด นายณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วย นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ, นางมาลินี จินดารัตน์ หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จังหวัดปราจีนบุรี, นายพักทอง กิตติวัฒน์ อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี, พ.ต.อ.มงคล โท้เป๋า ผู้กำกับการ สภ.ศรีมหาโพธิ และนายกิตติพันธ์ จิตต์เป็นธรรม ผู้แทนบริษัทเนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5เอ จำกัด ร่วมกันเปิดเผยกับสื่อมวลชน ระบุว่า..

ได้นำน้ำและดินบริเวณโรงไฟฟ้าไปตรวจวิเคราะห์ พร้อมมีเจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ จำนวน 40 คน เดินเท้าปูพรมค้นตรวจหาสัญญาณหาซีเซียม-137 ในโรงงาน พื้นที่ 150 ไร่ แต่ยังไม่พบ หลังจากนั้นได้ออกตรวจการปฏิบัติงานในอำเภอกบินทร์บุรี ตรวจโรงหลอมเหล็กในเขตอำเภอกบินทร์บุรี 
นายณรงค์ นครจินดา
ผู้ว่าฯรับพบ\"ซีเซียม-137\"ที่โรงหลอมเหล็ก\"หาดนางแก้ว\" ล็อกตัวคนงานทันที

ซีเซียม-137
จากการตรวจสอบโรงงานหลอมเหล็ก 2 โรงในอำเภอกบินทร์บุรี ที่ตำบลหนองกี่ และตำบลหาดนางแก้ว  โดยใช้เครื่องมือของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เข้าตรวจวัดสแกนหารังสีตามกองเศษเหล็ก รวมทั้งเหล็กที่ถูกบีบอัดที่จะเข้าเตาหลอม พบว่า ที่บริษัทแห่งหนึ่งใน ตำบลหาดนางแก้ว อำเภอกบินทร์บุรี เครื่องตรวจวัดอาจจะเจอกับสารกัมมันตรังสี ‘ซีเซียม-137’

ภายหลังเจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติได้ตรวจอย่างละเอียด  ยืนยันว่า สารที่พบในโรงหลอมเป็นวัสดุกัมมมันตรังสี ‘ซีเซียม 137’ ทางจังหวัดปราจีนบุรีได้ประกาศปิดโรงงานและกันพื้นที่ รวมทั้งพนักงานทั้งหมดไม่ให้ออกจากโรงงาน เพื่อความปลอดภัย 
ผู้ว่าฯรับพบ\"ซีเซียม-137\"ที่โรงหลอมเหล็ก\"หาดนางแก้ว\" ล็อกตัวคนงานทันที
อย่างไรก็ตาม เวลา 21.00 น.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่ายังมีรถเข้าออกโรงงานดังกล่าวอยู่ ซึ่งแรงงานส่วนใหญ่ของโรงงานแห่งนี้เป็นแรงงานชาวพม่าและกัมพูชา โดยวันนี้ (20 มี.ค.) เวลา 11.00 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรีจะแถลงข่าวรายละเอียด ที่ห้องศูนย์การเรียนรู้ ชั้น 4 ศูนย์ราชการจังหวัดปราจีนบุรี
ผู้ว่าฯรับพบ\"ซีเซียม-137\"ที่โรงหลอมเหล็ก\"หาดนางแก้ว\" ล็อกตัวคนงานทันที

logoline