svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เจอแล้ว ซีเซียม-137 โผล่ที่โรงหลอมเหล็ก หวิดเกิดโศกนาฏกรรม

19 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจอแล้ว "ซีเซียม-137" ที่โรงหลอมเหล็ก รอเข้าเตาหลอม โชคดีจนท.ตรวจพบรังสีได้ทัน หวิดเกิดโศกนาฏกรรม ผวจ.ปราจีนบุรี สั่งปิดโรงงาน และกันพื้นที่ เพื่อความปลอดภัย เตรียมแถลงพรุ่งนี้

19 มีนาคม 2566 จากกรณีวัสดุกัมมันตรังสี "ซีเซียม-137" หายจากโรงไฟฟ้าในนิคมอุตสาหกรรม 304 อ.ศรีมหาโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี โดยนายรณรงค์  นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ร่วมกับ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้แจ้งเตือนประชาชน,ร้านรับซื้อของเก่า,โรงหลอมเหล็ก หากพบเห็นห้ามแกะเด็ดขาด เนื่องจากมีอันตราย โดยเจ้าหน้าที่เร่งปูพรมค้นหา ทั้งตามร้านรับซื้อ-ขายของเก่า พร้อมตั้งรางวัลให้กับผู้แจ้งเบาะแส  นั้น ล่าสุด พบ ซีเซียม-137 แล้ว ที่โรงหลอมเหล็ก ในสภาพถูกบีบอัดเป็นก้อนสี่เหลี่ยม กองซ้อนกันเป็นชั้นสูง เตรียมหลอมตามรอบช่วงเย็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


เจอแล้ว ซีเซียม-137 โผล่ที่โรงหลอมเหล็ก หวิดเกิดโศกนาฏกรรม  

เจอแล้ว ซีเซียม-137 โผล่ที่โรงหลอมเหล็ก หวิดเกิดโศกนาฏกรรม
โดยหลังจากที่ นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี , นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ลงพื้นที่ออกตรวจการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ พร้อมอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี , สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี , กรมการปกครอง ออกตรวจการปฏิบัติงานในเขตอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี  ตรวจโรงหลอม 2 โรง ในอำเภอกบินทร์บุรี ปราจีนบุรี 

จากการตรวจสอบ โรงงานหลอมเหล็กที่ใหญ่ที่สุด มีเตาหลอมจำนวน 8 เตา ในแต่ละวัน จะมีรถบรรทุกเศษเหล็กและเหล็กที่หลอมแล้ว เข้า-ออกเป็นจำนวนมาก คาดว่า อาจจะเป็นจุดที่สารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ถูกขายเป็นของเก่า ปนมากับเหล็กที่จะเข้ามาได้ จึงได้ใช้เครื่องมือของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เข้าตรวจวัดสแกนหารังสีตามกองเศษเหล็ก รวมทั้งเหล็กที่ถูกบีบอัดที่จะเข้าเตาหลอม


บางจุดขณะกำลังตรวจสอบพบว่า เครื่องตรวจวัดอาจจะเจอกับสารบางอย่างแต่ไม่ระบุชนิด หรือเป็นสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ทำให้เจ้าหน้าที่พลังงานปรมาณูเพื่อสันติเข้าตรวจสอบ โดยขณะตรวจพบอย่างละเอียด ยังไม่ยืนยันว่าเป็นสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 หรือไม่ เพราะกองเศษเหล็กมีจำนวนมาก ยากแก่การนำเครื่องตรวจวัดเข้าถึงได้ นอกจากนี้ ยังตรวจตะกอนจากเตาหลอมว่า พบสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 รวมทั้งเศษดินภายในโรงงาน

นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี (แฟ้มภาพ)
ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปกครอง อุตสาหกรรมจังหวัด ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี ได้เข้าตรวจสอบ โดยทางสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้ตรวจเช็กอย่างละเอียด และยืนยันว่า สารที่พบในโรงหลอมเหล็กแห่งหนึ่ง เป็นวัสดุกัมมมันตรังสี "ซีเซียม-137" ทางจังหวัดปราจีนบุรีได้ประกาศปิดโรงงาน และกันพื้นที่ ให้พนักงานทั้งหมดออกจากโรงงานเพื่อความปลอดภัย

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (20 มีนาคม 2566) เวลา 10.00 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี จะทำการแถลงข่าว ที่ห้องศูนย์การเรียนรู้ ชั้น 4 ศูนย์ราชการจังหวัดปราจีนบุรี

logoline