svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตร.พิษณุโลก จับผู้ต้องหาพร้อมปืน 14 กระบอก คาดเอี่ยวลอบยิงจุดรวบรวบยางพารา

16 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.พิษณุโลก จับผู้ต้องหาพร้อมปืน 14 กระบอก คาดเอี่ยวคดีลอบยิงจุดรวบรวบยางพารา ผู้ต้องหายังปฏิเสธเสียแข็ง ขณะที่ตำรวจเชื่อ มีความขัดแย้งในเรื่องผลประโยชน์ การประมูล-รับซื้อขายยางพาราภายในกลุ่มฯ

16 มีนาคม 2566 พล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ รอง ผบช.ภ.6 , พล.ต.ต.ธวัช วงศ์สง่า ผบก.ภ.พิษณุโลก ร่วมแถลงข่าวกรณี จับกุมอาวุธปืน 14 กระบอก พร้อมอุปกรณ์รวม 17 รายงาน หลังจากวานนี้ (15 มี.ค.) ตำรวจ สภ.บ้านแยง และสืบสวน ภ.พิษณุโลก นำหมายคันของศาลแขวงนครไทย ที่ ๒๐/๒๕๖๖ ตรวจคันบ้านหลังหนึ่ง ในหมู่ที่ 10 ตำบลบ้านแยง อ.นครไทย

พบ นาย ก (นามสมมุติ) แสดงตัวเป็นผู้ดูแลบ้าน พบของกลาง คือ อาวุธปืนสั้นลูกโม่ ขนาด .357 จำนวน 1 กระบอก , อาวุธปืนสั้นไทยประดิษฐ์ขนาด 9 มม. จำนวน 1กระบอก , อาวุธปืนสั้นไทยประดิษฐ์ จำนวน 1 กระบอก , อาวุธปืนสั้นไทยประดิษฐ์ จำนวน 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนปืนขนาดต่าง ๆ จำนวน 10 รายการ รวมทั้งสิ้นจำนวน 110 นัด และชิ้นส่วนอาวุธปืน จำนวน 22 ชิ้น
ตร.พิษณุโลก จับผู้ต้องหาพร้อมปืน 14 กระบอก คาดเอี่ยวลอบยิงจุดรวบรวบยางพารา

สอบสวนนาย ก. ให้การว่า ของกลางดังกล่าว เป็นของ นาย ข. ขณะนั้น นาย ข. ขับขี่รถเข้ามาในที่เกิดเหตุ และได้แสดงตนเป็นเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว และยอมรับว่าอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนบางส่วน เป็นของตนเอง และ บางส่วนไม่ใช่เป็นของตนเอง

สอบถามนาย ข. ยอมรับว่า ไม่ได้รับอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนดังกล่าว และ ไม่ได้รับอนุญาตให้ ทำ ซื้อ มี ใช้ สั่ง หรือ นำเข้า ซึ่งอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนฯ และจากการตรวจปัสสาวะ หาสารเสพติด นาย ข. พบมีสารเสพติดอยู่ในปัสสาวะ 

ตำรวจจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาฐาน “มีอาวุธและเครื่องกระสุนปืนไว้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน , ทำ ซื้อ มี ใช้ สั่ง หรือ นำเข้าซึ่งอาวุธปืนและเครื่องกระสุนจากนายทะเบียน และ เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จึงนำตัวนาย ข.1 พร้อมของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย
ตร.พิษณุโลก จับผู้ต้องหาพร้อมปืน 14 กระบอก คาดเอี่ยวลอบยิงจุดรวบรวบยางพารา
 

การจับกุุมครั้งนี้ เป็นการขยายผลมาจากกรณีที่ นายพรชัย แก้ววิชิต ประธานกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง การยางแห่งประเทศไทย สาขาบ้านแยง ต.บ้านแยง อ.นครไทย ซึ่งเป็นลานรวบรวมยางก้อนถ้วย-น้ำยางสด ถูกลอบวางเพลิง และอาคารสำนักงานถูกลอบยิง

ตำรวจจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานน่าเชื่อว่า นาย ข.เป็นผู้ต้องสงสัยในคดีดังกล่าว จึงนำตัว นาย ข. พร้อมของกลาง นำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี ส่วนกรณี นาย ข. อาจจะเป็นบุคคลต้องสงสัย ในคดีคนร้ายที่ก่อเหตุ จำนวน 3 เหตุ ดังกล่าวหรือไม่ กำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อนำตัวผู้ต้องหา มาดำเนินคดีต่อไป
ตร.พิษณุโลก จับผู้ต้องหาพร้อมปืน 14 กระบอก คาดเอี่ยวลอบยิงจุดรวบรวบยางพารา

พล.ต.ต.ธวัช วงศ์สง่า ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า สามารถจับกุมผู้ต้องหาจำนวน 4 คน ยึดอาวุธปืนและยาเสพติดจำนวน 24 เม็ด ส่วนการพิสูจน์ทราบว่า หนึ่งใน 4 นั้น เป็นมือยิงของบ้านของกลุ่มเกษตรกร และที่พักของนายพรชัย แก้ววิชิต ประธานกลุ่มฯ นั้น กำลังรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ มีความมั่นใจว่า มีความเชื่อมโยงการลอบวางเพลิงและลอบยิงครั้งนี้ รอผลพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์เร็ว ๆ นี้

รายงานระบุว่า เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ที่ผ่านมา พล.ต.ต.ธวัช ได้ลงพื้นที่ ต.บ้านแยง อ.นครไทย เพื่อติดตามคดีที่ กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง กยท.บ้านแยง ถูกลอบเผาและยิง จุดรวบรวมยางและบ้านพัก 3 ครั้งติด คือเมื่อวันที่ 24 ม.ค. 66 ,  30 ม.ค. 66 และ 8 ก.พ. 66 ที่ขณะนี้ คดีได้คืบหน้าไปมาก

เบื้องต้นเชื่อว่า จะมีความขัดแย้งในเรื่องผลประโยชน์ การประมูล รับซื้อขายยางพารา ภายในกลุ่มฯ ผู้เสียหายจึงเกิดอาการไม่พอใจ จึงลอบเผาและลอบยิง
กยท.บ้านแยง ถูกลอบยิง-เผา
กยท.บ้านแยง ถูกลอบยิง-เผา

logoline