svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เร่งปูพรมร้านรับซื้อของเก่า-โรงหลอม ตามหาวัสดุกัมมันตรังสี "ซีเซียม-137"

15 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าปราจีนบุรี-เจ้าหน้าที่ปรมาณูเพื่อสันติ ลงพื้นที่ร้านรับซื้อของเก่า-โรงหลอมเหล็ก เกือบ 50 แห่ง ยังไม่มีใครพบแท่งวัตถุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ที่หายปริศนา ออกจากโรงงานไฟฟ้า

จากกรณีวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 หายจากโรงไฟฟ้า อ.ศรีมหาโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี โดยนายรณรงค์  นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ร่วมกับ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้แจ้งเตือนประชาชน,ร้านรับซื้อของเก่า,โรงหลอมเหล็ก หากพบเห็นห้ามแกะเด็ดขาด เนื่องจากมีอันตราย ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :


15 มีนาคม 2566 พ.ต.อ มงคล โท้เป๋า ผกก.สภ.ศรีมหาโพธิ กล่าวว่า จากการสอบสวนที่ผ่านมาและติดตามกล้องวงจรปิด ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้มาขนขี้เถ้าแกลบ และจากภาพถ่ายยังคงพบเห็นอยู่ แต่ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 ไม่พบแล้ว จากนั้นได้ทำการตรวจสอบติดตามค้นหาภายในโรงงาน ติดตามร้านรับซื้อของเก่า, โรงหลอมเหล็กอีก 23 ร้าน ก็ยังไม่พบร่องรอย พร้อมได้เชิญตัวเจ้าของร้านรับซื้อของเก่า คนขนของเข้า-ออก มาสอบปากคำแล้ว ยังไม่ได้เบาะแส ล่าสุดอยู่ระหว่างสอบปากคำ เจ้าหน้าที่ในโรงงานที่เกี่ยวข้องกว่า 20 กว่าคน

เร่งปูพรมร้านรับซื้อของเก่า-โรงหลอม ตามหาวัสดุกัมมันตรังสี "ซีเซียม-137"

ขณะเดียวกัน เมื่อเวลา 10.30 น. นายรณรงค์​ นครจินดา​ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี​ มอบหมายให้นางมาละนี​ จินดารันต์​ หน.สนง.ปภ.จ.ปราจีนบุรี​ พร้อมด้วย​ นายกิตติ์กวิน​ อรามรุญ​ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี​, ฝ่ายป้องกันและปฏิบัติการ สนง.ปภ.จ. ปราจีนบุรี​ และเจ้าหน้าที่​ สนง.ปรมาณูเพื่อสันติ​

นำรถห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่​ พร้อมอุปกรณ์​ประกอบด้วย​ อากาศยานไร้คนขับติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัดค่ารังสี​ เครื่องมือตรวจวัดค่ารังสี​ เข้าทำการตรวจวัดค่ารังสี​ บริเวณบริษัทรีไซเคิล​ ต.ท่าตูม​ อ.ศรีมหาโพธิ​ จ.ปราจีนบุรี​ ซึ่งเป็นผู้ประมูลวัสดุประเภทโลหะ​ จากบริษัทเนชั่นแนล​ฯ​ มีสิทธิขนย้ายโลหะออกจากบริษัทเนชั่นแนลฯ​ ห้วงระหว่างเดือนมกราคม​ -​ มิถุนายน​ 2566 ผลการตรวจวัดค่ารังสี​ บริเวณกองเศษเหล็ก ไม่พบค่ารังสีที่ผิดปกติ

เร่งปูพรมร้านรับซื้อของเก่า-โรงหลอม ตามหาวัสดุกัมมันตรังสี "ซีเซียม-137" เร่งปูพรมร้านรับซื้อของเก่า-โรงหลอม ตามหาวัสดุกัมมันตรังสี "ซีเซียม-137"

ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับพ่อค้าขายกับข้าว ซึ่งอยู่ใกล้โรงงานมากที่สุด บอกว่า ตนเองมีความสนิทสนมกับพนักงานและ รปภ.ของโรงไฟฟ้า แต่ไม่มีใครมาพูดคุยถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยมีของมูลค่านับแสนบาทหายไป ก็ยังนำมาพูดคุยกัน แต่ครั้งนี้กลับเงียบ คาดว่าจะถูกห้ามไว้ ส่วนตัวคิดว่าถ้าวัตถุเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต โรงงาน ควรประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านหรือคนทั่วไปได้รับทราบ จะได้ช่วยเป็นหูเป็นตา และระมัดระวังไม่ไปหยิบจับ เพื่อไม่ให้เกิดอันตราย

เร่งปูพรมร้านรับซื้อของเก่า-โรงหลอม ตามหาวัสดุกัมมันตรังสี "ซีเซียม-137"

ด้านนายบุญดี (สงวนนามสกุล) คนรับซื้อของเก่า บอกว่า รับซื้อของเก่าตามโรงงานในย่านนิคมอุตสาหกรรมมาหลายสิบปี ไม่รู้เรื่องและไม่เคยเห็นของสิ่งนี้ แต่ถึงเห็นก็ไม่รู้ว่าเป็นอะไร เพราะแค่แท่งเหล็กกลม ๆ และหากมีคนเอามาขาย ก็คงไม่รับเพราะได้ราคาไม่กี่บาท

เร่งปูพรมร้านรับซื้อของเก่า-โรงหลอม ตามหาวัสดุกัมมันตรังสี "ซีเซียม-137"

logoline