svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ว่าปราจีนฯ สั่งตามหา "ซีเซียม -137" ที่หายจากโรงไฟฟ้า วอนใครเอาไปนำมาคืน

14 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯ ปราจีนฯ สั่งตามหา "ซีเซียม -137" ที่สูญหายจากโรงไฟฟ้า วอนผู้เอาไปนำกลับมาคืน อึ้ง! พบสูญหายตั้งแต่ปลายเดือน ก.พ. แต่เพิ่งแจ้ง ปภ. 11 มี.ค. ก่อนตั้งทีมค้นหา

14 มีนาคม 2566 ความคืบหน้าการค้นหาท่อบรรจุสาร ซีเซียม -137 ซึ่งเป็นวัตดุกัมมันตรังสี ที่หายไปจากโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำในพื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี จนหลายฝ่ายตั้งข้อกังวล อาจถูกนำไปขายเป็นของเก่า ซึ่งจะมีผลกระทบต่อสุขภาพ หากปนเปื้อนกับสิ่งแวดล้อม ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ถ้าผ่าท่อรังสีทำให้เนื้อเน่าเปื่อยภายใน 3 วัน กรณีมีระดับรังสีเข้มข้น จนเป็นที่หวาดกลัว ต่อประชาชนในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรีเป็นอย่างยิ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

วัสดุกัมมันตรังสี
 

ต่อมาเวลา 15.00 น. นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วยนายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการนำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) นายกิตติพันธ์ จิตต์เป็นธรรม ผู้แทนบริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด ได้ประชุมร่วมกัน เพื่อเตรียมรับมือกรณี วัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 สูญหาย 

โดยนายรณรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ได้มอบหมายให้หน่วยงานราชการ/บริษัทฯ เตรียมรับมือกรณี วัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 สูญหาย ให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี ดำเนินการยกระดับภัย จากภัยระดับ 1 เป็นระดับ 2 ตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี   

พร้อมจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ แก้ไขปัญหา วัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม -137 จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อเป็นศูนย์ประสานการปฏิบัติในการแก้ไขปัญหาวัสดุกัมมันตรังสีดังกล่าว และให้สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปราจีนบุรี จัดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย ของพนักงานในโรงงาน ที่อาจได้รับอันตรายจากวัสดุกัมมันตรังสีรวมถึงดูแลการจ้างงาน กรณีหยุดการทำงาน ตลอดจนสิทธิสวัสดิการของพนักงาน ในระหว่างที่หยุดการทำงาน ในระหว่างตรวจหา

และแก้ไขปัญหาวัสดุกัมมันตรังสีสูญหาย และให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ประสานโรงพยาบาล เตรียมบำบัดรักษาผู้ป่วย ที่อาจได้รับผลกระทบจากวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม- 137 และให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในอำเภอศรีมหาโพธิ ตรวจค้นหาวัตถุดังกล่าว ในสถานประกอบการร้านค้าของเก่า และประเภทอื่น ๆ ในพื้นที่
ผู้ว่าปราจีนฯ สั่งตามหา "ซีเซียม -137" ที่หายจากโรงไฟฟ้า วอนใครเอาไปนำมาคืน
 

หลังการประชุม นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับทราบจากโรงงานผลิตไฟฟ้า np ว่า มีอุปกรณ์เครื่องวัด ซีเซียม-137 หายไปจากโรงงาน หลังจากนั้นได้แจ้งไปที่ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ร่วมในการค้นหา โดยขณะนี้ใช้เวลาค้นหาได้ประมาณ 3 วัน ยังไม่พบ คาดว่าน่าจะมีผู้นำวัสดุชิ้นนี้ หรืออุปกรณ์เครื่องวัดออกไปนอกโรงงาน 

นายรณรงค์ กล่าวว่า ขอให้ประชาชนหากพบเห็น หรือผู้ที่ครอบครองโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือประชาชนที่อยู่โดยรอบบริเวณข้างเคียง ไม่ว่าจะเป็นร้านของเก่า โรงงาน ถ้าเห็นอุปกรณ์ดังกล่าว อย่าจับหรือแตะต้อง ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ เพื่อที่จะได้ไปเก็บกู้ นำกลับมาในสถาพที่ปลอดภัย 
นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี

ผู้ว่าราชการ จังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า สารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 นั้น ถ้าถอดหรือชำแหละเครื่องกำบังที่ห่อหุ้ม จะมีรัศมีการแผ่รังสีประมาณไม่เกิน 1 - 2 เมตร ถ้ายังไม่มีการชำแหละเครื่องกำบังที่ห่อหุ้ม อายุของตัวสารจะอยู่ได้ 300 ปี เมื่อได้รับซีเซียม-137 เข้าไปในร่างกาย จะกระจายไปทั่วร่างกาย ส่วนใหญ่จะสะสมอยู่ในเนื้อเยื่อ และส่วนน้อยอยู่ในตับและไขกระดูก แต่จะถูกขับออกโดยกระบวนการทางชีวภาพ ทางเหงื่อและ ปัสสาวะ 

หากใครพบเห็นวัตถุดังกล่าว โปรดแจ้งกลับมาที่คุณอารีย์ จักษ์ตรีมงคล ฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด หมายเลขโทรศัพท์ 085-8350190 (ตลอด 24 ชั่วโมง) สำหรับผู้ที่ชี้เบาะแส จนสามารถนำวัสดุกัมมันตรังสี ที่สูญหายกลับมาได้ จะได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท

จากข้อมูลทราบว่า วัสดุกัมมันตรังสีได้สูญหายจากบริษัท ประมาณวันที่ 23 ก.พ. ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้สอบถามพนักงานขับรถที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ ทราบว่า ได้ยินเสียงดังมากเหมือน มีโลหะตกลงพื้น และไม่คิดว่าเป็นวัตถุอันตราย ซึ่ง วัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ติดตั้งอยู่บนถังไซโลเก็บขี้เถ้า สูงจากพื้นดินประมาณ 16 - 17 เมตร 
จุดติดตั้งวัสดุ "ซีเซียม -137"  

วัสดุกัมมันตรังสีมีลักษณะเป็นแท่งทรงกระบอก มีตะกั่วปกป้องอยู่ชั้นใน และห่อหุ้มด้วยเหล็กขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว ความยาว 8 นิ้ว น้ำหนัก 25 กิโลกรัม และมีป้ายติดรายละเอียด แสดงข้อมูลของวัสดุกัมมันตรังสี และมีสัญลักษณ์ทางรังสีขนาดเล็กติดอยู่ โดยวัสดุกัมมันตรังสีผ่านการใช้งานมาแล้ว 28 ปี

หลังจากพบว่า สูญหายบริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินภายในโรงงาน และจัดเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน จำนวน 50 คน โดยมีสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ให้การสนับสนุนการปฏิบัติ เพื่อค้นหา วัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ที่สูญหาย ในพื้นที่โรงงานทั้งหมด จาการตรวจสอบไม่พบ วัสดุกัมมันตภาพรังสี ที่สูญหายภายในโรงงานแล้ว

เจ้าหน้าที่จากอำเภอศรีมหาโพธิ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ และบริษัทฯได้ออกค้นหาและตรวจสอบโดยใช้เครื่องมือวัดทางรังสีในพื้นที่ อำเภอศรีมหาโพธิ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง เช่น ร้านขายของเก่า ร้านรับซื้อเศษโลหะมือสอง เป็นต้น 
ผู้ว่าปราจีนฯ สั่งตามหา "ซีเซียม -137" ที่หายจากโรงไฟฟ้า วอนใครเอาไปนำมาคืน  

- สธ.สั่งเตรียมพร้อมรองรับผู้ได้รับผลกระทบสุขภาพจาก “ซีเซียม-137”  

ด้าน นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จากกรณีการหายไปของวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 จากการประเมินสถานการณ์ปัจจุบัน ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่า วัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ที่สูญหายได้หลุดออกจากเครื่องกำบัง จึงยังไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัย ของประชาชนและสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้กองสาธารณสุขฉุกเฉิน สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์

โดยรวบรวมรายชื่อผู้เชี่ยวชาญด้านกัมมันตรังสี รวมทั้งเตรียมการประสานโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี และโรงพยาบาลรามาธิบดี กรณีรับส่งต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากรังสี นอกจากนี้ ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ให้ความรู้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง เฝ้าระวังผลกระทบด้านสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชน และสิ่งแวดล้อมอย่างใกล้ชิด พร้อมเตรียมสถานพยาบาลในพื้นที่ เพื่อรองรับผู้ป่วยที่อาจได้รับผลกระทบด้วย 
ผู้ว่าปราจีนฯ สั่งตามหา "ซีเซียม -137" ที่หายจากโรงไฟฟ้า วอนใครเอาไปนำมาคืน

logoline